ClockThứ Sáu, 16/10/2015 09:49

Thân nhân các lao động VN tại Algeria cầu cứu

TTH.VN - Hôm qua 15.10, người thân của 55 lao động (LĐ) VN tại Algeria đã đến Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) kêu cứu, yêu cầu đưa các LĐ về nước sau khi chủ thầu Trung Quốc tái diễn bỏ đói các LĐ.

 

Thân nhân người lao động tập trung tại Cục Quản lý lao động ngoài nước - Ảnh: Thu Hằng

Theo chị Nguyễn Thị Mạn, vợ LĐ Nguyễn Đức Thịnh (quê Bắc Giang), vụ việc chủ thầu Trung Quốc đánh LĐ VN diễn ra ngày 16.9, đến nay đã đúng một tháng nhưng vẫn chưa được giải quyết. “Tại buổi làm việc ngày 8.10, lãnh đạo công ty có cam kết với các gia đình, sẽ sang giải quyết vụ việc và đảm bảo ăn uống cho NLĐ. Cơ quan chức năng nói sẽ đưa các LĐ về. Tuy nhiên, chồng tôi gọi điện báo về từ trưa 14.10, chủ thầu lại tái diễn cắt cơm, bỏ đói các LĐ”, chị Mạn bức xúc. Nguyễn Danh Trung, người nhà LĐ Lê Văn Hưởng, thì lo lắng: “Người thân gọi về báo với gia đình, chủ sử dụng bảo, ai muốn về phải đóng 4.000 USD/người tiền phạt hợp đồng. Khả năng chi trả của người thân không thể, mà ở lại tâm trạng bất ổn, sức khỏe suy sụp giảm sút, khó có thể trụ lại”.

Khi nối máy điện thoại với LĐ Cao Văn Nhân đang ở Khenchela (Algeria), anh Nhân đã bật khóc, kể: “Lãnh đạo Công ty Simco Sông Đà có sang bên này động viên anh em đi làm. Họ nói rằng vì công ty chưa gửi tiền sang nên chúng tôi chưa được về. Trong thời gian chờ đợi giải quyết vụ việc, công ty có hỗ trợ nhóm 16 người chúng tôi 200 USD. Giờ chủ không giữ lời hứa, không cho chúng tôi ăn. Số tiền công ty hỗ trợ mua hết thức ăn. Những ngày tới, chúng tôi chưa biết sống thế nào”.

Ông Lê Thanh Hà, Trưởng phòng Hàn Quốc, Tây Á và châu Phi (Cục Quản lý lao động ngoài nước) cho biết sẽ kiểm tra thông tin LĐ bị bỏ đói và hứa sẽ đề nghị đại sứ quán phối hợp để đảm bảo cung cấp lương thực cho các LĐ. Ông Hà khẳng định: “Nguyện vọng của các LĐ muốn về nước chúng tôi sẽ làm việc với Công ty Simco Sông Đà để đưa các LĐ về trong thời gian sớm nhất có thể. Còn về lương của LĐ, ngày 14.10, chủ sử dụng mới chốt sổ lương. Do vậy, thân nhân có thể yên tâm, lương sẽ được đảm bảo trong những ngày tới”.

Như Thanh Niên đã đưa tin, tối 16.9, 55 LĐ VN do Simco Sông Đà đưa sang tỉnh Khenchela (Algeria) làm việc tại công trường xây dựng do Công ty TNHH xây dựng công trình Đông Nhất Giang Tô (Trung Quốc) làm chủ thầu đã bị hơn 200 công nhân TQ tấn công. Vụ ẩu đả đã khiến 3 LĐ VN bị trọng thương.

Theo Thanh Niên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng

Sáng 16/4, Sở Nội vụ phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương tổ chức tập huấn công tác TĐKT năm 2024. Đến dự, có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và hơn 300 cán bộ công chức, viên chức phụ trách công tác TĐKT của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng

TIN MỚI

Return to top