ClockThứ Ba, 29/01/2019 06:43

Thái Lan thúc đẩy thỏa thuận RCEP trong năm 2019

TTH.VN - Giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đã và đang dựng nên rất nhiều rào cản thương mại, chiến lược của Thái Lan về đối phó với căng thẳng thương mại được thiết lập nhằm mục tiêu tiến lên theo hướng ngược lại và thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do (FTA) để thúc đẩy xuất khẩu.

RCEP mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏASEAN cam kết tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới vào năm 2019Nhiều kỳ vọng ở Thượng đỉnh ASEANCác nước trong Hiệp định RCEP sẽ ký thỏa thuận thương mại điện tử vào tháng 11Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ sớm được ký kết

Ảnh minh họa: Nikkei Asia News

Với tư cách là chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Thái Lan sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán về Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vào cuối năm nay nhằm đối phó với những ảnh hưởng tiêu cực xuất phát từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Tờ ANN News dẫn lời bà Auramon Supthaweethum, Vụ trưởng Vụ Thương lượng thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, Thái Lan sẽ được hưởng lợi từ cả xuất khẩu và đầu tư từ hiệp định RCEP, qua đó cho phép xuất khẩu nước này đạt mục tiêu tăng trưởng 8% đã được Bộ Thương mại đề ra cho năm nay.

Được biết, Trung Quốc và Mỹ lần lượt đều là những đối tác thương mại lớn nhất và lớn thứ ba của Thái Lan. Do đó, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra chắc chắn sẽ gây nên những tác động tương đối đáng kể đối với xuất khẩu của đất nước, nhất là khi xuất khẩu chiếm đến 70% GDP quốc gia.

Giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đã và đang dựng nên rất nhiều rào cản thương mại, chiến lược của Thái Lan về đối phó với căng thẳng thương mại được thiết lập nhằm mục tiêu tiến lên theo hướng ngược lại và thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do (FTA) để thúc đẩy xuất khẩu.

Nếu các cuộc đàm phán thành công, RCEP sẽ là hiệp định thương mại đa phương lớn nhất trong lịch sử với sự tham gia của Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và 10 quốc gia ASEAN.

Theo Vụ trưởng Auramon Supthaweethum, tổng sản phẩm quốc nội của các thành viên RCEP chiếm khoảng 28% GDP toàn cầu, với giá trị tương ứng 30% giá trị thương mại thế giới. Trong năm nay, dự tính sẽ có tổng cộng 8 vòng đàm phán RCEP, với ít nhất 4 cuộc họp của Ủy ban đàm phán thương mại (TNC) giữa các thành viên RCEP tiềm năng.

Đan Lê (Lược dịch từ ANN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top