ClockThứ Bảy, 12/02/2022 16:25

Thắm tình đoàn kết Việt -Lào

TTH - Trong những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu, phối hợp cùng chính quyền và các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều hạng mục giúp đỡ các đơn vị bạn Lào, giúp đỡ con em các dân tộc Lào học tập, sinh sống tại Việt Nam.

Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho nước bạn Lào

Trước tác động của dịch COVID-19, để tiếp tục tạo điều kiện cho các em sinh viên Lào trở lại nhập học, Bộ CHQS tỉnh phối hợp cùng chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang tỉnh tổ chức tiếp đón, cách ly thành công, an toàn cho 3 đợt du học sinh Lào sang học tập.

Khi chuẩn bị sang Việt Nam học tập, PhaiSy, sinh viên Trường đại học Luật Huế đã rất lo lắng về quá trình cách ly y tế. Tuy nhiên, dưới sự chăm sóc của các anh, các chú bộ đội, em đã cảm thấy rất an tâm. Cũng như các công dân của Việt Nam, PhaiSy và các bạn của mình đã được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế đưa về Khung cách ly T3 thực hiện cách ly tập trung. Tại đây, các em được đảm bảo đầy đủ nơi ăn, chỗ ở và các vật dụng sinh hoạt hằng ngày. Sau khi hoàn thành cách ly theo quy định, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh bàn giao các em về các trường để tiếp tục thực hiện cách ly tại ký túc xá theo quy định của Bộ Y tế cho tới khi các em đủ điều kiện tham gia học tập trở lại.

Nhiều sinh viên Lào khác đang sinh sống, học tập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đều cảm nhận được sự quan tâm, gần gũi của các đồng chí bộ đội, các bác cựu chiến binh trong Hội hữu nghị Quân tình nguyện Việt - Lào. Từ những tháng ngày đầu tiên mới sang học, các em còn nhiều bỡ ngỡ, thậm chí nhiều em còn chưa thông thạo tiếng Việt. Các bác cựu chiến binh đã nhận đỡ đầu, dạy các em học tiếng Việt, truyền tải văn hóa, lịch sử, truyền thống Việt Nam, góp phần giúp các em nhanh chóng bắt nhịp, làm quen, thích nghi với môi trường học tập ở Việt Nam.

Các hoạt động hỗ trợ cho lưu học sinh Lào tại Thừa Thiên Huế diễn ra phong phú và hiệu quả. Đặc biệt, là chương trình nhận kết nghĩa, đỡ đầu giữa lưu học sinh Lào và các cựu chiến binh quân tình nguyện Việt - Lào được đánh giá là một phong trào mang ý nghĩa tinh thần to lớn.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch Hội hữu nghị Quân tình nguyện Việt – Lào cho biết: Những năm qua, Ban Liên lạc đã động viên các gia đình Cựu chiến binh Quân tình nguyện Việt – Lào bảo trợ các cháu học sinh Lào du học tại Huế, hiện nay có 71 cháu được các gia đình cựu chiến binh đỡ đầu, nhận con nuôi, thông qua đó giáo dục truyền thống tình đoàn kết thủy chung của hai nước để các cháu gần gũi hơn, tạo thêm niềm tin, tình cảm kết nghĩa của hai nước Việt – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Trong 2 năm qua, cùng chia sẻ những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch, lực lượng vũ trang tỉnh đã có nhiều hoạt động hướng về Nhân dân Lào nói chung, lưu học sinh Lào nói riêng. Để giúp các lưu học sinh vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục yên tâm học tập, Bộ CHQS tỉnh phối hợp cùng Hội hữu nghị Quân tình nguyện Việt - Lào thường xuyên thăm, động viên, hỗ trợ vật chất, nhu yếu phẩm cần thiết để các em yên tâm học tập. Các lưu học sinh Lào học tập trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương, quân đội và nhà trường cả về vật chất lẫn tinh thần.

Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Tình đoàn kết hữu nghị thủy chung son sắt giữa hai nước Việt – Lào là một tài sản hết sức quý báu đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước bồi dưỡng, vun đắp trong suốt bao thế hệ và hiện nay, trong giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội cùng với phòng, chống dịch COVID-19,  chúng ta và Lào luôn sát cánh bên nhau để chia sẻ khó khăn, giúp nhau tham gia phòng, chống dịch và bảo đảm việc phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục đào tạo cũng như giữ vững an ninh trên tuyến biên giới.

Không chỉ chú trọng công tác chăm lo cho con em nước bạn Lào học tập, sinh sống trên địa bàn, với tình cảm, mối quan hệ đặc biệt giữa Nhân dân và Quân đội hai nước, trong  những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu tỉnh đầu tư hàng chục tỷ đồng và ủy quyền cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sang giúp bạn xây dựng doanh trại, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng khu vui chơi giải trí… tặng Ban CHQS huyện Sù Muồi, Tà Ổi, PaPi, Không Xê Đôn, tỉnh SaLaVan - Lào. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ còn bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất vũ khí đạn dược và xe ô tô; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, huyện.

Riêng năm qua, Bộ CHQS tỉnh cùng các cơ quan đơn vị trên địa bàn chung tay hỗ trợ Bộ CHQS tỉnh SaLaVan, SeKong - Lào vật chất, trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch COVID-19, với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng.

Đây là tình cảm của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên của các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang tỉnh trao tặng nhằm động viên, hỗ trợ  công tác phòng, chống dịch, giúp Quân đội và Nhân dân Lào sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay; góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, phòng, chống dịch bệnh.

Bài, ảnh: Trần Tình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn

94 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã có những bước chuyển đáng ghi nhận. Đoàn kết chính là sức mạnh để Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng trên tất các lĩnh vực, hướng đến mục tiêu, đưa tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:
Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội

Chiều 1/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ V, nhiệm kì 2021 - 2026 nhằm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội
Khai mạc chương trình “Tết Đoàn kết” năm 2024

Chiều 28/1, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức khai mạc chương trình Tết Đoàn kết, hội thi gói bánh chưng bánh tét, chế biến mứt truyền thống năm 2024 nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào đón năm mới – Xuân Giáp thìn. Tham dự có lãnh đạo thành phố và các ban ngành, người dân địa phương.

Khai mạc chương trình “Tết Đoàn kết” năm 2024
Thắt chặt tình đoàn kết quân dân

Những ngày cuối năm, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) hành quân về với xã Bình Thành (thị xã Hương Trà) để thực hiện công tác dân vận. Dù thời tiết không thuận lợi nhưng bằng trách nhiệm và quyết tâm cao, các anh đã cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân và thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực.

Thắt chặt tình đoàn kết quân dân
Return to top