ClockThứ Hai, 19/08/2019 16:16

Thặng dư thương mại của Nhật Bản xuất sang Hoa Kỳ tăng vọt

TTH.VN - Thặng dư thương mại của Nhật Bản với Hoa Kỳ đã tăng hơn 15% tháng 7 vừa rồi, trong bối cảnh các nhà đàm phán từ hai cường quốc kinh tế chuẩn bị khởi động lại các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do giữa hai nước.

Nhật Bản, Mỹ có kế hoạch ký thỏa thuận thương mại song phươngHội đàm Nhật-Mỹ đầu tiên trong thời đại Lệnh HòaMỹ, Nhật có khả năng đạt thỏa thuận thương mại trong tháng 5

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi sau một buổi làm việc tại Văn phòng của ông Motegi

Theo thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản, thặng dư thương mại với Washington đã tăng lên 579,4 tỷ Yên (tương đương 5,5 tỷ USD) vào tháng trước, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt đà tăng trưởng tháng thứ 5 liên tiếp.

Dữ liệu của Bộ này cho thấy, nhập khẩu của Nhật Bản từ Hoa Kỳ tăng 3,5%, dẫn đầu là các mặt hàng máy bay và dầu thô, nhưng điều này chẳng ăn thua gì so với mức tăng 8.4% trong hoạt động xuất khẩu các thiết bị sản xuất chip điện tử và máy móc xây dựng.

Trong khi đó, Nhật Bản có tổng thâm hụt thương mại là 249,6 tỷ yên vào tháng trước, nhưng lại tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước. Thâm hụt thương mại của Nhật Bản với Trung Quốc - thâm hụt tháng thứ 16 liên tiếp - ở mức 383,8 tỷ yên, và với Liên minh châu Âu là 67,9 tỷ yên.

Hai nhà đàm phán thương mại cấp cao - Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer - dự kiến sẽ gặp nhau tại Washington vào thứ Tư và thứ Năm tuần này để thảo luận thêm về quan hệ thương mại hai nước.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AFP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top