Thế giới

Thái Lan nỗ lực thu hút các bên liên quan của APEC

ClockChủ Nhật, 13/03/2022 14:43
TTH - Từ đầu năm, đã có sự phối hợp giữa Bộ Ngoại giao Thái Lan và Câu lạc bộ báo chí nước ngoài tại Thái Lan (FCCT) để đồng tổ chức một cuộc thảo luận nhóm về chủ đề: “Thúc đẩy phục hồi kinh tế hậu COVID-19 với tư cách là Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2022”.

APEC phát động Giải thưởng Nghiên cứu “Phụ nữ khỏe mạnh, Kinh tế lớn mạnh”Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC sẽ diễn ra vào tháng 11/2022Thái Lan đã sẵn sàng đăng cai tổ chức APEC 2022

Thái Lan là Chủ tịch APEC 2022. Ảnh minh họa: congthuong.vn

Tầm nhìn và Mục tiêu APEC, còn được gọi là Mục tiêu Bogor được công bố vào năm 1994, sau khi các nhà lãnh đạo APEC gặp nhau tại thành phố Bogor của Indonesia. Được biết, các mục tiêu Bogor tập trung vào thương mại và đầu tư nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự của Khu vực Thương mại Tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP), Tầm nhìn Putrajaya 2040 và Kế hoạch Hành động Aotearoa.

Được biết, APEC đã phát triển từ một diễn đàn tập trung vào thương mại và đầu tư, trở thành một diễn đàn bao gồm nhiều biện pháp thích ứng với các vấn đề mới nảy sinh nhằm mang lại tính toàn diện và bền vững. Các vấn đề nóng, chẳng hạn như biến đổi khí hậu và số hóa đã trở thành một phần của diễn ngôn APEC của thời đại chúng ta.

Thái Lan, với tư cách là nền kinh tế chủ nhà của APEC năm nay, hiện đang nỗ lực tìm cách thúc đẩy hợp tác nhằm đạt được một chiến lược hợp nhất cho tiến trình phục hồi kinh tế hậu tác động của đại dịch và đạt được tăng trưởng toàn diện và bền vững.

Trên thực tế, Thái Lan sẽ tận dụng chính sách ngoại giao kinh tế của mình để giải quyết tình trạng phân hóa kinh tế và trao quyền cho tất cả các bên liên quan để tích cực thúc đẩy tiến trình phục hồi kinh tế của khu vực.

Theo chủ đề năm APEC 2022 của Thái Lan là: “Rộng mở - Kết nối - Cân bằng”, Thái Lan sẽ nêu bật câu chuyện về mô hình kinh tế “Xanh - Tuần hoàn - Sinh học” (BCG) trong bài diễn văn của APEC nhằm đầy mạnh triển khai thực hiện các vấn đề, như tạo ra giá trị từ các nguồn tài nguyên tái tạo, tái thiết nền kinh tế để chất thải của ngành này có thể trở thành nguyên liệu của một ngành khác, cũng như khiến cuộc sống và các doanh nghiệp của khu vực trở nên lành mạnh hơn về mặt kinh tế và môi trường.

Dựa trên sự ủng hộ vững chắc của APEC đối với chủ nghĩa đa phương dựa trên luật lệ, các chuyên gia Thái Lan cho rằng, cuộc thảo luận về FTAAP cần được làm mới để mở ra những triển vọng về cách thức phù hợp để FTAAP có thể thúc đẩy các nền kinh tế APEC vượt qua những tác động mà đại dịch COVID-19 chết người mang đến.

Đặc biệt là phải chú ý đến việc trao quyền cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) bằng cách thúc đẩy thương mại điện tử và tích hợp sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Riêng Thái Lan đang khuyến khích các doanh nghiệp MSME điều chỉnh doanh nghiệp theo mô hình BCG và sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề về chủ đề này vào tháng 5.

Trong một diễn biến có liên quan, các thành viên thuộc Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) đã sẵn sàng tiếp nhận các khái niệm thân thiện với môi trường như BCG và phát triển Không phát thải để thu hút các ngành công nghiệp chính và cộng đồng địa phương, cho phép họ nâng cấp chính mình bằng cách cải thiện năng lực và sản phẩm địa phương.

Điều này được minh chứng rõ ràng khi Achiraya Thamparipattra, Giám đốc điều hành và là người đồng sáng lập Hivesters, một MSME đã chia sẻ kinh nghiệm của mình và cho biết chìa khóa sống còn để thích ứng với tình hình của đại dịch COVID-19 là đa dạng hóa thị trường và tìm kiếm các con đường mới.

APEC 2022 cũng được đặt nhiều kỳ vọng rằng sẽ hồi sinh kết nối quốc tế và du lịch quốc tế an toàn.

Một trong những bài học lớn rút ra được là sau 2 năm hứng chịu những tác động khủng khiếp do đại dịch COVID-19 gây ra, mọi người đang tìm kiếm một kết nối sâu sắc hơn. Đối với ngành du lịch, điều đó đồng nghĩa với việc tìm ra cách để họ “kết nối với điểm đến, văn hóa địa phương và con người địa phương”.

Từ việc liệu Omicron và các biến thể COVID-19 trong tương lai có ảnh hưởng đến tiến độ thúc đẩy các mục tiêu của APEC, đến liệu căng thẳng Mỹ - Trung có ảnh hưởng đến tiến độ hay không..., bên cạnh các chính phủ, các cơ quan, sở, ban ngành tham gia, thanh niên - một bên liên quan đầy năng động cũng sẽ tham gia vào các buổi thảo luận để cùng nhau đi đến giải pháp chung thống nhất.

Tanee Sangrat, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan nhận định, có rất nhiều điều cần đề cập đến trong một năm Thái Lan đăng cai diễn đàn này và chính phủ Thái Lan mong muốn được gặp tất cả các bên liên quan trong suốt quá trình đảm nhận chức vụ Chủ nhà APEC 2022.

HẠNH NHI (Lược dịch từ Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh
A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm

Huyện miền núi A Lưới tập trung triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và phấn đấu thoát khỏi 74 huyện nghèo của cả nước trước năm 2025. Hiện nay, huyện đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Return to top