ClockThứ Năm, 15/09/2016 09:22

Thái Lan nâng cấp ứng phó với dịch Zika

Chỉ một ngày sau khi thừa nhận số ca nhiễm virút Zika lên đến 200 trường hợp, cơ quan y tế Thái Lan đã quyết định nâng cấp báo động ứng phó với dịch trên toàn quốc.

Thái Lan hạ thấp nguy cơ Zika, lo ngại sẽ tác động đến ngành du lịchZika đe dọa ít nhất 2,6 tỷ người ở châu Phi & châu Á

 

Thái Lan nâng cấp ứng phó với dịch Zika 
Phun thuốc diệt muỗi ở khu vực chùa chiềng tại Bangkok ngày 14-9 - Ảnh: Reuters

Theo báo The Nation của Thái Lan, ngày 14/9, Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan (DDC) đã chỉ thị cho các tất cả 12 Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp (EOC) của nước này nâng cấp cảnh báo ứng phó lên cấp độ 2 để ngăn chặn sự bùng phát của dịch sốt virút Zika. 

Trong cuộc họp báo tại Bangkok, Tiến sĩ Amnuay Gajeena, Giám đốc DDC, cho biết quyết định này được đưa ra sau cuộc họp với các lãnh đạo của Văn phòng Kiểm soát và phòng dịch (ODPC) cũng như quan chức phụ trách các cấp của DDC.

Ông cũng nêu rõ Bộ Y tế Thái Lan đã chỉ đạo cho tất cả các cơ quan thuộc bộ này triển khai các hoạt động giám sát, phòng và kiểm soát dịch Zika ở mức độ cao nhất.

Các biện pháp này bao gồm tăng cường giám sát, nghiên cứu thực nghiệm về Zika và tập quán loài muỗi làm lây lan virút này. Tất cả các văn phòng cấp khu vực của ODPC sẽ trở thành trung tâm điều phối phòng dịch cấp vùng và 10% nhân lực của ODPC sẽ được huy động vào các hoạt động ứng phó khẩn cấp. 

Các biện pháp của chính quyền Bangkok có vẻ nhanh chóng sau khi có những phàn nàn từ quốc tế cho rằng ngành y tế Thái Lan giấu dịch để bảo vệ ngành du lịch.

Hôm 13-9, Bộ Y tế Thái Lan cho biết nước này đã ghi nhận khoảng 200 ca nhiễm virút Zika kể từ tháng 1-2016 đến nay, đưa Thái Lan thành một trong những nước có số bệnh nhân nhiễm virus Zika cao nhất trong khu vực. Theo bộ trên, trong 3 tuần qua, số ca nhiễm mới đã "ổn định" với trung bình có 20 ca /tuần.

Những giải pháp mới mang tính quyết liệt cũng khiến cho người dân thấy an tâm phần nào. Nhưng cũng có người như bà Samruay Ngamsamut, 74 tuổi ở Bangkok, tỏ ra lo sợ: "Tôi cảm thấy lo là tình hình sẽ tệ hơn. Có nhiều con nít ở quanh đây quá".

Cũng trong ngày 14/9, Cơ quan Môi trường quốc gia (NEA) Singapore thông báo đã ghi nhận thêm 8 trường hợp mới nhiễm virút Zika. Tính đến nay, giới chức y tế Singapore đã ghi nhận tổng cộng 341 trường hợp nhiễm Zika sau khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện ngày 27-8 vừa qua. 

Cơ quan NEA cho biết có bảy ổ dịch xuất hiện tại Singapore, trong đó các ổ dịch lớn nằm tại các khu vực gồm Aljunied Crescent, Sims Drive, Kallang Way và Paya Lebar Way.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top