Thế giới

Thái Lan sẽ xét nghiệm học sinh ngẫu nhiên khi mở cửa lại trường học

ClockChủ Nhật, 10/10/2021 16:56
TTH.VN - Tờ Bangkok Post dẫn lời Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Rachada Dhnadirek cho biết sẽ thực hiện xét nghiệm kháng nguyên ngẫu nhiên với học sinh trước khi học kỳ mới bắt đầu vào tháng 11 tới.

Thái Lan sẽ mở cửa lại nhiều điểm du lịch nổi tiếng từ tháng 10

Học sinh ở Thái Lan sẽ được xét nghiệm ngẫu nhiên khi đi học trở lại. Ảnh: AFP/TTXVN

Việc xét nghiệm sẽ được tiến hành hai tuần một lần với 10%-15% học sinh quay trở lại trường, cũng như với những thanh thiếu niên khác trong độ tuổi 12-18, trong đó một số đã được tiêm phòng. Theo bà Rachada, việc xét nghiệm kháng nguyên sẽ giúp học sinh và phụ huynh an tâm hơn trước khi các lớp học trực tiếp sẽ được nối lại từ ngày 1/11 tới.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh một số thanh thiếu niên bày tỏ sự lo ngại về độ an toàn khi mở cửa lại trường học, một số cũng chia sẻ trên các trang mạng xã hội như TikTok về sự nghi ngại đối với vaccine.

Được biết, kể từ khi triển khai tiêm chủng vaccine Pfizer ngừa COVID-19 trên toàn quốc cho những người trẻ trong độ tuổi 12-18 từ ngày 7/10 vừa qua, 150.190 người đã được tiêm liều đầu tiên và 1.825 người đã được tiêm cả hai mũi. Thái Lan hiện có khoảng năm triệu người trong độ tuổi 12-18, trong số đó, 3,8 triệu người đủ điều kiện tiêm chủng.

Để xoa dịu sự lo lắng của nhóm người trẻ nói trên, bà Rachada khẳng định vaccine Pfizer đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất toàn cầu và đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan cho phép sử dụng.

Mặc dù vaccine Pfizer có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như đau cơ, mệt mỏi và buồn nôn, và cũng có nguy cơ dẫn tới tình trạng viêm cơ tim, nhưng lợi ích của vaccine trong việc ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ bệnh nặng và nhập viện vượt trội hơn các rủi ro.

Nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Na Uy đã tiến hành tiêm chủng cho nhóm đối tượng trẻ vị thành niên. Vaccine Pfizer-BioNTech cũng đang chờ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Trong khi đó, Bộ Y tế Thái Lan khuyến nghị các trường học nên tiến hành xét nghiệm kháng nguyên thường xuyên sau khi học kỳ mới bắt đầu và học sinh trở lại lớp.

Bộ Y tế nước này cũng cho biết 68 trường học trên toàn quốc đã thí điểm các khu vực an toàn trong vòng 2 đến 3 tháng qua, và các biện pháp nghiêm ngặt đang tạo ra một môi trường không có COVID-19 trong các trường học.

Một biện pháp đã được đề xuất là các doanh nghiệp và cửa hàng nằm trong phạm vi 10 mét quanh các trường học phải được đánh giá về rủi ro lây nhiễm COVID-19.

Đồng thời, các lớp học không quá 25 học sinh và ít nhất 85% giáo viên và nhân viên không giảng dạy phải được tiêm chủng đầy đủ.

Theo Bộ Y tế Thái Lan, từ ngày 14/6 đến ngày 30/9, nước này có tổng số 222.188 trẻ em dưới 9 tuổi mắc COVID-19, trong đó có 60.928 em từ 6 tuổi trở xuống, 65.889 em từ 7-12 tuổi và 95.371 em từ 13-19 tuổi.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Bangkok Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Return to top