Thể thao
Lượt 3 bảng A - VCK Euro 2020: Thụy Sĩ - Thổ Nhĩ Kỳ (23h ngày 20/6)

Thắng & chờ đợi

ClockThứ Bảy, 19/06/2021 16:32
TTH.VN - Khi mà chủ nhà Italia tỏ ra quá mạnh thì chiếc vé còn lại tại bảng A là cuộc cạnh tranh giữa Thụy Sĩ và Xứ Wales. Đêm 20/6, chiến thắng là mệnh lệnh bắt buộc đối với đoàn quân của Vladimir Petkovic.

Italy trở thành đội đầu tiên vượt qua vòng bảng sau trận thắng Thụy SĩThiên thanh thắng nhọcĐừng xem thường “ngựa ô”

Shaqiri cùng các đồng đội buộc phải thắng nếu muốn tự quyết định số phận của mình. Ảnh: REUTERS

Sau loạt trận thứ 2, bảng A gần như ngả ngũ, Italia đã chính thức ghi tên mình vào vòng nock out, còn Xứ Wales có khoảng cách 3 điểm cùng với hiệu số bàn thắng vượt trội so với “kẻ bám đuổi” Thụy Sĩ. Nói thế không có nghĩa là cơ hội của Thụy Sĩ đã hết nếu họ giành chiến thắng, thậm chí thắng đậm trước Thổ Nhĩ Kỳ.

Rõ ràng, dù sở hữu khá nhiều ngôi sao như, Xhaka, Shaqiri, Gavranovic… nhưng so với “Thiên thanh”, đoàn quân của Petkovic còn một khoảng cách quá lớn về trình độ. Thất bại toàn diện với tỉ số đậm trước Italia buộc Shaqiri cùng các đồng đội phải nỗ lực hơn trong cuộc đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãy gạt Italia sang một bên, và cùng nhìn lại trận đấu của “Xứ đồng hồ” với Xứ Wales trước đó, đội bóng đang cạnh tranh với họ ngôi nhì bảng A.

Dù chia điểm với Xứ Wales nhưng màn trình diễn của Thụy Sĩ rất đáng khen ngợi, đặc biệt hiệp 1 trận đấu, họ làm chủ thế trận với 66% thời lượng kiểm soát bóng, tung tới 11 pha dứt điểm về phía khung thành đội bạn, song không có pha dứt điểm nào thành bàn. Hiệp 2, các học trò của Petkovic cũng tỏ ra lấn lướt và có bàn mở tỉ số. Nếu không cẩu thả trong các pha dứt điểm thì Thụy Sĩ đã không chia điểm đáng tiếc sau pha dứt điểm từ tình huống cố định của trung phong Kieffer Moore bên phía xứ Wales.

Điểm qua thế để thấy rằng, Thụy Sĩ đủ khả năng đánh bại Thổ Nhĩ kỳ (đội đã thất bại 0-2 trước Xứ Wales) để nuôi hy vọng đi tiếp.

Lịch sử đang bất lợi cho Thụy Sĩ khi kể từ năm 1952, trong 15 lần đụng độ Thổ Nhĩ Kỳ, họ chỉ dành 4 chiến thắng, hòa  3, 8 trận còn lại đều nhận thất bại. Những con số đó chỉ mang tính chất tham khảo , bởi hiện tại Thụy Sĩ đã thay đổi rất nhiều. Và cũng cần nhớ rằng, lần chạm trán gần nhất của 2 đội bóng cũng đã cách đây 13 năm.

Petkovic sẽ tận dụng tối đa sự cơ động, kỹ thuật của Xhaka, Shaqiri để “bóp nghẹt” tuyến giữa đối phương. Thắng lợi trước người Thổ chỉ mới là điều kiện cần trong hành trình dành vé đi tiếp. Do vậy, trước khi chờ đợi "Thiên thanh" vùi dập Xứ Wales trong trận đấu cùng giờ, họ bắt buộc phải làm tốt nhiệm vụ của mình.

Thổ Nhĩ Kỳ từ một đội bóng được đánh giá là “ngựa ô” của giải bây giờ thất bại toàn tập. 5 bàn thua sau 2 trận, vé đi tiếp gần như đã tuột khỏi tay thầy trò Senol Gunes.

Ở một bảng đấu ngoại trừ Italia, các đối thủ còn lại vừa tầm để đoàn quân Gunes xử lý gọn đẹp. Song, sự chệch choạc trong mọi tuyến lẫn chiến thuật của Gunes khiến họ đã 2 lần ôm hận.

Đến thời điểm này, hàng công của Thổ Nhĩ Kỳ chưa ghi nổi bàn thắng nào sau hai lượt trận. Những cái tên được kỳ vọng như, Calhanoglu, Mehmet Celik ….đã không còn là chính mình. Chất phóng khoáng, hoang dại trong lối chơi ngày nào đang được thay thế bởi sự chệch choạc, thiếu gắn kết.

Sẽ không bất ngờ khi người Thổ thất bại trọng cuộc đối đầu trước một Thụy Sĩ quyết tâm hơn.

L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hỗ trợ xây dựng trung tâm tài chính Việt Nam

Theo đặc phái viên TTXVN, tối 17/1, theo giờ địa phương, tại Davos, Thụy Sĩ, nhân dịp tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF Davos 2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì tọa đàm với đại diện các ngân hàng và các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới về tiềm năng và cơ hội đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hỗ trợ xây dựng trung tâm tài chính Việt Nam
WEF: Kêu gọi tái xây dựng niềm tin trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu chậm chạp

Thị trấn Davos tại Thụy Sĩ sẽ một lần nữa đón tiếp các quan chức toàn cầu, từ các lãnh đạo chính trị đến lãnh đạo của các doanh nghiệp đến tham dự cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nơi thảo luận về cách thức phục hồi nền kinh tế thế giới, nội dung được dự đoán sẽ là mối quan tâm chính của chương trình nghị sự.

WEF Kêu gọi tái xây dựng niềm tin trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu chậm chạp
Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

Ngày 6/1, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội tổ chức gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 - 7/1/2024).

Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam
Chỉ số cạnh tranh nhân tài toàn cầu (GTCI) 2023:
Lộ diện những quốc gia thu hút nhiều nhân tài nhất thế giới

Theo Chỉ số cạnh tranh nhân tài toàn cầu (GTCI) năm 2023 của Học viện Kinh doanh INSEAD (Pháp) vừa được công bố, Thụy Sĩ một lần nữa là quốc gia có năng lực cạnh tranh nhân tài nhất thế giới.

Lộ diện những quốc gia thu hút nhiều nhân tài nhất thế giới
Return to top