Thế giới

Thái Lan chuẩn bị chào đón du khách trở lại sau 18 tháng đóng cửa

ClockThứ Sáu, 29/10/2021 08:15
TTH.VN - Các khách sạn, xe bán thức ăn đường phố và xe tuk tuk đang chuẩn bị cho sự trở lại của khách du lịch đến thủ đô Bangkok của Thái Lan, khi quốc gia này chuẩn bị mở cửa trở lại đất nước vào ngày 1/11 đối với các du khách đã được tiêm chủng đầy đủ. Động thái này được đưa ra sau 18 tháng thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại, nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Phuket mở cửa cho mọi du khách tiêm chủng đầy đủThái Lan tiến tới áp dụng tiêu chuẩn mở cửa thống nhất trên toàn quốc

Khách du lịch nước ngoài đến tại Sân bay quốc tế Phuket, Thái Lan hồi tháng 7 năm nay. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Mặc dù vậy, các chuyên gia trong ngành du lịch cho rằng, Bangkok, thành phố được du khách ghé thăm nhiều nhất trên thế giới trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát sẽ phải mất một thời gian để trở lại với nét cũ đầy sôi động của thành phố này.

Đại dịch COVID-19 đã khiến số lượng du khách giảm mạnh từ mức 40 triệu người vào năm 2019 xuống chỉ còn 73.000 người trong 8 tháng đầu năm nay, khiến nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của Thái Lan ghi nhận hiệu suất hoạt động tồi tệ nhất trong hơn 2 thập kỷ. Được biết, lĩnh vực du lịch chiếm 1/5 nền kinh tế nước này.

Phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Đô thị Bangkok, ông Pongsakorn Kwanmuang nhận định: "Chúng tôi ước tính ngành du lịch sẽ trở lại mức bình thường vào khoảng giữa năm tới".

Theo các nhà chức trách Thái Lan, quốc gia này dự kiến sẽ đón ít nhất 1 triệu du khách quay trở lại vào tháng 3 tới đây, và sẽ tạo ra doanh thu ở mức khoảng 30 tỷ USD trong năm 2022.

Được biết, kể từ tháng 4/2020, Thái Lan đã đóng cửa không phận đối với các chuyến bay quốc tế, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Mở cửa trở lại theo từng giai đoạn

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã công bố một kế hoạch theo từng giai đoạn dành cho việc mở cửa trở lại của Thái Lan.

Từ ngày 1/11, những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 đến từ hơn 40 quốc gia "có nguy cơ thấp" có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 sẽ được phép nhập cảnh, và họ sẽ được xét nghiệm lại khi đến nơi.

Nằm trong danh sách này là một loạt các quốc gia châu Âu, cũng như Trung Quốc và Mỹ. Đáng chú ý, Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn nhất của Thái Lan, chiếm 11 triệu du khách trong năm 2019.

Tiếp đến, giai đoạn thứ 2 của việc mở cửa trở lại được lên kế hoạch vào ngày 1/12. Theo đó, lệnh cấm bán đồ uống có cồn trong các quán bar và nhà hàng sẽ được kết thúc. Lệnh cấm này trước đó đã kéo dài 7 tháng.

Ông Daniel Kerr, Tổng Giám đốc khách sạn Chatrium nói thêm: “Chúng tôi thực sự chờ đợi Chính phủ Thái Lan dỡ bỏ lệnh cấm đối với đồ uống có cồn, bởi vì điều đó không khuyến khích khách du lịch quay trở lại”.

Chatrium là một khách sạn 5 sao nằm bên bờ sông Chao Phraya của thủ đô Bangkok, và chỉ có 10% trong số 400 phòng của khách sạn này hoạt động vào thời gian cao điểm của cuộc khủng hoảng COVID-19.

Ngay bây giờ, mọi thứ đang được cải thiện, với hơn một nửa số phòng của khách sạn đã được đặt trước cho các lễ kỷ niệm Năm mới; mặc dù 85% số lượng đặt phòng này là từ người Thái.

Trong một động thái liên quan, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan, bà Marisa Sukosol Nunbhakdi cho hay, tình trạng ngừng hoạt động kéo dài đã "tàn phá" lĩnh vực khách sạn; trong khi đó, gần một nửa số lao động trong ngành này đã mất đi việc làm.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Đu tiên Phú Gia trở lại

Một ngày cuối tháng Hai vừa qua, người dân làng Phú Gia, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã đổ về sân Nhà văn hóa cùng tham gia lễ phục dựng trò chơi Đu Tiên và các trò chơi dân gian. Nhìn những ánh mắt rạng ngời dõi theo những vòng đu quay, mới nhận ra trong lòng họ đang ngập tràn hạnh phúc, bởi sau 25 năm, giờ trò đu tiên mới được phục dựng trên mảnh đất quê hương.

Đu tiên Phú Gia trở lại
Return to top