Thế giới

Thái Lan giảm giá xăng dầu làm quà tặng người dân dịp năm mới

ClockThứ Năm, 26/12/2019 09:27
Bộ Năng lượng Thái Lan tặng món quà năm mới đặc biệt thiết thực cho người dân: giảm giá xăng dầu để giúp dân tiết kiệm chi phí đi lại trong kỳ lễ.

Một trạm xăng ở Thái Lan - Ảnh: Bangkok Post

Báo Bangkok Post ngày 25-12 cho biết biện pháp này có hiệu lực từ ngày 26-12-2019 đến 10-1-2020. Theo đó, giá bán lẻ hai loại nhiên liệu là dầu diesel sinh học B10 và xăng gasohol E20 sẽ được giảm 1 bath (khoảng 769 đồng Việt Nam) mỗi lít. 

Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Sontirat Sontijirawongm cho biết kế hoạch được Chính phủ Thái Lan chấp thuận vào tuần trước và Ủy ban Hành chính quỹ dầu mỏ nhà nước cũng vừa thông qua quyết định giảm thuế xăng dầu đóng góp cho quỹ này. 

Ông Sontijirawongm nhấn mạnh đây là món quà gửi đến người dân nhằm giảm chi phí nhiên liệu đi lại trong kỳ nghỉ mừng năm mới 2020 và hi vọng món quà sẽ khiến niềm vui đón năm mới của người dân xứ chùa Vàng thêm trọn vẹn. 

Giảm giá bán lẻ xăng dầu sẽ khiến nguồn thu của quỹ dầu mỏ giảm 87 triệu baht (2,88 triệu USD)/ngày. Tính trong cả 16 ngày áp dụng, tổng giá trị món quà đặc biệt mà chính phủ dành tặng người dân là khoảng 43 triệu USD. 

Tuy nhiên, việc giảm giá trên cũng nằm trong chiến lược thúc đẩy người dân chuyển sang sử dụng hai loại nhiên liệu. 

Đối với dầu diesel B10, chính phủ dự kiến thúc đẩy các trạm xăng trên toàn quốc thay loại dầu này cho dầu B7 kể từ 1-1-2020. 

"Chính phủ muốn hấp thu thặng dư dầu cọ thô từ quá trình xử lý dầu diesel sinh học, giữ giá hạt cọ tươi cho nông dân Thái Lan", ông nói thêm. 

Nước này cũng dự kiến có các biện pháp đưa xăng E20 thành loại nhiên liệu chính trong thời gian tới. 

Sau ngày 10-1-2020, việc tăng giá hai loại nhiên liệu trên sẽ do các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu quyết định dựa theo biến động của thị trường dầu mỏ thế giới. 

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top