Thế giới

Thái Lan tung gói kích thích 12,7 tỷ USD để giảm bớt tác động của COVID-19

ClockThứ Tư, 11/03/2020 11:37
TTH.VN - Nội các Thái Lan hôm qua (10/3) đã phê duyệt gói kích thích trị giá 400 tỷ baht (tương đương khoảng 12,7 tỷ USD) để giúp giảm bớt tác động của dịch COVID-19 đối với các hoạt động trong nước vốn đang suy giảm.

Thái Lan sản xuất 50 triệu khẩu trang vải phòng chống Covid-19Thái Lan ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19Thái Lan sẽ phát khẩu trang cho học sinh trên cả nướcDu lịch Đông Nam Á chịu tổn thất lớn do COVID-19

Người dân mang khẩu trang trong một ga tàu điện ngầm MRT ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters/Vietnamnet

Là quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu toàn cầu nhưng xuất khẩu của nước này đã bị tổn thương bởi những căng thẳng thương mại trên thế giới. Cùng với đó, du lịch - vốn là một điểm sáng của Thái Lan, cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khi hiện nước này đã ghi nhận 53 ca nhiễm và 1 trường hợp tử vong.

Theo Straitstimes, gói này bao gồm các khoản vay mềm, quỹ và ưu đãi thuế cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ dịch. Tuy nhiên, không có các khoản hỗ trợ tiền mặt cho người có thu nhập thấp và người lao động tự do như đã thông báo trước đó.

Ông Lavaron Sangsnit, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Thái Lan cho biết, nước này sẵn sàng tung ra các gói lớn hơn nếu cần thiết.

Gói kích thích 400 tỷ baht lần này bao gồm 150 tỷ baht dành cho các khoản vay mềm với lãi suất 2%, cộng thêm 30 tỷ baht cho vay từ quỹ an ninh với tỷ lệ 3%, Bộ trưởng Tài chính Uttama Savanayana nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp nội các. Theo đó, chính phủ sẽ cung cấp các khoản trả nợ linh hoạt và lãi suất thấp hơn cho các doanh nghiệp, trong khi ngân hàng trung ương cũng đã yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ các con nợ.

Song song đó, việc khấu trừ thuế cho các doanh nghiệp sẽ giảm xuống 1,5% từ mức 3% hiện tại và họ sẽ được khấu trừ 1,5 lần thuế đối với lãi suất và 3 lần khấu trừ thuế cho chi phí tiền lương.

Chính phủ Thái Lan cũng có kế hoạch thành lập một quỹ trị giá 20 tỷ baht để giúp các công ty hoặc người lao động bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của dịch COVID-19 và sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với các vật liệu để làm khẩu trang.

Nhận xét về những động thái này, ông Charnon Boonnuch, nhà kinh tế tại Nomura ở Singapore cho rằng "điều này sẽ giúp ích nhưng không đủ để chống lại các tác động tiêu cực đang gia tăng của COVID-19".

Nền kinh tế Thái Lan tăng 2,4% trong năm ngoái, tốc độ yếu nhất trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, tăng trưởng trong năm nay có thể sẽ thấp hơn nhiều, với dự đoán của trung tâm nghiên cứu Kasikornbank chỉ ở mức 0,5% - mức thấp nhất kể từ năm 2009.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top