ClockChủ Nhật, 27/12/2020 21:33

Thăng hoa với yoga âm nhạc

TTH - Chuyển động, hơi thở, trái tim và âm nhạc, đó là tất cả những gì cần có để người tập tìm đến với inside flow yoga, bộ môn yoga kết hợp với âm nhạc mới mẻ tại Huế.

"Lăn" cùng yoga bóngYoga cho trẻ mầm nonAerobic về làng

Truyền dòng chảy vinyasa và âm nhạc đến người tập

Sự kết hợp hoàn hảo

Là người đầu tiên tại Huế tham gia giảng dạy inside flow yoga, chị Phan Diệu Linh, huấn luyện viên của Linh Kha yoga cho biết, yoga âm nhạc thuộc sở hữu của hệ thống inside yoga do thầy Young Ho Kim sáng lập. Trải qua nhiều bộ môn như võ thuật, thể thao, thầy Kim đã tìm đến và nảy nở tình yêu với yoga. Sau một thời gian dài tập luyện và nghiền ngẫm, cùng với niềm say mê âm nhạc, inside flow yoga ra đời, sớm trở thành trào lưu trên toàn thế giới.

Inside flow yoga là sự kết hợp giữa dòng chảy vinyasa và âm nhạc. Vinyasa (với ý nghĩa kết nối giữa chuyển động và hơi thở) tạo thành chuỗi các động tác chuyển tiếp nhẹ nhàng ăn khớp với nhịp hít vào, thở ra, hình thành mối liên kết giữa hơi thở và tâm trí. “Với giai điệu và tiết tấu của mình, âm nhạc thúc đẩy cảm xúc, tác động mãnh liệt đến đôi tai, khối óc, con tim của người tập. Sự kết hợp ấy tạo ra thành quả bùng nổ, đó là cảm giác thăng hoa, hạnh phúc trong sâu thẳm tâm hồn mỗi con người”, chị Linh nói.

Inside flow yoga được gói gọn bởi bốn từ khóa: Chuyển động, hơi thở, trái tim và âm nhạc. Cũng bởi thế, một lớp inside yoga chỉ có thảm tập, con người và thanh âm chứ không đa dạng sắc màu những dụng cụ bổ trợ như bóng, dây. Tại Huế, inside flow yoga là một trong những loại hình yoga mới. Người học thể loại này phải tuân thủ theo chuỗi bài inside flow chính quy. Đa số chuỗi bài đều là nhạc Pop thông dụng, đôi khi là nhạc rock hiện đại. Chị Linh phân tích: “Chung quy mỗi bài hát đều ẩn chứa năng lượng, thông điệp mang tính tích cực về cuộc sống, công việc, tình yêu… Ví dụ như bài Crazy in love hay Run for you life chẳng hạn”.

Khi âm nhạc cất tiếng, Phan Diệu Linh chìm đắm trong các động tác yoga của bài hát Best of us. Những động tác vinyasa khỏe khắn, mạnh mẽ, giàu sức sống được thổi bùng lên bởi giai điệu bắt tai. Từng khối cơ, từng cách xoay người, chuyển động của đôi chân, bàn tay, cơ thể đều toát lên sức mạnh, sự tự tin. Đó chính là sự “hóa thân” cần có trong mỗi bài tập inside flow yoga.

Hướng đến an nhiên

Trong khi Best of us là tiếng nói của một người muốn vươn lên thể hiện mình thì Senorita lại là dấu ấn của một cô tiểu thư đỏng đảnh. Chuỗi chuyển động của người tập khi hóa thân vào bài hát trở nên gợi cảm, mềm dẻo và “lộng lẫy”. Chị Linh phân tích: “Đó cũng là điểm đặc sắc của inside flow. Mỗi bài hát là mỗi bài tập tương đương, thể hiện một thông điệp thống nhất. Người tập “phô diễn” thông điệp ấy thông qua chuyển động của cơ thể, nhưng cuối cùng sẽ chẳng ai giống ai vì mỗi người đều có một đặc điểm riêng biệt, không trộn lẫn. Nó cũng là đích đến cuối cùng mà inside flow yoga nói riêng và yoga nói chung hướng đến: Sự tự tin, niềm phúc lạc và bình yên trong mỗi tâm hồn”.

Hướng đến sự tự tin, niềm phúc lạc và bình yên trong tâm hồn

Một điểm đặc trưng khác của inside flow yoga đó là “dòng chảy” của chuyển động cơ thể. Mỗi người tập inside yoga đều giống một nghệ sĩ múa, phiêu bồng trong tác phẩm của mình, mỗi động tác không hề có sự ngắt quãng. Cái kết của động tác này sẽ là phần khai mở của động tác tiếp theo, nhuần nhuyễn, hài hòa và linh hoạt như thế từ khi bắt đầu cho đến lúc kết thúc “điệu nhảy”.

Đây là thể loại yoga không kén độ tuổi, giới tính nhưng sẽ khó khăn cho người mới tập. Ngoài các động tác vận cơ, siết cơ, inside flow yoga còn đòi hỏi sự kiên trì, kiểm soát tốt chuyển động của cơ thể. Vì vậy, thể loại yoga này sẽ rất phù hợp với những người đã tập tành yoga trước đó. Chị Nguyễn Thị Hiệu, gắn bó với bộ môn yoga đã 2 năm nay chia sẻ: “Thật sự tôi thấy rất tuyệt vời khi đến với yoga, cơ thể không chỉ khỏe mạnh hơn mà tinh thần của tôi cũng lạc quan, phấn khởi. Bây giờ lại được tiếp cận với inside flow yoga, cảm xúc thật sự rất khác lạ, thăng hoa…”.

Đơn giản, tinh tế, ngoài hướng dẫn tại Huế, chị Linh còn thường xuyên tham gia giảng dạy inside flow yoga tại các thành phố lớn và tổ chức các lớp học online. Chị chia sẻ: “Ở Huế, inside flow chưa phát triển rầm rộ như nhiều nơi. Tuy vậy, với những điểm đặc sắc, thành quả sau mỗi buổi tập, tin rằng thể loại yoga này sẽ sớm tạo ra trào lưu mới".

Không cầu kỳ trang phục, chẳng kén chọn dụng cụ bổ trợ đi kèm, chỉ cần một không gian thoáng, một cơ thể sẵn sàng luyện rèn và âm nhạc, tất cả sẽ đủ đầy cho những động tác inside flow yoga. Ngoài nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai, loại hình yoga này còn tác động đến cảm xúc sâu lắng nhất trong tâm hồn, hướng người tập đến niềm vui an nhiên, tự tại.

Bài: MAI HUẾ - Ảnh: NHÂN VẬT CUNG CẤP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top