Thế giới

Thái Lan: Bọc cao su vào rào chắn nhằm giảm thương vong do tai nạn giao thông

ClockThứ Bảy, 20/06/2020 15:11
TTH.VN - Giới chuyên gia nhận định, sử dụng cao su trong cơ sở hạ tầng giao thông, các cung đường nguy hiểm nhất ở châu Á có thể sẽ trở nên an toàn hơn.

COVID-19 khiến Đức rơi vào suy thoái, nhưng tỷ lệ tai nạn giao thông giảm đáng kểHơn 1,3 triệu người chết vì tai nạn đường bộ mỗi nămNhật Bản cấp giấy phép lái xe đặc biệt dành riêng cho người cao tuổiNhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngăn ngừa tai nạn giao thôngNhật Bản triển khai biện pháp hỗ trợ an toàn cho tài xế nước ngoài40 quốc gia đồng ý lắp đặt hệ thống phanh tự động cho xe hơi

Thái Lan có tỷ lệ tai nạn giao thông trên đầu người cao nhất châu Á và cao thứ 9 thế giới. Ảnh minh họa: AFP/ Thanh Niên

Tờ Straistimes News dẫn thông tin đưa ra bởi giới chuyên gia cho biết, Thái Lan là nhà sản xuất cao su lớn nhất thế giới. Song do nhu cầu dùng cao su của các nhà sản xuất ôtô toàn cầu đang giảm mạnh, giá cao su cũng theo đó mà sụt giảm nghiêm trọng. Hàng triệu nông dân trồng cao su ở Thái Lan đã và đang điêu đứng vì nhu cầu mua cao su để sản xuất lốp xe, phụ tùng trì trệ.

Để cải thiện tình trạng này, chính phủ, nông dân và doanh nghiệp đã thử nhiều cách khác nhau để bù đắp nhu cầu sụt giảm. Trong đó phải kể đến phương án hỗ trợ giảm hậu quả của tai nạn giao thông bằng cách lót đường với cao su.

Cụ thể, ý tưởng mới xoay quanh chương trình an toàn đường bộ, nhằm mục đích biến 1 triệu tấn cao su thành 12.282km hàng rào chắn cản sốc và 1.063.651 cột chắn đường với tổng mức đầu tư 2,8 tỷ USD.

Ông Anat Hasap, Giám đốc Trung tâm Kiểm tra Hệ thống giao thông đường sắt thuộc Viện Nghiên cứu và Khoa học Công nghệ Thái Lan cho biết: “Độ đàn hồi của cao su giúp giảm tác động va chạm đến mức có thể tránh được những chấn thương gây tử vong. Do đó, khi gặp tai nạn giao thông, sự hỗ trợ của cao su sẽ hạn chế khả năng xảy ra tử vong cho con người”.

Các thử nghiệm cho thấy rào chắn trên đường sau khi phủ một lớp cao su dày có thể làm giảm 80% tác động va chạm của những phương tiện di chuyển ở tốc độ 90-100km/h.

Ý tưởng được đưa ra khi Thái Lan có tỷ lệ giao thông trên đầu người cao nhất châu Á và cao thứ 9 trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính mỗi năm Thái Lan chứng kiến 22.500 người tử vong do tai nạn giao thông.

Theo kế hoạch, trước mắt, 1% mạng lưới đường bộ quốc gia Thái Lan sẽ có rào chắn bọc cao su, kết hợp với lắp đặt các trụ chắn đường từ mủ cao su dẻo thay vì bê tông hoặc những vật liệu cứng khác. Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan nhận định, việc chuyển sang sử dụng rào chắn, cột chắn có thể uốn cong sẽ giảm 3/4 số ca tử vong do tai nạn xe máy, vốn chiếm 1/3 tổng số vụ tai nạn đường bộ.

Đan Lê (Lược dịch từ Straitstimes News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top