ClockChủ Nhật, 07/08/2016 09:31

Thái Lan bước vào cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo Hiến pháp mới

Bản Hiến pháp mới được coi là sự mở đường cho cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan vào năm 2017.

Thái Lan: Cảnh báo sự hỗn loạn nếu dự thảo hiến pháp bị bác bỏThái Lan tuyên bố hoàn tất công tác chuẩn bị cho trưng cần dân ýThái Lan cam kết sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về hiến pháp mới

Ngày 7/8, khoảng 50 triệu cử tri Thái Lan tham gia cuộc trưng cầu ý dân về bản dự thảo Hiến pháp mới. Cử tri Thái sẽ lựa chọn trả lời có hoặc không đối với 2 câu hỏi: Họ có đồng ý với dự thảo Hiến pháp không? và Thượng viện có được cùng tham gia với Hạ viện để chọn Thủ tướng không?

thai lan buoc vao cuoc trung cau y dan ve du thao hien phap moi hinh 0
Quang cảnh bên ngoài một điểm bỏ phiếu.
Theo Uỷ ban bầu cử Quốc gia Thái Lan (EC), mọi công việc chuẩn bị cho sự kiện chính trị quan trọng này đã được hoàn tất. Theo đó, cuộc trưng cầu ý dân sẽ được diễn ra đồng loạt trên cả nước với 94.259 điểm bỏ phiếu được mở cửa từ 8h sáng và kết thúc lúc 16h cùng ngày. Kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu ý dân sẽ được công bố vào lúc 21h (giờ địa phương).

Thái Lan cũng đã tăng cường an ninh tối đa cho cuộc trưng cầu với 200.000 nhân viên cảnh sát và 30.000 nhân viên quân đội. Nước này cũng đã ra lệnh cấm bán đồ uống có cồn kể từ 6h chiều 6/8 và lệnh cấm này sẽ kéo dài cho tới hết ngày 7/8, khi cuộc trưng cầu kết thúc.

Bản Hiến pháp mới được coi là sự mở đường cho cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017, đảm bảo nền kinh tế phát triển vững mạnh và chấm dứt một thập kỷ bất ổn về chính trị. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn rất nhiều ý kiến trái chiều về bản dự thảo Hiến pháp mới này.

thai lan buoc vao cuoc trung cau y dan ve du thao hien phap moi hinh 1
Vẫn còn rất nhiều người dân Thái Lan phân vân trong việc lựa chọn.
Phe phản đối cho rằng, bản dự thảo Hiến pháp nhằm mở đường cho quân đội tiếp tục nắm chính quyền sau tổng tuyển cử trong khi phe ủng hộ khẳng định, việc để quân đội tham gia vào chính trường sẽ giúp ổn định đất nước.

Phe quân sự nhấn mạnh, họ là lực lượng duy nhất có thể duy trì sự ổn định trong một đất nước đã bị chia rẽ nghiêm trọng. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha mới đây cũng đã tuyên bố, ông sẽ bỏ phiếu ủng hộ bản dự thảo Hiến pháp này.

Ông Prayut nhấn mạnh, chính phủ của ông không muốn bám lấy quyền lực nhưng, quốc gia cần sự ổn định trong ít nhất 5 năm tới để có thể thực hiện cải cách và chiến lược phát triển. Thái Lan cần một sự thay đổi, một Hiến pháp mới và một chính phủ mới.

Theo các cuộc thăm dò dư luận trước thềm cuộc trưng cầu, có tới 40% số người được hỏi vẫn băn khoăn trong việc lựa chọn có thông qua hay bác bỏ dự thảo Hiến pháp mới. Chính vì vậy, với một tỷ lệ cử tri được dự đoán và là đi bầu cao và con số còn phân vân lớn thì kết quả của cuộc trưng cầu vẫn rất khó đoán định.

thai lan buoc vao cuoc trung cau y dan ve du thao hien phap moi hinh 2
Thái Lan tăng cường an ninh tối đa cho cuộc trưng cầu ý dân.
Nếu dự thảo Hiến pháp được thông qua sau cuộc trưng cầu ý dân này, như cuộc trưng cầu Hiến pháp năm 2007, cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra theo đúng lộ trình mà Hội đồng trật tự và hoà bình quốc gia (NCPO) đã vạch ra.

Trong khi đó, một kết quả “không đồng ý” thì theo lời tuyên bố của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, cuộc tổng tuyển cử vẫn sẽ diễn ra nhưng đất nước Thái Lan sẽ phải đối mặt với sự bất ổn lớn về chính trị./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

Theo nội dung của chiến dịch mới của chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi họ đến nước này du lịch, du khách sẽ nhận được bảo hiểm y tế lên đến 500.000 Bath (hơn 13.800 USD) nếu xảy ra tai nạn ở Thái Lan và được bồi thường lên tới 1 triệu Bath (hơn 27.700 USD) trong trường hợp tử vong.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài
Return to top