Thế giới

Thái Lan có thể tái phong tỏa đất nước nếu dịch Covid-19 bùng phát mạnh

ClockThứ Tư, 23/12/2020 12:09
Thủ tướng Thái lan Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh cho Bộ Y tế Công cộng nước này chuẩn bị cho một đợt phong tỏa mới trong trường hợp đại dịch bùng phát ngoài mức kiểm soát.

Nhiều quốc gia ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biếnThái Lan nới lỏng hạn chế đi lại đối với du khách từ hơn 50 quốc gia

Người đứng đầu chính phủ Thái Lan cho biết, cơ quan y tế nước này đang gấp rút tiến hành xét nghiệm những lao động nhập cư càng nhanh càng tốt và ông đưa ra lời cảnh báo với nhóm nhập cư là nên hợp tác với các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Quan chức Thái Lan đeo khẩu trang ngừa Covid-19. Ảnh: Bangkok Post

Ông Prayut cũng khẳng định, có thể Thái Lan sẽ phải đối mặt với một đợt phong tỏa mới nếu dịch bệnh vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Thủ tướng Prayut cũng đề nghị người dân giữ bình tĩnh trước làn sóng Covid-19 thứ hai mới ập vào nước này và hy vọng tình hình sẽ được cải thiện.

Thủ tướng Thái Lan Prayut tuyên bố đợt dịch mới tại Thái Lan là do các nhà máy sử dụng lao động nhập cư bất hợp pháp. Ông Prayut cáo buộc đây là những người đã vượt biên trái phép qua biên giới Myanmar - Thái Lan. Trong ngày hôm nay 22/12, Thái Lan tiếp tục phát hiện thêm 427 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới trong đó phần lớn là người lao động nhập cư. Những lao động nước ngoài này đã được ra lệnh cấm di chuyển.

Còn quân đội Thái Lan hiện tại cũng đang tăng cường phong tỏa biên giới để ngăn chặn những người nhập cảnh bất hợp pháp. Tuy nhiên, quân đội nước này cũng thừa nhận là không thể kiểm soát được tất cả, bởi đường biên giới tự nhiên là quá dài và họ đã dùng tất cả các biện pháp có thể.

Trong khi đó, theo Ngân hàng Thế giới (WB), GDP của Thái Lan có thể giảm mạnh nếu các biện pháp phong tỏa trên toàn quốc được triển khai. Chuyên gia kinh tế của WB cho biết, nếu dịch Covid-19 bùng phát lần thứ hai và dẫn đến việc phong tỏa ở Bangkok hoặc trên khắp Thái Lan, các hoạt động kinh tế tổng thể sẽ bị cản trở. Theo kịch bản này, tiêu dùng trong nước sẽ giảm và khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, với kết quả là GDP của Thái Lan sẽ giảm xuống. Kinh tế Thái Lan được dự báo tăng trưởng âm 8% trong năm nay./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Return to top