ClockThứ Hai, 16/04/2018 07:29

Thái Lan lo ngại giá dầu tăng do tác động của tình hình Syria

TTH.VN - Các nhà chức trách Thái Lan đang theo dõi chặt chẽ về tình hình kinh tế, an ninh sau các cuộc không kích ở Syria.

Mục tiêu của Nga là “ủng hộ chính quyền hợp pháp ở Syria”Quân đội Syria giải phóng 8 huyện ở Aleppo, di tản 2.500 dân thườngLệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria chính thức có hiệu lực

Một phóng viên đang chụp ảnh hiện trường đổ nát tại Syria. ẢNh: AFP

Trong khi các cuộc không kích tấn công vào các cơ sở vũ khí hóa học của Syria sẽ chỉ gây ảnh hưởng rất hạn chế đối với thị trường chứng khoán Thái Lan, nền kinh tế tổng thể và các lợi ích quốc gia khác, Cơ quan an ninh quốc gia của Thái Lan cho biết nước này đang rất cảnh giác để ngăn chặn những hậu quả bất ngờ không mong muốn khác.

Theo ông Wanlop Raksanoh, Tổng thư ký của Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan (NSC), việc các nước lớn trực tiếp tham gia vào tình hình chiến sự ở Syria có thể mang tác động rộng rãi đối với khu vực và trên thực tế thế giới. Tuy nhiên, NSC lạc quan rằng tình hình sẽ không leo thang, ngoài việc gây áp lực lên giá dầu. Theo ông Wanlop, Thái Lan không đồng ý với việc sử dụng vũ khí hóa học, nhưng chính phủ muốn tất cả các bên liên quan đến tranh chấp phải kiềm chế.

Về phía nền kinh tế, các chuyên gia cho biết, cuộc không kích vào Syria sẽ có tác động rất hạn chế đối với thị trường chứng khoán và nền kinh tế Thái Lan, với ước tính sẽ tăng 4% trong năm nay, nhưng giá dầu có thể tăng trong ngắn hạn. Bộ trưởng Kobsak Pootrakool dự đoán vụ việc này ​​sẽ có một tác động tối thiểu đối với thị trường tài chính của Thái Lan.  Nhìn vào những rủi ro tiềm ẩn khác cho nền kinh tế, ông Kobsak cho rằng căng thẳng địa chính trị ở nhiều nơi trên thế giới sẽ tiếp tục gây nguy hiểm cho nền kinh tế toàn cầu, cũng như của Thái Lan.

Còn theo ông Anusorn Tamajai, Trưởng Khoa Kinh tế của Đại học Rangsit, một tác động tức thời của các cuộc không kích vào Syria có thể là sự tăng giá dầu thô. Thái Lan phụ thuộc nặng nề vào nhập khẩu dầu, do đó "nếu cuộc xung đột leo thang, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế toàn cầu và xuất khẩu của Thái Lan vào nửa cuối năm nay", ông Anusorn nói.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Nationmultimedia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Return to top