ClockChủ Nhật, 26/02/2012 05:23

Tháng 2, nhập siêu 800 triệu USD

TTH - Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 2 ước đạt  17,2 tỷ USD

Tổng cục Thống kê ước tính tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 2/2012 ở mức 17,2 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 8,2 tỷ USD, tăng khoảng 15,6% so với tháng trước; nhập khẩu tương ứng đạt 9 tỷ USD và tăng khoảng 30%.

Như vậy, trạng thái xuất siêu hiếm hoi trong tháng 1 ở mức 172 triệu USD đã không thể kéo dài tiếp sang tháng này. Chênh lệch xuất, nhập khẩu tháng 2/2012 ở mức 800 triệu USD, mức cao nhất kể từ quý 4 năm ngoái.

Tính chung 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 15,3 tỷ USD, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2011. Nhập khẩu tương ứng là trên 15,9 tỷ USD và tăng 11,8%. Như vậy, chênh lệch xuất nhập khẩu cho đến thời điểm này vào khoảng 628 triệu USD (cùng kỳ năm 2011 là gần 2 tỷ USD).

Trong hai tháng, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng tới 15,6% so với cùng kỳ; rau quả, hạt điều tăng trên 10%; chè tăng gần 20%.

Nhưng ngược lại, xuất khẩu cà phê giảm mạnh cả về lượng và giá, xấp xỉ mức 20% so với năm ngoái; sắn và sản phẩm rơi vào ngưỡng giảm trên 10%. Hay gạo cũng vậy, sản lượng xuất khẩu ước đã giảm 46% so với cùng kỳ, với kim ngạch giảm 43%, một sự sụt giảm ghê gớm nếu nhìn lại giai đoạn tăng trưởng trước đây.

Riêng hạt tiêu lại ở tình trạng khác, xuất khẩu về lượng giảm 4,5% so với cùng kỳ, trong khi kim ngạch lại tăng tương ứng trên 36%, cho thấy giá bình quân xuất khẩu đã cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Trạng thái đáng buồn xuất hiện ở diễn biến xuất khẩu cao su. Ghi nhận ở mặt hàng này là sản lượng xuất tăng tới gần 50% nhưng kim ngạch lại hụt đi hơn 6% so với năm ngoái. Tương tự là than đá. Đạt sản lượng xuất khẩu tăng gần 90% so với cùng kỳ, tuy nhiên mặt hàng này thu về kim ngạch chỉ tăng khoảng 30%.

Ở các nhóm hàng hóa gia công, đáng chú ý là kim ngạch xuất khẩu dệt may, giày dép đạt tốc độ tăng trưởng kim ngạch lần lượt là 25,4% và 21% so với cùng kỳ, bất chấp các quan ngại gần đây rằng thị trường châu Âu khó khăn sẽ tác động mạnh đến các sản phẩm này.

Vụ trưởng Vụ Thương mại dịch vụ (Tổng cục Thống kê) Lê Thị Minh Thủy giải thích rằng, ở giai đoạn trước khi chuyển mùa thì các mặt hàng thời trang thường duy trì được hoạt động sản xuất và xuất khẩu, nguyên nhân này dẫn tới mức tăng trưởng vừa qua.

Nhưng cũng có nghĩa, xu hướng tăng trưởng kim ngạch với hai nhóm mặt hàng này chưa thể chắc chắn tính bền vững, có thể sẽ khó tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao trong giai đoạn sắp tới.

Với các nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu cao khác, gỗ và sản phẩm đạt mức tăng trưởng trên 19% so với cùng kỳ; điện tử máy tính tăng 62%; máy móc thiết bị là 56,5%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng tới trên 86%...



Theo VOV/VNeconomy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top