Thế giới

Thái Lan kêu gọi ASEAN chung tay khắc phục "thẻ vàng" IUU

ClockThứ Năm, 06/06/2019 14:48
Theo Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon, nước này sẽ đưa việc xóa bỏ hoạt động đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU) là một ưu tiên.

Xuất khẩu hải sản của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng, đạt 3,5 tỷ USD năm 2019EU gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với nghề cá Thái Lan

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon. Ảnh: AFP/TTXVN

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon ngày 5/6 cho biết với tư cách là Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2019, Thái Lan sẽ đưa việc xóa bỏ hoạt động đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU) là một ưu tiên.

Theo ông Prawit, một trong những bước sẽ được tiến hành là thành lập một cơ chế khu vực ASEAN nhằm loại bỏ IUU và chia sẻ thông tin liên quan.

Thái Lan sẽ khuyến khích các thành viên ASEAN thông qua Hiệp định về Biện pháp quốc gia có cảng (PSMA) nhằm xóa bỏ những tàu cá bất hợp pháp.

Theo tờ Bangkok Post, phát biểu của ông Prawit được đưa ra tại một diễn đàn về hoạt động đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý.

Tại diễn đàn này, ông Prawit đã kêu gọi Liên hiệp quốc coi việc đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý là một tội ác môi trường.

Cục trưởng Cục Ngư nghiệp Thái Lan Adisorn Promthep cho biết kể từ khi bị “thẻ vàng” cảnh cáo của Liên minh châu Âu (EU) về những vi phạm IUU năm 2015, Thái Lan đã nỗ lực cải cách ngành thủy sản và các hệ sinh thái biển xung quanh Thái Lan đã bắt đầu hồi phục.

Thái Lan hiện có hơn 22.000 tàu cá nhỏ và khoảng 10.600 tàu cá thương mại lớn đang hoạt động.

Trong vòng 12 tháng qua, những người điều hành 223 tàu đánh cá nhỏ và 226 tàu đánh cá thương mại lớn đã bị buộc các tội về đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Return to top