ClockThứ Bảy, 04/05/2019 19:36

“Thảm họa rác nhựa và hành động của chúng ta”

TTH.VN - Đó là chủ đề buổi nói chuyện mà nhà báo Lê Thanh Phong (Báo Lao động) chia sẻ với sinh viên vào chiều 4/5 tại Trường đại học (ĐH) Phú Xuân. Tham dự chương trình có ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

4.300 móc khóa tuyên truyền Ngày Chủ nhật xanhDoanh nhân Huế hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh"Nhân dân toàn tỉnh đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường

Nhà báo Lê Thanh Phong cho rằng nhiều người đang sống trong thảm họa do rác thải nhưng không biết

Nhà báo Lê Thanh Phong chia sẻ, rác đang đe dọa hành tinh, dự báo đến năm 2025 trên đại dương, cứ 3 tấn cá sẽ có 1 tấn rác thải nhựa; Năm 2030 đại dương sẽ chứa nhiều bì nhựa hơn cá. Đáng lo ngại, để phân hủy một rác thải nhựa, phải mất hơn 400 năm.

Tại Việt Nam, mỗi năm xả ra đại dương 0,28 – 0,73 triệu tấn rác thải nhựa, chiếm 6% toàn thế giới. Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về lượng rác thải nhựa xả ra biển, sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines. Tại Việt Nam, 80% lượng rác thải ra biển xuất phát từ các hoạt động trên đất liền. Ngoài ra, Việt Nam thuộc nhóm tiêu thụ túi nilon lớn nhất thế giới.

Theo nhà báo Lê Thanh Phong, thế giới đã và đang có những hành động bảo vệ môi trường và cả nước cũng đang có những chương trình thiết thực, trong đó đề án Chủ nhật xanh của Huế rất hay. Từ hành động nhặt rác, mỗi người đều cố gắng sẽ tạo ra sức lan tỏa, nhân rộng hoạt động bảo vệ môi trường. Trước thảm họa ảnh hưởng môi trường, mỗi người cần chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến bảo vệ môi trường, tham gia các chương trình bảo vệ môi trường, không hoặc hạn chế sử dụng túi nilon và đồ dùng nhựa đồng thời có những sáng kiến bảo vệ môi trường.

Ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ nhiều thông tin về đề án Chủ nhật xanh

Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định nhấn mạnh, Thừa Thiên Huế là địa phương xác định mục tiêu phát triển rất rõ ràng đó là xây dựng đô thị di sản văn hóa, sinh thái, cảnh quan thân thiện với môi trường. Huế có thể làm giàu dựa trên nền tảng có được đó là hệ thống di sản ông cha để lại và những cảnh quan thiên nhiên mà trời đất ban tặng.

Tỉnh đang triển khai chương trình lớn, trong đó có đề án chủ nhật xanh. Ngoài những hoạt động thu dọn rác, làm sạch vệ sinh môi trường, thì chương trình chủ nhật xanh còn đặt ra những mục tiêu giúp thay đổi nhận thức hành vi của những người đang sống ở Huế và những người đang đến Huế để học tập, làm việc và du lịch. Ngoài ra, các địa phương, cơ quan, đơn vị tại Huế làm thế nào phải thay đổi cách làm để thu gom rác tốt, vận động người dân chấp hành tốt việc bảo vệ môi trường. Khi có được môi trường xanh – sạch – đẹp thì có thể phát triển được các mục tiêu lớn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cũng hy vọng những bạn trẻ, sinh viên cùng với Nhân dân toàn tỉnh không chỉ làm sạch môi trường mà còn trở thành những cộng tác viên, tuyên truyền viên bảo vệ môi trường, làm cho Huế ngày càng sạch đẹp.

Tin, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Duy trì các mô hình xanh

Tại đợt ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh vào ngày 30-31/3, các địa phương, đơn vị đã đồng loạt tổ chức tu sửa, vệ sinh, tôn tạo lại các điểm xanh.

Duy trì các mô hình xanh
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Return to top