ClockChủ Nhật, 05/03/2017 10:54

"Thái tử" Samsung thuê dàn luật sư bào chữa "khủng"

Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong đã tuyển chọn 13 luật sư hàng đầu để bào chữa cho mình trước các cáo buộc hối lộ Tổng thống Hàn Quốc. Các luật sư này hầu như đều là cựu thẩm phán hoặc công tố viên.

Hàn Quốc bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung vì tội đưa hối lộ

Theo Straits Times, ngày 28/2, một văn phòng công tố viên đặc biệt đã truy tố ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung, về tội hối lộ và tham ô, dính líu tới vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye. Bốn lãnh đạo cấp cao khác của Tập đoàn Samsung cũng bị truy tố. Đây thực sự là một cú sốc lớn cho tập đoàn sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới.

Phiên tòa xét xử ông Lee vào ngày 9/3 tới được cho là "phiên tòa thế kỷ”. Nếu bị kết tội, ông Lee có thể phải đối mặt với mức án hơn 20 năm tù. Phán quyết sẽ được đưa ra trong vòng ba tháng.

Theo Tòa án quận Trung tâm Seoul, ông Lee đã thuê một đội ngũ luật sư kỳ cựu gồm 13 luật sư để bào chữa cho ông. Trong số đó có 10 người làm việc cho hãng Bae, Kim & Lee (BKL) - hãng luật lớn thứ hai của Hàn Quốc chuyên về kiện tụng.

Ông Lee Jae-yong (giữa) được đưa đến văn phòng tham vấn độc lập ở Seoul hôm 22-2. Ảnh: AP
Ông Lee Jae-yong (giữa) được đưa đến văn phòng tham vấn độc lập ở Seoul hôm 22/2. Ảnh: AP

Hãng luật này đã từng bào chữa cho nhiều lãnh đạo của các tập đoàn Hàn Quốc trong các vụ án hình sự cấp cao, trong đó có Chủ tịch tập đoàn SK, ông Chey Tae Won và Chủ tịch tập đoàn Hanwha, ông Kim Seung Youn.

Ông Kim Seung Youn từng bị kết án tù treo ba năm vì tội danh tham ô và vi phạm ủy thác. Trong khi đó ông Chey Tae Won cũng bị kết án bốn năm tù hồi năm 2013 vì biển thủ quỹ công ty nhưng sau đó đã được ân xá.

Theo truyền thông Hàn Quốc, hai trong số các luật sư bào chữa trên đã được cân nhắc cho nhóm công tố viên đặc biệt sẽ tranh luận tại phiên tòa.

"Về số lượng thì chúng tôi có thể không bằng nhóm luật sư của tập đoàn Samsung nhưng nói về khả năng và những gì chúng tôi đã làm được cho đến nay, các bạn không cần phải lo lắng", một quan chức trong nhóm công tố đặc biệt cho biết. Đứng đầu nhóm công tố đặc biệt là ông Yang Jae Sik, một công tố viên lâu năm. Hãng luật BKL và ba luật sư bào chữa khác từ chối đưa ra bình luận.

Tập đoàn Samsung từ chối bình luận về nhóm luật sư bào chữa trên nhưng cho biết các luật sư này là do đích thân ông Lee chỉ định.

Luật sư dày dạn kinh nghiệm nhất trong nhóm là ông Moon Kang Bae, tốt nghiệp trường Luật thuộc ĐH Quốc gia Seoul. Ông có thâm niên làm thẩm phán hơn 10 năm trước khi gia nhập hãng luật BKL vào năm 2000. Ông và hai luật sư khác trong nhóm này đã từng giúp chủ tịch tập đoàn Hanwha chỉ hưởng mức án tù treo.

“Thái tử” Samsung Lee Jae-yong đang bị tạm giam tại Trung tâm giam giữ Seoul từ ngày 17/2. Ông bị cáo buộc hối lộ Tổng thống Park thông qua bạn thân của bà là bà Choi Soon-sil để trục lợi, củng cố quyền lực trong tập đoàn bằng cách sáp nhập hai công ty con của Samsung vào năm 2015. Tổng thống Park, ông Lee và bà Choi đều phủ nhận các cáo buộc trên.

Sau phiên xét xử tại tòa án quận Seoul vào ngày 9/3 tới, Yonhap cho biết vụ án có thể bị kháng cáo lên Tòa thượng thẩm Seoul và Tòa án Tối cao. Mỗi cơ quan pháp quyền trên sẽ đưa ra phán quyết cho kháng cáo trong vòng hai tháng nếu không có trường hợp gì đặc biệt.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không có lý do để được phép tồn tại

Những vụ đại án, những thiệt hại kinh hoàng đã không thể xảy ra nếu không có những kẻ tiếp tay, “tạo điều kiện” là những cán bộ, quan chức bị thoái hóa biến chất…

Không có lý do để được phép tồn tại
Ông Nhật cần đến luật sư để tìm hướng giải quyết dứt điểm

Mới đây, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Lê Minh Nhật, nguyên là nhân viên Trung tâm Kỹ thuật - Công nghệ Thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở TN&MT (gọi tắt Trung tâm) phản ánh ông Nguyễn Tất Tùng, nguyên giám đốc Trung tâm (giai đoạn năm 2015 đến 2022) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra tình trạng mất đoàn kết trong đơn vị.

Ông Nhật cần đến luật sư để tìm hướng giải quyết dứt điểm
Lãnh 21 năm tù do tham ô và chiếm đoạt tài sản

Ngày 5/10, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử Trần Minh Đức (SN 1989, trú phường An Tây, TP. Huế) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô tài sản”. Tuyên phạt Đức 21 năm tù về 2 tội danh.

Lãnh 21 năm tù do tham ô và chiếm đoạt tài sản
Return to top