Thế giới

Thái Lan chuẩn bị sửa đổi Hiến pháp năm 2017

ClockThứ Sáu, 28/08/2020 15:36
Các đảng trong liên minh cầm quyền Thái Lan sẽ đệ trình 1 văn bản duy nhất đề nghị sửa đổi Hiến pháp năm 2017 và lập Hội đồng soạn thảo Hiến pháp mới.

Thái Lan: Chính phủ mới đề ra 12 ưu tiên chính sách khẩn cấpQuốc vương Thái Lan sẽ ký Hiến pháp mới trong tuần nay

Ảnh minh họa: Reuters

Hôm qua (27/8), Phó Chánh Văn phòng Chính phủ Chinnaworn Boonyakiat cho biết, bản kiến nghị của liên minh các đảng cầm quyền sẽ chuyển tới Hạ viện để thông qua sau khi Hội đồng Nhà nước, nhóm cố vấn pháp lý của chính phủ hoàn thành văn bản, trong đó có nội dung về vai trò của Thượng viện trong tương lai.

Hội đồng soạn thảo của chính phủ sẽ có 240 ngày để xây dựng dự thảo sửa đổi hiến pháp, việc thông qua sẽ được quyết định thông qua trưng cầu ý dân trong trường hợp Hạ viện bác bỏ đề nghị của các đảng liên minh. Một sửa đổi quan trọng đầu tiên cần phải nghiên cứu đó là điều 256, quy định quy tắc và trình tự sửa đổi Hiến pháp, trong đó có nội dung phải thực hiện trưng cầu ý dân toàn quốc nếu tiến hành sửa đổi các chương về các điều khoản chung và Nhà Vua.

Quá trình sửa đổi hiến pháp tại Thái Lan được khởi động sau khi các tầng lớp thanh niên, sinh viên tiến hành một loạt các cuộc biểu tình trong thời gian từ tháng 7/2020 tới nay. Một trong những yêu cầu của lực lượng biểu tình là yêu cầu xây dựng bản Hiến pháp mới dân chủ hơn, thay thế bản Hiến pháp 2017 do Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan – NCPO chủ trì soạn thảo và giảm bớt vai trò của Thượng viện hiện nay, vốn do NCPO chỉ định với nhiệm kỳ 5 năm và có quyền bỏ phiếu bầu Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ vào năm 2023 tới.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

Theo nội dung của chiến dịch mới của chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi họ đến nước này du lịch, du khách sẽ nhận được bảo hiểm y tế lên đến 500.000 Bath (hơn 13.800 USD) nếu xảy ra tai nạn ở Thái Lan và được bồi thường lên tới 1 triệu Bath (hơn 27.700 USD) trong trường hợp tử vong.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài
Quả ngọt

Những quả mãng cầu thật đẹp giống Thái Lan, Đài Loan và cả mãng cầu ta (giống Việt Nam) do chính tay anh Nguyễn Quang Mỹ, chủ Trang trại Quang Mỹ Garden, trồng và chăm sóc sẽ được cung cấp cho thị trường Huế trong dịp tết Nguyên đán năm nay. Đây là những “quả ngọt” sau 2 năm ròng anh Mỹ bỏ công cải tạo vùng đất đồi Hương Trà để trồng cây ăn trái nghịch vụ.

Quả ngọt
Return to top