Thế giới

Tham dự các Hội nghị Cấp cao ASEAN, Mỹ cho thấy cam kết đối với khu vực

ClockThứ Sáu, 11/11/2022 15:55
TTH.VN - Straitstimes hôm nay (11/11) dẫn lời ông Daniel Kritenbrink, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương nói rằng quan hệ đối tác chiến lược của Mỹ với ASEAN là trọng tâm của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và sự gắn kết ở mức độ cao của nước này trong khu vực.

Mỹ tái khẳng định cam kết ủng hộ ASEANMỹ cam kết giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của ASEANỦng hộ “kỷ nguyên mới” trong quan hệ ASEAN – MỹMỹ coi trọng quan hệ đối tác với Đông Nam Á

Mỹ thể hiện sự gắn kết cao với khu vực ASEAN. Ảnh minh hoạ: qdnd.vn

Theo lời ông Kritenbrink, ưu tiên hàng đầu của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là củng cố sự hỗ trợ lẫn nhau một cách mạnh mẽ và xây dựng năng lực tập thể của các đối tác và đồng minh trong khu vực.

Tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN đang diễn ra tại Campuchia, ông Kritenbrink cho biết: “Điều này là để chúng ta có thể cùng nhau giải quyết những thách thức chung và nắm bắt các cơ hội chung”.

Phát biểu với báo chí trong một cuộc điện đàm cùng Đại sứ Mỹ tại ASEAN - ông Yohannes Abraham, ông Kritenbrink nhấn mạnh ý nghĩa của việc Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN vào ngày 12/11 và 13/11, tiếp đó là Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali từ ngày 15 – 16/11, cũng như chuyến đi của Phó Tổng thống Kamala Harris tới Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Bangkok vào cuối tháng này.

Ông Kritenbrink nói: “Sự tham gia nhất quán ở cấp độ cao này... cho thấy một bức tranh rõ ràng về sự quan tâm của Mỹ đối với các quan hệ đối tác với khu vực”.

Theo nhận định của ông Kritenbrin, các hội nghị thượng đỉnh khu vực ASEAN năm nay đang diễn ra trong thời điểm đầy thách thức đối với cả thế giới, với lạm phát cao, tình trạng mất an ninh lương thực ngày càng gia tăng, chi phí đi vay tăng cao và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Từ đó, ông khẳng định Mỹ cam kết sẽ giải quyết những thách thức toàn cầu này cùng với các đối tác ASEAN.

Cũng trong cuộc điện đàm, ông Abraham đưa ra các ưu tiên thảo luận của Mỹ trong những ngày tới, bao gồm nỗ lực chung để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Myanmar, chống biến đổi khí hậu, lo ngại về an ninh hàng hải và cuộc xung đột ở Ukraine.

“Chúng tôi có cam kết chung về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ với các đối tác ASEAN của chúng tôi”, ông Abraham nhấn mạnh, đồng thời hoan nghênh việc Campuchia - Chủ tịch ASEAN năm nay, mời Ukraine tham gia hội nghị thượng đỉnh và ký văn kiện để Ukraine trở thành thành viên thứ 50 của Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á. 

“Tôi nghĩ điều này thể hiện sự ủng hộ lâu dài và có nguyên tắc của ASEAN đối với việc tôn trọng chủ quyền quốc gia”, ông Abraham nhận định.

Về những đóng góp cho sự phát triển của ASEAN, ông Kritenbrink cho biết Washington đưa ra một “chương trình nghị sự tích cực rõ ràng”, như một mối quan hệ thương mại lớn và đang phát triển, các khoản đầu tư khổng lồ từ khu vực tư nhân của Mỹ và những đóng góp cho hòa bình và an ninh khu vực, bao gồm cả vấn đề Biển Đông.

Sau chuỗi Hội nghị Cấp cao ASEAN, Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia sẽ chứng kiến ​​cuộc gặp bên lề giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 14/11 tới. Theo hãng tin Reuters, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những nỗ lực để duy trì và làm sâu sắc hơn các đường dây liên lạc giữa Mỹ và Trung Quốc, làm việc cùng nhau ở những lĩnh vực phù hợp với lợi ích của hai bên, đồng thời thảo luận về những thách thức xuyên quốc gia ảnh hưởng đến cộng đồng quốc tế.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top