Thế giới

Thái Lan: Xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu không carbon

ClockThứ Ba, 15/12/2020 14:30
TTH.VN - Các cơ quan năng lượng và Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đang soạn thảo một Bản thiết kế Năng lượng Tổng hợp của Thái Lan (TIEB) nhằm thiết lập mục tiêu không phát thải khí carbon để đáp ứng với xu hướng ngày càng tăng của năng lượng tái tạo và xe điện (EV).

RCEP: Tăng cường lợi ích thương mại châu Á - Thái Bình DươngThái Lan dự định tăng thời gian miễn thị thực cho người nước ngoàiThái Lan: Ngành du lịch được dự báo cần 4 năm để hồi phục sau COVID-19Những thành phố làm việc quá sức nhất ở ASEANThái Lan: COVID-19 làm Chiang Mai thiệt hại 100 tỷ baht doanh thu du lịch

Cùng với nhiều quốc gia khác, Thái Lan xây dựng bản thiết kế để đạt mục tiêu đưa phát thải khí carbon về 0 dự kiến vào năm 2050. Ảnh minh họa: TTXVN

Bản thiết kế này dựa trên Kế hoạch Phát triển Điện lực năm 2018 và Kế hoạch Dầu khí, Kế hoạch Khí đốt, Kế hoạch Phát triển Năng lượng Thay thế và Kế hoạch Tiết kiệm Năng lượng của vương quốc này, và tất cả đều được phát hành từ năm 2018.

Ông Kulit Sombasiri, Thư ký Thường trực phụ trách năng lượng, cho biết thời hạn để đạt được các mục tiêu TIEB vẫn chưa được xác định, nhưng nó sẽ không quá khác biệt so với các mục tiêu tương tự được đặt ra ở Mỹ và EU, với mục tiêu không phát thải vào năm 2050, trước Trung Quốc 10 năm. “Trước khi chúng tôi xác định một thời điểm, một kế hoạch dài hạn và danh sách các hành động phải được thiết lập rõ ràng.”

TIEB đặt mục tiêu bao gồm các tác động đối với các nhà máy lọc dầu và chuỗi cung ứng động cơ đốt trong (ICE) một khi đạt được tăng trưởng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và kinh doanh xe điện.

Các quan chức có kế hoạch xem xét các yếu tố khác, bao gồm tăng dự trữ công suất phát điện vượt quá 40% tổng công suất, phát triển hệ thống tàu điện và tàu cao tốc, cạn kiệt khí tự nhiên nội địa và phát triển viễn thông 5G.

Ông Kulit hy vọng các quan chức năng lượng và FTI sẽ hoàn thành quá trình soạn thảo bản thiết kế này trước tháng 4 năm 2021.

Ông Danucha Pitchayanan - Tổng Thư ký của Ủy ban Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia, cho biết các cơ quan quản lý năng lượng nên chuẩn bị cho sự xuất hiện của các hệ thống lưu trữ năng lượng từ các nguồn tài nguyên tái tạo. Mô hình kinh doanh năng lượng trong tương lai sẽ hướng tới hoạt động sản xuất điện độc lập của các doanh nghiệp và hộ gia đình, với chi phí đầu tư của các cơ sở này - một yếu tố chính để mua bán điện giữa các doanh nghiệp và hộ gia đình - hiện nay có giá gần như cạnh tranh với chi phí phát triển lưới điện nhà nước sử dụng nhiên liệu hóa thạch. “Khu vực tư nhân sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực này và không thể tránh khỏi thương mại năng lượng ngang hàng.”

Trong khi đó, ông Sompote Ahunai - Phó Chủ tịch Viện Năng lượng Công nghiệp của FTI, cho biết FTI ước tính nếu tất cả 20 triệu xe ICE ở Thái Lan được thành EV, nước này sẽ tiết kiệm được tới 100 tỷ baht mỗi năm từ chi tiêu nhập khẩu dầu thô và tinh chế.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top