Thế giới

Thái Lan truy tố 72 nghi phạm buôn người

ClockThứ Sáu, 24/07/2015 15:34
TTH.VN - Thái Lan ngày hôm nay (24/7) tiến hành truy tố 72 người bị tình nghi tham gia vào nạn buôn bán người, chỉ vài ngày trước khi Hoa Kỳ ban hành đánh giá mới nhất về các nỗ lực chống buôn người của nước này vào tuần tới.

Bangkok đã phát động một cuộc điều tra sâu rộng đối với nạn buôn bán người vào tháng 5/2015, sau khi phát hiện 26 thi thể trong ngôi mộ chôn sâu trong một khu rừng gần biên giới Thái Lan - Malaysia.

Cảnh sát và các phóng viên ở hiện trường khu mộ của những người di cư ở trong rừng, gần biên giới Thái Lan – Malaysia. Ảnh: Reuters.

Chiến dịch này gây ra một cuộc khủng hoảng di cư trong khu vực vì nó khiến bọn tội phạm bỏ rơi những chiếc thuyền chở đầy người di cư lênh đênh trên biển, thay vì đáp vào bờ biển Thái Lan.

Phó giám đốc cảnh sát quốc gia Thái Lan Aek Angsananont nói rằng, đây là cuộc điều tra "lớn nhất nhắm vào nạn buôn bán người" trong lịch sử Thái Lan.

Văn phòng phát ngôn viên của Tổng chưởng lý Wanchai Roujanavong cho biết, 91 người Thái Lan, 9 công dân Myanmar và 4 người Bangladesh đang đối mặt với nhiều cáo buộc, trong đó có nạn buôn bán người, tham gia vào một mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia, và hỗ trợ đưa người vào Thái Lan một cách bất hợp pháp.

Tuy nhiên đến nay, cảnh sát chỉ mới bắt giữ được 72 kẻ tình nghi, và đã phát lệnh truy nã đối với những người còn lại.

"Chúng tôi sẽ truy tố tất cả 72 người đã bị bắt," Wanchai Roujanavong, một phát ngôn viên của văn phòng tổng chưởng lý, phát biểu tại một cuộc họp báo.

"Đối với những người vẫn đang trên đường chạy trốn ra nước ngoài, chúng tôi sẽ làm việc với cảnh sát quốc gia để đưa họ trở lại, theo hiệp ước dẫn độ hiện tại."

Trong số nghi phạm bị bắt giữ, có 15 người là quan chức Thái Lan, trong đó có 1 vị tướng quân đội và 4 nhân viên cảnh sát. Những người này bị buộc tội buôn bán người, tham gia vào hoạt động tội phạm xuyên quốc gia để đưa lao động nước ngoài vào Thái Lan một cách bất hợp pháp, và vi phạm các nghĩa vụ chính thức.

Hồ sơ vụ án đã được gửi đến một tòa án ở phía nam tỉnh Songkhla, nơi ngôi mộ của những người di cư được phát hiện, và cũng là nơi các nghi phạm đang bị giam giữ, ông Wanchai cho biết thêm.

Bất chấp các vụ bắt giữ, nghi vấn được đặt ra là cuộc đàn áp nạn buôn người ở Thái Lan sẽ có hiệu quả lâu dài đến đâu?

Tháng 6 năm ngoái, Hoa Kỳ đã hạ bậc Thái Lan, một trong những đồng minh hiệp ước lâu đời nhất ở châu Á, xuống "bậc 3" - mức thấp nhất trong Báo cáo về nạn buôn người năm 2014, vì không đáp ứng được các tiêu chuẩn tối thiểu trong cuộc chiến chống tệ nạn này.

Trước đó, Thái Lan thường xếp ở “bậc 2” – mức thấp thứ 2 của bảng xếp hạng, trong 4 năm liên tiếp.

Một đánh giá “bậc 3” thường sẽ kích hoạt một loạt các biện pháp trừng phạt của Mỹ, nhưng Tổng thống Barack Obama đã không áp dụng điều khoản này trong trường hợp của Thái Lan.

Ngày 27/7 tuần tới, Washington sẽ phát hành một báo cáo mới.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top