ClockThứ Hai, 16/09/2019 14:54

Thái Lan giảm 50% thuế để hút doanh nghiệp muốn rút khỏi Trung Quốc

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đa quốc gia đang tìm đường rút khỏi Trung Quốc do thương chiến với Mỹ, chính quyền Thái Lan vừa công bố loạt chính sách ưu đãi, trong đó có giảm tới 50% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thái Lan bắt tay vào “cuộc chiến với đường”

Một nhà máy dệt tại thủ đô Bangkok của Thái Lan - Ảnh: REUTERS

Theo báo Nikkei Asian Review, Thái Lan vừa công bố một gói các chương trình ưu đãi, trong đó có giảm thuế tới 50% với doanh nghiệp nước ngoài đang có nhu cầu dời dây chuyền sản xuất của họ từ Trung Quốc tới Thái Lan để tránh những ảnh hưởng tiêu cực từ thương chiến Mỹ - Trung.

Để được hưởng những chính sách ưu đãi, các doanh nghiệp sẽ phải nộp đơn đăng ký đầu tư trong năm tới, với số vốn đầu tư từ 1 tỉ baht (32,7 triệu USD) trở lên tại Thái Lan và triển khai hoạt động đầu tư trước năm 2021.

Nếu thỏa mãn tất cả những điều kiện này và được phê chuẩn, các nhà đầu tư sẽ được giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm hoạt động.

Những chính sách này cho thấy rõ Thái Lan đã và đang nỗ lực giành lợi thế trong cuộc đua thu hút nguồn đầu tư nước ngoài với các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Nó cũng cho thấy Thái Lan đang chủ trương đưa lĩnh vực sản xuất của họ vào các hoạt động giá trị cao hơn thông qua động thái thu hút đầu tư với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao.

Theo Văn phòng Hội đồng phát triển xã hội và kinh tế quốc gia của Thái Lan, hiện có khoảng 48 công ty đa quốc gia, trong đó có nhà sản xuất chip Western Digital, đang cân nhắc việc đưa dây chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia Đông Nam Á.

Cũng theo văn phòng này, khoảng 10 trong số các doanh nghiệp đó là những ứng cử viên tiềm năng cho hoạt động đầu tư tại Thái Lan.

Báo Financial Times dẫn phát biểu của ông Kobsak Pootrakool, một quan chức tại Văn phòng Thủ tướng Thái Lan, chia sẻ tại một cuộc họp bàn về chính sách phát triển kinh tế: "Với gói ưu đãi mới, Thái Lan có thể cạnh tranh với các nước khác tại châu Á về đầu tư nước ngoài, đặc biệt là thu hút các hãng công nghệ tân tiến có nhu cầu sản xuất tại Thái Lan".

Ngoài ưu đãi giảm thuế doanh nghiệp, chính phủ Thái Lan cũng thành lập cổng thông tin riêng chuyên tư vấn cho doanh nghiệp nước ngoài về cách thức làm hồ sơ đăng ký đầu tư và cho phép họ nộp hồ sơ luôn tại đó.

Nhằm khuyến khích việc đào tạo người lao động có kỹ năng chuyên môn cao, chính quyền Thái Lan cũng sẽ đề xuất với doanh nghiệp các chương trình giảm thuế nhằm bù đắp cho họ khoản chi phí phải bỏ ra để xây dựng trung tâm đào tạo và tổ chức các chương trình phát triển kỹ năng cho nhân viên.

Bên cạnh đó luật lao động Thái Lan cũng sẽ được nới lỏng để giúp người lao động nước ngoài có chuyên môn cao có thể tới làm việc thuận lợi hơn ở Thái Lan.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Return to top