ClockThứ Sáu, 23/08/2019 14:34

Thái Lan sẽ dùng robot thu gom rác thải nhựa vào cuối năm nay

TTH.VN - Cục Hàng hải và Tài nguyên ven biển Thái Lan (DMCR) sẽ hợp tác với công ty SCG Chemicals phát triển một robot sử dụng trí tuệ nhân tạo để bẫy rác trước khi chúng trôi ra biển, với hy vọng ngăn ngừa việc rác thải nhựa phá hủy môi trường biển vào cuối năm nay.

Nhật Bản đẩy mạnh nỗ lực xử lý rác thải nhựa tại Hội nghị G20Đối phó với rác thải nhựa: Chủ đề nóng ở Hội nghị Cấp cao ASEAN lần 34Canada sẽ cấm nhựa sử dụng một lần vào năm 2021Thái Lan ngưng nhập khẩu phế phẩm nhựa từ năm 2020Bali cấm nhựa dùng một lần, nhằm giảm 70% rác thải đổ ra biển

Một ngôi trường ở Bangkok cho học sinh bơi lội trong hồ toàn chai nhựa để nâng cao nhận thức về rác thải nhựa trên đại dương. Nguồn: Bangkok Post

Ông Cholanat Yanaranop - Chủ tịch công ty SCG Chemicals, cho biết robot này là thành quả của dự án “Bẫy rác SCG -DMCR” được thực hiện từ năm ngoái nhằm ngăn chặn các túi nhựa bị trôi ra biển.

Robot được mô phỏng theo Bẫy rác SCG-DMCR, sử dụng cửa bẫy mở ra để thu gom chất thải trôi dạt thủy triều. Cái bẫy hình giỏ cá trong dự án thí điểm trước đây có chiều dài 5 mét, cao 1,8 mét và có khả năng thu gom hơn 700kg rác. Tuy nhiên, bẫy này được lắp cố định và thu gom mọi thứ, có nghĩa là chất thải nhựa phải được phân loại bằng tay, rất mất thời gian.

Hình mẫu robot có tên là Bẫy rác thông minh SCG 4.0, dài 1,5 mét, cao 1,2 mét và có khả năng thu gom khoảng 5kg nhựa cho mỗi nhiệm vụ. Vận hành bằng năng lượng mặt trời, thiết bị internet vạn vật (IoT) của robot cũng có các thuộc tính máy học cho phép nó điều chỉnh thích nghi với các nhiệm vụ. Robot đủ thông minh để xác định và sau đó thu gom túi nhựa. Sau khi robot thu gom đầy, một ứng dụng điện thoại sẽ thông báo cho nhân viên biết để tiến hành đưa rác về nhà máy xử lý.

Thái Lan là quốc gia gây ô nhiễm biển xếp thứ sáu trên thế giới. Khoảng 2.172 tấn trong tổng số 24 triệu tấn chất thải của Thái Lan hàng năm trôi ra biển và khoảng 57% rác đó là rác thải nhựa.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Bangkok Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top