Thể thao

Thắng lớn, nhưng còn băn khoăn

ClockThứ Năm, 29/12/2022 07:45
TTH - Khép lại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 là niềm vui “vượt trên cả mong đợi” nhưng cũng cho thấy, vẫn còn thiếu tự tin của thể thao Thừa Thiên Huế ở sân chơi thể thao lớn nhất quốc gia này.

Vật nữ Huế thắng toTự tin bóng đá HuếKỳ vọng từ mỗi tấm huy chương

'Tấm HCV đầu tiên cho đoàn thể thao tỉnh thuộc về võ sĩ Hồ Thị Hoài Tành

Từ thứ hạng 43 lên 21

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX có 933 nội dung thi đấu thuộc 42 môn, với sự tham gia của 9.654 VĐV thuộc 65 đoàn thể thao, là kỳ đại hội có quy mô lớn nhất trong lịch sử thể thao Việt Nam về số lượng môn, nội dung thi đấu và thành phần tham dự.

Đã có 933 bộ huy chương được trao, 53 kỷ lục quốc gia, 96 kỷ lục được xác lập. Cùng với những thành tích chuyên môn, phát biểu bế mạc đại hội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định: “Những nét đẹp văn hóa của các địa phương, mà mỗi VĐV, HLV là một sứ giả, đã được chia sẻ, lan tỏa trong những ngày thi đấu vừa qua. Cùng sự thân thiện, mến khách của người hâm mộ Quảng Ninh sẽ lan tỏa và đọng mãi trong tâm trí của những người tham dự, để góp phần tô thắm vào sự thành công của đại hội”.

Đại hội ghi nhận 65/65 đơn vị tham dự đều đã giành huy chương, trong đó có 56 tỉnh, thành, ngành giành được HCV. Đoàn Hà Nội hoàn thành mục tiêu bảo vệ ngôi đầu (lần thứ 6 liên tiếp, từ năm 2002 đến nay) với 175 HCV, 143 HCB và 157 HCĐ. Xếp thứ hai là đoàn TP.HCM với 128 HCV, 119 HCB và 143 HCĐ. Đoàn Quân đội có kỳ thứ 9 liên tiếp xếp vị trí thứ ba với 90 HCV, 82 HCB và 95 HCĐ.

Đoàn thể thao Thừa Thiên Huế tham gia thi đấu 17 môn thể thao và đặt mục tiêu phấn đấu đạt được từ 20 đến 25 huy chương, trong đó có 4 - 6 huy chương vàng, đứng thứ 35 đến 40 tổng sắp. Kết quả, Đoàn thể thao Thừa Thiên Huế giành được 39 huy chương, gồm có 11 HCV, 13 HCB và 15 HCĐ, xếp thứ 21/ 65 đơn vị. Còn nhớ, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, thể thao Thừa Thiên Huế chỉ đạt 3 HCV và xếp thứ 43/65 đơn vị tham gia. Thừa Thiên Huế đã có một kỳ đại hội thành công ngoài mong đợi.

Phái yếu “gánh vàng”

Nữ cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi là cái tên xuất sắc nhất khi một mình cô giành tới 3 tấm HCV và phá 2 kỷ lục đại hội. Đáng kể nhất là tấm HCV tại nội dung cung 1 dây 30m nữ, Thanh Nhi đạt 350 điểm, phá kỷ lục đại hội. Hai tấm HCV còn lại của Thanh Nhi giành được ở nội dung cung 1 dây 50m nữ và cung 1 dây 60m nữ. Ở nội dung toàn năng 1 dây nữ, dù chỉ giành HCB nhưng với thành tích 656 điểm, Thanh Nhi và VĐV Hà Nội là Hoàng Phương Thảo đạt HCV (660 điểm) cùng phá kỷ lục đại hội.

Vật tiếp tục là “mỏ vàng” và điểm tựa của thể thao Thừa Thiên Huế khi giành tới 3 HCV, 5 HCB và 2 HCĐ. Hai tấm HCV thuộc về chị em Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Mỹ Trang, đương kim vô địch SEA Games ở 2 hạng cân 62 kg và 57 kg. Tấm HCV thứ 3 cũng thuộc về một nữ đô vật là Đoàn Thị Kim Oanh ở hạng cân 53 kg. Trong số 5 tấm HCB, có tới 3 tấm do công của những cô gái Lê Thị Ái Hoa (hạng 50 kg), Nguyễn Thị Mỹ Linh (hạng 55 kg) và Lê Thị Quỳnh Như (hạng 68 kg).

