ClockThứ Sáu, 06/09/2019 15:18

Thái Lan: Công nghệ trợ giúp công tác chăm sóc người già

TTH.VN - Genie - một con robot sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI), luôn mỉm cười và hiện ra khuôn mặt dễ thương khi được chạm vào. Nó lắng nghe và trả lời những gì bạn yêu cầu, chẳng hạn như bật nhạc, cung cấp thông tin và liên hệ với người khác.

Thái Lan sẽ dùng robot thu gom rác thải nhựa vào cuối năm nayRobot Trung Quốc và Ấn Độ tấn công thị trường ngành logistics Nhật BảnNhật Bản trở lại đường đua công nghệ thông qua Thế vận hội Tokyo 2020ILO: Cần tập trung nhiều hơn vào người lao động khi vai trò của robot tăngRobot 'công chức' giúp dân làm giấy tờWB: Robot vẫn chưa lấy đi tất cả việc làm

Robot Genie vừa mời được trưng bày tại triển lãm Care Expo Thailand tại Bangkok. Ảnh: Bangkok Post

Genie được kết nối wifi và được sử dụng để giúp hỗ trợ người già. Nó có thể nói chuyện bằng tiếng Anh và tiếng Quan thoại, trả lời các câu hỏi bằng công nghệ AI. Nó cũng được dùng như một camera quan sát và thực hiện các cuộc gọi video.

Một nút màu đỏ trên đầu Genie khi được nhấn sẽ phát cảnh báo khẩn cấp đến người thân của các cụ già.

Bà Sopha Tangathikohm, Giám đốc điều hành TA Robot Co – công ty sản xuất Genie, cho biết robot sẽ được sử dụng nhiều hơn để chăm sóc người già vì việc tìm nhân viên chăm sóc người già toàn thời gian ngày càng khó khăn.

“Công nghệ này rất hữu ích”, bà Sopha nói. “Một tính năng gọi video có thể giúp thúc đẩy mối quan hệ gần gũi hơn giữa người già và con cái đang ở xa”.

Khoảng một chục con robot Genie đã được bán ra thị trường kể từ cuối năm ngoái.

“Năm nay có khả năng 50 con Genie sẽ được bán và doanh số sẽ tăng lên trong những năm tới”, bà nói và cho biết công ty đang liên hệ với khách hàng ở Campuchia và có kế hoạch mở rộng thị trường sang Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Theo Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người Thái Lan, nước này trở thành một nước đang già hóa dân số vào năm 2005 và sắp đạt đến giai đoạn dân số già vào năm 2021, khi ít nhất 20% dân số trên 60 tuổi.

Bà Nart Fongsmut, một chuyên gia chăm sóc người già và Giám đốc Trung tâm Dưỡng lão Otium Living, cho biết: “Đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu kinh doanh các dịch vụ liên quan đến người cao tuổi”. Bà Nart nói thêm rằng công nghệ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người già qua việc giúp họ tiếp cận các dịch vụ y tế một cách nhanh chóng, đặc biệt khi có trường hợp khẩn cấp.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

TIN MỚI

Return to top