ClockThứ Sáu, 24/07/2015 07:17

Tháng 7 về lại được đến với các anh

TTH.VN - Đến viếng, thắp hương trên phần mộ của các anh hùng liệt sỹ khắp mọi miền của Tổ quốc đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 tỉnh Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sỹ Hương Điền huyện Phong Điền, đoàn công tác của tỉnh do Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính dẫn đầu đã không dấu được sự bùi ngùi, xúc động... 

Ngày 23/7, thời tiết ở vùng đất lửa Quảng Trị dường như mát mẻ hơn. Tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 thời điểm này có khá nhiều đoàn đến viếng, đặt vòng hoa và thắp hương lên phần mộ của các anh hùng liệt sỹ. Họ là đồng chí, đồng đội đã vào sinh ra tử hay người thân của các anh.

 Thắp hương trên các phần mộ của các anh hùng liệt sỹ

Ông Hoàng Văn Minh, Phó Ban Quản lý Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn bùi ngùi: “Những ngày này, cao điểm có lúc lên đến 1.300 lượt người ở khắp cả nước đến viếng, thắp hương cầu nguyện cho các anh hùng đã yên nghỉ giấc ngàn thu tại nghĩa trang này”.

Hòa trong dòng người đó, đoàn công tác của tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính dẫn đầu cùng lãnh đạo, đại diện các đơn vị, ban, ngành trong tỉnh cũng đã đến với các anh để thắp một nén hương bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với anh hùng liệt sỹ đã không tiếc máu xương giành lại sự độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Với tấm lòng thành kính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính bày tỏ: “Hôm nay các cháu thay mặt Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đến dâng hương lên Bác và các anh hùng liệt sỹ. Hứa với Bác, chúng cháu luôn luôn đi theo con đường mà Bác đã chọn. Hứa với các anh hùng liệt sỹ mãi mãi phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Thỉnh chín hồi chuông cầu nguyện cho các anh

Xúc động biết bao khi đến thăm Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, nơi yên nghỉ của gần 10.600 liệt sỹ. Trong đó, có đến gần 7.000 ngôi mộ của các anh hùng liệt sỹ nhưng chưa biết tên. Dù không nói ra, nhưng ai trong đoàn cũng canh cánh bên lòng khi biết “các anh đang nằm đó, nhưng tên anh đang ở đâu?”. Không ai bảo ai, mỗi người một nén nhang cầu nguyện cho các anh yên nghỉ. Dù tên anh không có, nhưng đồng chí, đồng đội, người thân, bạn bè và mọi người khắp cả nước luôn ở bên các anh.

Đặt vòng hoa, kính cẩn nghiêng mình trước hương hồn các anh hùng liệt sỹ đã không tiếc máu xương vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước; thắp hương trên các phần mộ của các anh hùng liệt sỹ, thay mặt đoàn công tác của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính bay tỏ lòng tri ân, biết ơn sâu sắc; mong hương hồn các anh hùng liệt sỹ luôn dõi theo những bước phát triển của quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính tặng quà cho Ban Quản lý Nghĩa Trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9

Thế hệ hôm nay, luôn ghi lòng, tạc dạ sự hy sinh cao cả của các anh hùng; nguyện quyết tâm ra sức thi đua lao động sản xuất; góp phần xây dựng quê hương Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển. 

 

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn là nơi quy tụ 10.263 phần mộ của các liệt sỹ. Phần đất mộ được phân thành 10 khu vực chính; trong đó, có gần 300 phần mô của các anh hùng liệt sỹ Bình – Trị - Thiên.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là nơi yên nghỉ của hơn một vạn các anh hùng liệt sỹ với đầy đủ của ba thứ quân: bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Nghĩa trang liệt sỹ Hương Điền là nghĩa trang lớn nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế, nơi an táng hài cốt của hơn 3.562 mộ liệt sĩ từ mọi miền đất nước đã chiến đấu và hy sinh anh dũng trên chiến trường của tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1: Dòng sông máu

Mỗi khi nhắc đến sông Hai Nhánh, mấy anh em từng thoát ly tham gia kháng chiến, chúng tôi đều ước mong có dịp quay trở lại địa điểm được ghi nhận là ác liệt nhất khi từ đồng bằng lên hậu cứ. Được Bí thư Thị ủy Hương Thủy Lê Ngọc Sơn giúp đỡ và đích thân Chủ tịch UBND xã Dương Hòa Lê Văn Thức trực tiếp đưa đi, cuối cùng chúng tôi toại nguyện.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1 Dòng sông máu
Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Thi đua sản xuất tăng năng suất lao động

Sáng 24/4, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh tổ chức ký kết giao ước thi đua hưởng ứng “Đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024)" trong các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh.

Thi đua sản xuất tăng năng suất lao động
Return to top