Thế giới

Thăm Mỹ: Tổng thống Indonesia hướng đến vấn đề đầu tư, an ninh

ClockThứ Sáu, 23/10/2015 14:56
TTH.VN - Trang CNA ngày hôm nay (23/10) đưa tin, Tổng thống Indonesia Joko "Jokowi" Widodo sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức đến Hoa Kỳ vào ngày 25/10 tới đây, theo lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Chuyến thăm chính thức đầu tiên trên cương vị người đứng đầu nhà nước Indonesia đến Mỹ của Tổng thống Jokowi lần này được kỳ vọng sẽ là một cơ hội lịch sử nêu bật tầm quan trọng của sự hợp tác giữa hai nước về các vấn đề toàn cầu.

Trong chuyến công du kéo dài 5 ngày lần này, Tổng thống Widodo sẽ tới Washington và San Francisco, nơi ông hy vọng sẽ thu hút đầu tư nước ngoài để giúp khôi phục đà tăng trưởng cho Indonesia – đất nước có nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Tổng thống Widodo cũng dự kiến ​​sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh và chống khủng bố với các nhà lãnh đạo Mỹ.

Tổng thống Indonesia Widodo sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ vào ngày 25/10/2015. Ảnh: Antara.

Chuyến thăm của ông Widodo sang Mỹ diễn ra chưa đầy một tuần sau khi ông hoàn tất năm đầu tiên trên cương vị Tổng thống Indonesia. Trong thời gian ở Mỹ, Tổng thống Widodo sẽ có cuộc hội đàm song phương với nhà đồng cấp Mỹ Barack Obama vào ngày 26/10, sau cuộc gặp lần đầu tiên ở Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh vào tháng 10 năm ngoái. Cả hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông và cuộc chiến chống lại các nhóm chiến binh Hồi giáo Nhà nước IS.

Bên cạnh các vấn đề chính trị, Tổng thống Indonesia dự kiến ​​sẽ sử dụng chuyến thăm tới Mỹ lần này để thu hút các nhà đầu tư, giúp thúc đẩy nền kinh tế Indonesia. Theo lịch trình, trong ngày 26/10 và 27/10, Tổng thống Widodo cũng sẽ có các cuộc họp với các nhân vật cao cấp của Chính phủ và Quốc hội Mỹ, cũng như với các lãnh đạo doanh nghiệp tại Washington DC. Sau đó, ông Jokowi sẽ đến thăm San Francisco, tiến hành các cuộc họp với cộng đồng doanh nghiệp và lãnh đạo của các trường đại học.

Tổng thống Widodo có kế hoạch đến thăm tập đoàn công nghệ khổng lồ Apple để thảo luận về việc đầu tư vào ngành công nghiệp thiếc của Indonesia. Indonesia là nước xuất khẩu thiếc lớn nhất thế giới, và Apple muốn đảm bảo các kim loại được sử dụng trong iPhone và các sản phẩm khác của Apple được sản xuất ở các khu mỏ hợp pháp.

Ông Widodo cũng dự kiến sẽ gặp gỡ các nhà điều hành của Google, công ty Internet nổi tiếng của Hoa Kỳ, và ​​sẽ tổ chức hội đàm về việc mở rộng truy cập Internet đến các khu vực vùng sâu vùng xa. Các nhà quan sát nói rằng, quan hệ song phương giữa Indonesia và Mỹ đã dần dần phát triển suốt 10 năm qua.

Thách thức hiện nay đối với Tổng thống Widodo là không chỉ giữ gìn mối quan hệ hiện có, mà còn phải tiếp thêm năng lượng cho mối quan hệ này, thậm chí nâng nó lên ở một tầm cao mới. 

Tố Quyên (lược dịch từ CNA & The Jakatar Post)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top