ClockThứ Hai, 12/08/2019 08:42

Thận trọng với thời tiết cực đoan

TTH - Tôi thật sự “nhẹ người” khi trận mưa chiều và đêm 9/8 cuối tuần qua đã không kéo dài. Mặc dù, chúng ta đang đối mặt với hạn hán khắc nghiệt, song nếu xảy ra lũ lụt trong thời gian này thì lại bất lợi cho nông dân.

Hiện, diện tích lúa Hè Thu trên địa bàn tỉnh có hơn 25.800 ha. So với diện tích bị thiệt hại do khô hạn thì số diện tích lúa đủ nước, sinh trưởng tốt, đảm bảo năng suất vẫn còn rất lớn và đang bước vào thời kỳ thu hoạch. Nếu mưa bão xảy ra gây gãy đổ, ngập úng thì vụ hè thu này từ vùng cao đến vùng thấp đều thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nông dân và an ninh lương thực của địa phương…

Chúng ta đã và đang trải qua một năm thời tiết cực đoan. Mưa to, lũ lớn đang hoành hành ở một số địa phương mà lâu nay ít ai nghĩ tới. Chẳng hạn như ở bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn, lũ quét đã cuốn trôi nhiều nhà cửa của người dân hồi đầu tháng; có gia đình 4 người bị lũ cuốn trôi. Theo nhiều người cao tuổi, họ sinh sống ở đây chưa từng chứng kiến lũ lụt lớn bao giờ… Hay lũ lụt lớn đang diễn ra tại Tây Nguyên và Nam bộ cũng là chuyện ít khi xảy ra. Tính đến cuối tuần qua, mua lũ ở khu vực này đã làm 10 người chết, hàng nghìn ngôi nhà ngập nước, nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị hư hại nặng nề. Nguy hiểm nhất là sự cố tại các hồ chứa thủy điện Đắk Kar, Đăk Sin 1(Đăk Nông) bị kẹt cửa van, sạt lở thân đập, uy hiếp vùng hạ du…

Chúng ta đang chuẩn bị kỷ niệm 20 năm cơn lụt lịch sử đầu tháng 11/1999, được cho là trận "đại hồng thủy" đã nhấn chìm 20 huyện, thị miền Trung, làm 595 người chết; hàng chục ngàn ngôi nhà, trường học bị sập và trôi.

Thời điểm hiện nay cũng là tần suất 10 năm theo quy luật của thời tiết, sau cơn bão số 9, xảy ra vào ngày 29/9/2009, với cường độ gió đạt cấp 13, phạm vi rộng lớn, quét qua miền Trung, kèm theo mưa lớn, trong đó có những khu vực mưa cực kỳ lớn như ở Nam Đông lên đến 884mm, đã xảy ra lũ lụt trên diện rộng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản…

Sau hạn hán thì mưa to lũ lớn có thể xảy ra, nên cần có những giải pháp để ứng phó kịp thời. Trước mắt, cần tập trung thu hoạch nhanh diện tích lúa, hoa màu vụ Hè Thu. Bên cạnh đó, khẩn trương gia cố các cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các hồ đập thủy điện, thủy lợi. Hiện, toàn tỉnh có 56 hồ chứa thủy lợi, 6 hồ chứa thủy điện đã đưa vào vận hành với tổng dung tích khoảng 2 tỷ m3 nước. Hiện tại, đa số các hồ chứa đang ở mực nước chết; nên những sự cố về thân đập có thể chưa nhận ra; trong đó, một số cửa xả đã lâu không vận hành, nên cần thiết phải kiểm tra, vận hành thử; tránh tình trạng khi lũ về hồ đột ngột, bị kẹt van không xả được như ở thủy điện Đắk Kar (Đăk Nông), gây nguy cơ vỡ đập, uy hiếp vùng hạ du.

Từ những bất lợi của thời tiết đang diễn ra ở nhiều địa phương, ngay bây giờ, cần có những chủ động để giảm bớt thiệt hại, khi lũ lụt bất ngờ có thể xảy ra.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Thời tiết ngày 2/4: Nắng nóng gay gắt từ Thanh Hóa đến Phú Yên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/4, khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-35%.

Thời tiết ngày 2 4 Nắng nóng gay gắt từ Thanh Hóa đến Phú Yên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top