ClockThứ Ba, 13/12/2016 06:26

Thảm họa động đất ở Indonesia: Giáo dục trở thành nạn nhân

TTH.VN - Trận động đất xảy ra tại tỉnh Aceh của Indonesia hồi tuần trước làm hư hại hàng chục trường học, xói mòn khả năng phục hồi từ các chấn thương của trẻ em sau thảm họa, hãng tin Reuters sáng nay (13/12) dẫn lời các nhóm cứu trợ cho biết.

Số người mất nhà cửa vì động đất tại Indonesia tăng lên 45.000Indonesia kêu gọi hỗ trợ y tế khẩn cấp sau trận động đất kinh hoàngĐộng đất kinh hoàng ở Indonesia, số người thiệt mạng tiếp tục tăng

Trẻ em xếp hàng lấy thức ăn tại một trại trú ẩn sau trận động đất ở huyện Pidie Jaya, tỉnh Aceh, Indonesia. Ảnh: AFP

Trận động đất mạnh 6,5 độ richter xảy ra hôm 7/12, làm hàng chục tòa nhà đổ  sập và cướp đi mạng sống của ít nhất 100 người. Đây là thảm họa tồi tệ nhất xảy ra trong khu vực kể từ năm 2004.

Trong số những người bị ảnh hưởng có 30.000 trẻ em và thanh thiếu niên. Trường học của chúng buộc phải đóng cửa do động đất, các cơ quan cứu trợ cho hay.

Ở huyện Pidie Jaya của tỉnh Aceh, một trong những huyện chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, trận động đất làm hư hại gần 1/3 trường học, với ít nhất 7 ngôi trường bị phá hủy hoàn toàn, theo Yayasan Sayangi Tunas Cilik, một cơ quan viện trợ địa phương.

Nhiều cư dân của thị trấn 140.000 người phải ngủ trong các trại trú ẩn, trong khi nhân viên cứu trợ cung cấp thực phẩm, nước và chăn cho họ.

Do các học sinh hiện đang trong kỳ nghỉ đông, sự tàn phá có thể không có tác động ngay lập tức, nhưng sẽ dẫn đến nhiều lo ngại về sự an toàn, ông Ronald Sianipar thuộc Yayasan Sayangi Tunas Cilik nói thêm.

"Khi nhà trường được an toàn, chúng tôi biết đó là nơi tốt nhất cho học sinh sau một thảm họa như thế này. Trường học giúp tạo ra cảm giác bình thường và an toàn, đồng thời hỗ trợ trẻ em phục hồi tâm lý. Khi không có trường để đi học, sẽ không có nơi để học sinh tập trung lại và giải tỏa sự sợ hãi", ông Sianipar phát biểu trong một tuyên bố.

Ít nhất 80 triệu trẻ em sống trong những khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, thiên tai đã bị gián đoạn giáo dục hồi năm ngoái, theo một báo cáo của tổ chức từ thiện Anh Theirworld.

Trường học cung cấp một nơi an toàn để học và chơi, có thể giúp trẻ em đối phó với các chấn thương do hậu quả của một cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, giáo dục thường bị những nhà viện trợ bỏ qua, các chuyên gia khẳng định.

Khi trẻ em bỏ học, chúng rất dễ lâm vào nạn lao động, buôn bán trẻ em và chủ nghĩa cực đoan.

Theo ông Sianipar, tổ chức của ông đã cố gắng giúp đỡ bằng cách tổ chức những khu vui chơi trong các trại trú ẩn, nơi nhiều gia đình đang sinh sống và cũng có thể xây dựng các phòng học tạm thời.

Chính quyền địa phương huyện Pidie Jaya nói rằng, họ có kế hoạch mở lại trường học khi học kỳ mới bắt đầu vào tháng 1 tới. Thế nhưng, các nhân viên cứu trợ cho biết, trẻ em vẫn còn sợ hãi.

"Trẻ em ở Pidie Jaya sợ đi học trở lại. Nhiều trường học bị hư hại nặng. Mặc dù một số trường học chỉ thiệt hại nhỏ, học sinh và giáo viên vẫn đang lo ngại. Họ sợ đi vào những tòa nhà này", ông Irsyad Hadi, phát ngôn viên của tổ chức phi chính phủ Plan International tại thủ đô Jakarta cho biết qua điện thoại.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Aseantradelink)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính
Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan Trung Quốc
Return to top