Thế giới

Thân nhân tàu chìm Trung Quốc yêu cầu điều tra minh bạch

ClockChủ Nhật, 07/06/2015 11:12
TTH.VN - Các thân nhân của hành khách đi tàu Ngôi sao phương Đông yêu cầu chính quyền trung ương nói sự thật về thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất nước này suốt nhiều thập kỷ, và đảm bảo những người chịu trách nhiệm phải bị trừng phạt.  


Thân nhân hành khách của tàu Ngôi sao phương Đông định phá hàng rào cảnh sát dọc sông Trường Giang. Ảnh: Reuters

"Gia đình tôi đã đi xa rồi. Là những thân nhân, chúng tôi vẫn đang chờ kết quả cuộc điều tra của chính phủ", một phụ nữ từ Nam Kinh, con gái của ông Wang Chuanyu, 65 tuổi là nạn nhân tàu chìm, nói. 

"Các cơ quan nhà nước liên quan phải điều tra những người đáng bị điều tra, buộc những người đáng chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm và trừng phạt những người đáng bị trừng phạt", người phụ nữ nói. 

Số người chết hôm qua tăng lên gần 400, sau khi các đội cứu trợ thiên tai lật thẳng lại con tàu và tìm thêm được nhiều thi thể. Chỉ 14 trong số 456 hành khách thoát chết, sau khi tàu Ngôi sao phương Đông lật úp tối 1/6 trong điều kiện mưa lốc. 

Các thành viên gia đình nạn nhân nói họ sẽ không chấp nhận lời xin lỗi của Jiang Zhao, đại diện pháp lý của Tập đoàn Vận tải Phương Đông Trùng Khánh, công ty sở hữu con tàu. 

Ông Jian tuần này xin lỗi trước truyền thông ở huyện Giám Lợi, tỉnh Hồ Bắc, nơi thảm hoạ diễn ra, và mô tả tai nạn là "một tai họa với công ty". Nhưng một thân nhân đến từ tỉnh Giang Tô nói: "Đó hoàn toàn chỉ là hình thức. Ông ấy thậm chí chẳng nói công ty đã làm sai điều gì". 

"Tôi không cần lời xin lỗi. Tôi cần thực tế. Nếu họ không làm sai, họ không cần xin lỗi. Nhưng nếu ngược lại, chúng tôi cần biết hình thức trừng phạt nào họ sẽ phải nhận", con gái ông Wang Chuanyu cho hay.

Quốc vụ viện Trung Quốc đã trấn an các thân nhân họ sẽ mở cuộc điều tra toàn diện với vụ tai nạn. Trong cuộc họp nội các hôm 4/6, họ hứa phát thông tin chính xác, kịp thời và minh bạch. Tuy nhiên chưa có báo cáo nào về tiến độ được thông báo. 

Zhang Shifeng, một quan chức Bộ Nội vụ, hôm qua nói cuộc điều tra bắt đầu ngay sau khi thảm hoạ xảy ra, nhưng cần thời gian vì "vấn đề khá phức tạp và bao gồm nhiều khía cạnh". Hiện chưa có thông tin về việc cơ quan nào đang dẫn đầu cuộc điều tra. 

Trọng Giáp (Theo VnExpress)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top