ClockThứ Tư, 27/07/2022 05:52

Tháng bảy nghĩa tình & trách nhiệm

TTH - Tháng bảy về, các cấp hội phụ nữ ở Thừa Thiên Huế tích cực hưởng ứng và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực bày tỏ nghĩa tình và trách nhiệm đối với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Nghĩa tình tháng BảyChạm đến trái timNhiều hoạt động ý nghĩa nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Khởi công “Mái ấm tình thương” cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn

Sôi nổi hoạt động tri ân

Một tuần trước ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 năm nay, bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ, hội đã có kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, gia đình các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại vùng biên giới, biển đảo; thắp hương dâng hoa tại các bia ghi danh, đài tưởng niệm, các di tích lịch sử tại địa phương nhằm ôn lại truyền thống hào hùng và sự hy sinh của các anh hùng dân tộc.

Năm nay là kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Với ý nghĩa đó, Hội LHPN tỉnh và các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa ngày Thương binh - Liệt sĩ, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng; tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tuyên truyền và phát động học tập những tấm gương tiêu biểu của các nữ anh hùng, liệt sĩ, thương binh và người có công. Hội LHPN tỉnh cũng tiếp tục vận động ủng hộ, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; hoạt động vận động, quyên góp xây dựng “Mái ấm tình thương” hỗ trợ gia đình chính sách.

Giữa khó khăn trong tình hình dịch COVID-19, năm qua, Hội LHPN Thừa Thiên Huế các cấp thăm và trao tặng 1.478 suất quà trị giá gần 300 triệu đồng; trao tặng 135 triệu tiền mặt cho các gia đình chính sách, Mẹ VNAH… Các cấp hội cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: tổng vệ sinh, quét dọn, trồng hoa, cây xanh tại các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; dọn dẹp nhà cửa cho các gia đình chính sách; tổ chức dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại tại các nghĩa trang đóng trên địa bàn với 3.373 lượt chị em tham gia; giúp đỡ ngày công, gùi củi…; đồng thời, khởi công xây dựng và sửa chữa 6 mái ấm tình thương cho các gia đình chính sách, gia đình phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn tại thị xã Hương Trà, thành phố Huế, Quảng Điền, Phong Điền, Nam Đông và Hương Thủy với tổng trị giá 300 triệu đồng.

Thấm đậm nghĩa tình

Nhớ đúng vào dịp 27/7 năm ngoái, chúng tôi được tham dự lễ khởi công xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho hai hội viên phụ nữ thuộc gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh là bà Cao Thị Yến, ở tổ dân phố Giáp Nhì, phường Hương Văn, thị xã Hương Trà và hộ gia đình bà Lê Thị Tin ở xóm De, tổ 8, phường Xuân Phú, TP. Huế. Mùa mưa bão lúc đó đã cận kề, nhà ở lại xuống cấp trầm trọng mà bà Yên và bà Tin thì lại đều thuộc diện khó khăn. Hội LHPN tỉnh đã quyết định trích 50 triệu đồng/nhà từ nguồn quỹ “Mái ấm tình thương” do Hội LHPN tỉnh phát động trong cán bộ, hội viên phụ nữ để trợ giúp xây dựng. Gần đây có dịp ghé thăm, chúng tôi đã cảm nhận đươc niềm vui, sự biết ơn sâu sắc và tràn đầy tự tin của chủ nhân các ngôi nhà mới.

Năm 2011, Hội LHPN thị xã Hương Thủy nhận phụng dưỡng suốt đời vợ, Mẹ liệt sĩ Lê Thị Bướm sống tại phường Thủy Phương với số tiền là 300.000đ/tháng. Từ đó đến nay, hội luôn giữ mối liên lạc thường xuyên với người nhà mẹ Bướm để nắm tình hình đời sống của mẹ, thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần và trao quà phụng dưỡng cho mẹ vào dịp Tết Cổ truyền và Ngày Thương binh - Liệt sĩ... Mẹ Bướm từng chia sẻ rằng, chính những việc làm thiết thực, ân tình của bà con lối xóm, chính quyền địa phương, nhất là mấy o phụ nữ… đã sưởi ấm trái tim mẹ, nhất là những lúc trái gió trở trời.

Từ nhiều năm qua, việc tổ chức trồng, chăm sóc, bảo vệ hoa, cây xanh tạo cảnh quan khuôn viên Bia tưởng niệm Liệt sĩ xanh - sạch - đẹp đã được chị em trong Ban Chấp hành Hội LHPN xã Phong Hải (Phong Điền), các chi hội nhiệt tình hưởng ứng, tạo thành phong trào sâu rộng, thường xuyên, nét đẹp văn hóa trong cán bộ hội viên phụ nữ. Đây là việc làm thiết thực của chị em phụ nữ nhằm tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh, cống hiến lớn lao của các vị anh hùng, liệt sĩ vì độc lập, tự do của Tổ quốc đã được nhiều cấp hội phụ nữ ở Thừa Thiên Huế phát động và hưởng ứng, trong đó có điểm nhấn là Phong Hải.

Thừa Thiên hiện có gần 89.000 người có công với cách mạng; trong đó, có hơn 19.000 liệt sĩ, hơn 13.000 thương, bệnh binh, 2.473 Mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 4.300 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, gần 3.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và gần 50.000 người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng được tặng huân, huy chương. Đó là con số thống kê cho thấy sự mất mát lớn lao nhưng cũng đầy tự hào và là trách nhiệm đặt ra của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh.

Theo bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được tổ chức hàng năm rất thiết thực, hiệu quả, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của phụ nữ và các cấp Hội phụ nữ đối với những người đã hy sinh, cống hiến vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Thông qua các hoạt động này, cán bộ và hội viên phụ nữ hiểu thêm về những tấm gương hy sinh vì độc lập tự do dân tộc của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, người có công với nước, Mẹ VNAH, qua đó nâng cao trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc động viên, chăm lo đời sống của gia đình chính sách và người có công, góp phần giáo dục, phát huy truyền thống cách mạng, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Đăng Trình -  Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Ấm áp nghĩa tình

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên, tri ân những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; nhân lên những hành động đẹp, ấm áp nghĩa tình.

Ấm áp nghĩa tình
Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Nghĩa tình quân dân

Kịp thời ân cần thăm hỏi, động viên, trao những suất quà cho người dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn, giúp bà con yên lòng chống chọi với mưa, lũ… là những điều mà chúng tôi ghi nhận được từ tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Nghĩa tình quân dân
Return to top