Tấm HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Thừa Thiên Huế cũng thuộc về một nữ VĐV - võ sĩ Hồ Thị Hoài Tành. Cô gái dân tộc Pa cô xuất sắc giành tấm HCV ở nội dung Kumite cá nhân nữ hạng 44kg, hoàn thành chỉ tiêu “góp vàng” cho đoàn thể thao Thừa Thiên Huế của đội tuyển Karatedo. Trưởng bộ môn Karatedo Huế - ông Lê Văn Lộc chia sẻ: “HCV của VĐV Hồ Thị Hoài Tành giành được ngay trong ngày đầu thi đấu là niềm khích lệ tinh thần rất lớn cho toàn đội phấn đấu tranh tài hoàn thành mục tiêu đề ra tại đại hội”.

Tấm HCV duy nhất của đá cầu là của cặp đôi nữ Nguyễn Thị Thùy Linh và Phan Thị Tuyết. Không quá xa lạ là cái tên Nguyễn Thị Thùy Linh khi cùng với đồng đội, cô từng xuất sắc giành HCV nội dung 3 nữ tại giải vô địch thế giới diễn ra ở Pháp năm 2019. Những thành tích nổi bật của đoàn thể thao Thừa Thiên Huế tại đại hội lần này không chỉ cho thấy vị thế, mà còn góp phần khẳng định sức mạnh của thể thao miền Hương Ngự đang thuộc về những cô gái.

Vẫn còn băn khoăn

Không như kỳ vọng, đội tuyển bóng đá Thừa Thiên Huế phải sớm dừng bước ở vòng đấu bảng. Bên cạnh sự trỗi dậy rất xứng đáng của các bộ môn thể thao trọng điểm nhóm 2 như bắn cung hay đá cầu, một số môn như điền kinh, bơi lặn… thuộc bộ môn thể thao trọng điểm nhóm 1 vẫn chưa có những thành tích xứng đáng được đầu tư. Môn cờ vua sau sự ra đi của những tên tuổi lớn chưa tìm được những sự thay thế xứng đáng.

Thành tích 11 HCV là nỗ lực rất đáng được khen ngợi. Thế nhưng, thành tích vượt chỉ tiêu HCV gấp 2 lần cũng cho thấy tâm lý an toàn và sự thiếu tự tin của những người làm công tác thể thao tỉnh nhà. Rõ ràng, muốn có thành tích cao, có sự vươn xa hay “đột phá”, bên cạnh sự đầu tư về nguồn lực, điều không thể thiếu là sự tự tin gắn với mục tiêu phấn đấu cụ thể đề ra sát thực.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công
Đọng lại là niềm vui và tình thương

Đó là trải lòng của nữ bác sĩ đa khoa (BSĐK) Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hương Xuân, Nam Đông sau hơn 30 năm khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Đọng lại là niềm vui và tình thương
Niềm vui lao động

Mệ tôi năm nay 85 tuổi. Một buổi sáng thức dậy, mệ chợt thấy trong người uể oải, hai chân đau nhức, không thể bước ra khỏi giường nổi. Bác sĩ đến nhà khám và chẩn đoán mệ bị chèn dây thần kinh ở bắp chân, phải thực hiện lộ trình châm cứu hai tuần. Mọi người thay phiên nhau chăm sóc, đem quần áo, chậu rửa mặt, kem đánh răng,… đến tận giường cho mệ. Nhưng không quen bị “mất tự do”, mệ thở dài: “Khổ con chưa nạ!”, “Khi mô mạ khỏe lại hè?”. Mọi người động viên, bảo người già ai mà chẳng thế nhưng mệ vẫn không an lòng.

Niềm vui lao động
Niềm vui nơi biên cương

Đứng chân thực hiện nhiệm vụ xây dựng Khu kinh tế quốc phòng A So, A Lưới, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 92, Quân khu 4 chủ động phối hợp với địa phương giúp dân từng bước phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, mang niềm vui cho bà con nơi biên giới.

Niềm vui nơi biên cương
Return to top