Thế giới

Thái Lan sẵn sàng mở rộng hợp tác toàn diện cho thế giới hậu đại dịch

ClockThứ Sáu, 21/05/2021 15:30
TTH.VN - Trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế về tương lai châu Á do hãng thông tấn Nikkei (Nhật Bản) tổ chức, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh, nước này sẵn sàng tham gia các nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực và toàn cầu trong một thế giới hậu COVID-19.

Thái Lan ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 theo ngày ở mức kỷ lụcThái Lan thúc đẩy tiến trình phê chuẩn RCEP lên Ban Thư ký ASEANAnh tăng gấp ba số cây trồng trong những năm tới để chống lại biến đổi khí hậuThái Lan nới lỏng một số hạn chế về dịch vụ ăn uống ở thủ đôWHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Sinopharm

Thái Lan sẵn sàng mở rộng hợp tác toàn diện cho thế giới hậu đại dịch. Ảnh minh họa: Bangkok Post/Vietnam+

Nhận định là một trong số những nội dung được Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nêu lên trong bài phát biểu của mình tại phiên Hội nghị có chủ đề “Định hình kỷ nguyên hậu COVID-19: Vai trò của châu Á trong tiến trình Phục hồi Toàn cầu”.

Theo ông, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhiều nước khắc phục điểm yếu quốc gia để đứng vững trở lại, tái xuất sau đại dịch một cách mạnh mẽ và nhanh chóng nhất có thể.

Việc các nước thảo luận cùng nhau, làm việc cùng nhau để khám phá những khả năng mới, cũng như tăng cường hợp tác đa phương là chìa khóa để biến khủng hoảng thành cơ hội và đẩy mạnh năng lực tự phục hồi của khu vực.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chia sẻ: “Tôi tin tưởng rằng châu Á có thể đóng vai trò dẫn đầu trong tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, linh hoạt và bền vững hơn. Đặc biệt trong đó, quan hệ đối tác chiến lược giữa Thái Lan và Nhật Bản là khởi đầu quan trọng cho sự phục hồi toàn diện”.

Bên cạnh đó, Thái Lan cũng được thúc giục tham gia vào Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và chính phủ sẵn sàng xem xét thực hiện ý kiến này.

Cũng trong ý kiến của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, hợp tác đa phương thông qua các khuôn khổ hợp tác quốc tế và khu vực như ASEAN, CPTPP và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã và đang đóng vai trò then chốt trong quá trình phục hồi toàn diện.

Thái Lan hi vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ để đạt được tăng trưởng mạnh mẽ, cân bằng, ổn định, bền vững và toàn diện trong tương lai dài hạn.

Với Nhật Bản, bên cạnh những mối quan hệ hợp tác theo nôi dụng Hiệp định Đối tác Kinh tế Nhật Bản – Thái Lan và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN – Nhật Bản, Thái Lan cam kết mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư. Thái Lan cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc mở cửa trở lại biên giới một cách an toàn thông qua việc đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng với vaccine COVID-19.

Đan Lê (Lược dịch từ Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top