Thế giới

Thăm Seoul, Ngoại trưởng Nga kêu gọi nỗ lực gìn giữ hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

ClockThứ Năm, 25/03/2021 15:00
TTH.VN - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm nay (25/3) kêu gọi nỗ lực duy trì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và cảnh báo chống lại "mọi loại hoạt động quân sự", vài giờ sau khi Triều Tiên phóng đi hai vật thể bay từ bờ biển phía Đông nước này.

Hàn Quốc, Nga sẽ tổ chức vòng đàm phán FTA thứ 2 về dịch vụ và đầu tưNga-Hàn khẳng định mục tiêu thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều TiênNga-Hàn thảo luận về nới lỏng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong trong cuộc gặp ngày 24/3/2021 tại Seoul. Ảnh: AFP/TTXVN

Lời kêu gọi trên của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra trong một tuyên bố sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong, nơi Seoul kêu gọi Moscow đóng vai trò "mang tính xây dựng" trong việc thúc đẩy hòa bình lâu dài trên bán đảo vẫn đang bị chia cắt.

"Tôi đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á, cũng như trên Bán đảo Triều Tiên", hãng thông tấn Yonhap trích dẫn bài phát biểu của nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga. Theo đó, “tất cả các quốc gia liên quan phải từ bỏ việc chạy đua vũ trang và tất cả các loại hoạt động quân sự", ông nói thêm.

Trước đó, vào khoảng hơn 7 giờ sáng nay (giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng đi 2 vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn rơi vào Biển Nhật Bản nhưng ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước Nhật, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, giữa bối cảnh Mỹ chuẩn bị hoàn thành việc xem xét các chính sách về Triều Tiên trong vài tuần tới.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 2 của Triều Tiên trong vòng một tuần, sau khi Bình Nhưỡng phóng 2 tên lửa hành trình ra ngoài khơi bờ biển phía Tây diễn ra 4 ngày trước.

Phát biểu về vụ việc, Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong đã bày tỏ "mối quan tâm sâu sắc", khẳng định "Hàn Quốc và Nga nhất trí tiếp tục liên lạc và hợp tác chặt chẽ vì tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên", đồng thời mong muốn "Nga tiếp tục đóng một vai trò xây dựng trong tương lai".

Cũng trong tuyên bố của mình, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng Nga quan tâm đến một diễn đàn "cởi mở và bao trùm" cho hợp tác khu vực. Về lời mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Seoul của Ngoại trưởng Chung, ông Lavrov cho biết hai bên quyết định sẽ thảo luận về vấn đề này khi tình hình COVID-19 ổn định.

Trong cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Hàn Quốc gọi Nga là "đối tác vì hòa bình khu vực", đồng thời hoan nghênh những tiến bộ trong trao đổi song phương kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ vào năm 1990.

"Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nga - các đối tác trong hành trình vì hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên và ở Âu-Á, đã và đang phát triển một cách ổn định về nhiều mặt…", nhà ngoại giao hàng đầu Seoul cho biết, và kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn nữa để tăng cường thông tin liên lạc và kích hoạt giao lưu nhân dân giữa 2 nước, nhất là trong bối cảnh phức tạp do đại dịch COVID-19 như hiện nay.

Chuyến thăm lần này của Ngoại trưởng Lavrov tới Seoul sau khi ông công du tới Bắc Kinh đã tạo ra những dư âm về địa chính trị. Đây cũng là cuộc gặp cấp bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của Nga và Hàn Quốc tại Seoul kể từ năm 2009, diễn ra sau khi căng thẳng bùng phát trở lại do các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên những ngày gần đây.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top