ClockThứ Sáu, 02/12/2016 09:09

Thái Lan chính thức có quốc vương mới

Thái tử Maha Vajiralongkorn ngày 1/12 đã chính thức chấp thuận lời mời của quốc hội và trở thành Quốc vương mới của Thái Lan.

Hoàng Thái tử được suy tôn thành Quốc vương Thái Lan Rama XQuốc vương mới của Thái Lan dự kiến sẽ lên ngôi

Tân vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn (Ảnh: Reuters)

“Tôi chấp nhận lời mời vì lợi ích của Nhân dân Thái Lan”, Thái tử Maha Vajiralongkorn nói trong bài phát biểu được phát trên sóng truyền hình hôm 1/12. Sau tuyên bố nhận lời lên ngôi, Thái tử Maha Vajiralongkorn chính thức trở thành Quốc vương Rama X - vị vua thứ 10 của Vương triều Chakri ở Thái Lan.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai đã tới diện kiến Thái tử Maha Vajiralongkorn tại Cung điện Dusit ở thủ đô Bangkok để chính thức mời ông lên ngai vàng. Ngay sau khi Thái tử nhận lời mời, một thông cáo cho toàn thể người dân về việc lên ngôi của Quốc vương Rama X cũng đã được phát đi.

Tân vương Thái Lan sinh năm 1952, là con trai duy nhất trong số 4 người con của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej - người vừa qua đời hôm 13/10 sau 7 thập niên trị vì đất nước Thái Lan. Tân vương Maha Vajiralongkorn từng theo học ở Anh, Australia và dành nhiều thời gian sinh sống ở Đức. Ông kết hôn 3 lần và có 7 người con, gồm 2 con trai và 5 con gái.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha thông báo lễ lên ngôi của tân vương sẽ được tiến hành vào năm 2017 sau khi thi hài của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej được hỏa táng.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top