ClockThứ Hai, 29/05/2017 05:46

Thẳng thắn “tự soi”, nghiêm túc “tự sửa”

TTH - Trên cơ sở kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tập trung xác định rõ kế hoạch khắc phục, sửa chữa khuyết điểm với lộ trình, mục tiêu, giải pháp cụ thể với tinh thần: Thẳng thắn “tự soi”, nghiêm túc “tự sửa”.

 Đảng ủy Quân sự tỉnh kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Thẳng thắn

Đại tá Lê Ngọc Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Để Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) thực sự có hiệu ứng, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng quán triệt và triển khai cụ thể trên tinh thần “Nhận thức đúng, nhìn thẳng, nói rõ”. Quá trình tổ chức sinh hoạt tự phê bình và phê bình, cán bộ, đảng viên nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá đúng những ưu điểm, khuyết điểm, quy rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân. Kiên quyết khắc phục những biểu hiện nể nang, né tránh, ngại đấu tranh, sợ va chạm hoặc lợi dụng phê bình để nói xấu, hạ thấp uy tín của nhau...”.

 “Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng thực chất ưu, khuyết điểm; không thổi phồng ưu điểm và không né tránh, đánh đồng  khuyết điểm”, là cách để các cấp ủy, tổ chức Đảng và từng cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh soi lại bản thân để khắc phục, sửa chữa. Theo đó, cùng với việc chỉ đạo các tổ chức Đảng tổ chức sinh hoạt kiểm điểm theo các nội dung đã xác định, đối với một số cơ quan, đơn vị có những vấn đề nổi cộm, bức xúc, nhất là vi phạm kỷ luật, Đảng ủy phân công cấp ủy viên về dự sinh hoạt, có văn bản gợi ý kiểm điểm và giải trình cụ thể. Thông qua kiểm điểm, các vấn đề gợi ý đã được các cấp ủy tập trung làm rõ về thực trạng, tính chất mức độ, nguyên nhân khách quan, chủ quan và quy rõ trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân từng cán bộ, đảng viên.

Bằng việc tự soi  vào 27 biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, các cấp ủy, tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh đã mạnh dạn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong nội bộ. Nổi lên đó là việc lãnh đạo công tác xây dựng chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật chưa vững chắc; tỷ lệ vi phạm kỷ luật của một số cán bộ, đảng viên còn cao, nhất là việc chấp hành nề nếp chế độ; vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình; vay nợ không có khả năng thanh toán. Nguyên nhân sâu xa là do công tác nắm bắt, quản lý tình hình tư tưởng, kỷ luật ở một số cấp ủy chưa thường xuyên và sâu sát. Quản lý cán bộ, đảng viên, nhất là các mối quan hệ xã hội bên ngoài và nơi cư trú còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ. Việc xử lý các vi phạm vừa thiếu kiên quyết, kịp thời, vừa có biểu hiện bao che, giấu diếm hoặc “xử lý nội bộ”...

“Tự soi, tự sửa"

Ngay sau bước kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã đề ra kế hoạch, chương trình hành động với những chủ trương, giải pháp đồng bộ với lộ trình và bước đi cụ thể, thiết thực. “Điểm nhấn” trong lộ trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng ủy Quân sự tỉnh đó là việc phát huy vai trò nêu gương “đi trước, làm đầu” của cán bộ chủ trì các cấp để “tự soi, tự sửa”. Trên cơ sở đó, từng cán bộ, đảng viên viết bản cam kết “tự sửa”. Cán bộ chủ trì và từng cán bộ, đảng viên xác định rõ nội dung, mục tiêu, biện pháp và thời gian khắc phục, sửa chữa khuyết điểm cụ thể từng tuần, tháng, quý, cả năm và được cấp ủy phê duyệt, kiểm tra, giám sát cụ thể. Trong đó, đăng ký phấn đấu không mắc 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... Đối với những trường hợp vi phạm kỷ luật, Đảng ủy chỉ đạo các cấp ủy xem xét và có biện pháp xử lý dứt điểm, không để dây dưa kéo dài. Đối với những đảng viên 2 năm liền hoàn thành nhiệm vụ, Đảng ủy trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, đối thoại để nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng; trên cơ sở đó, định hướng nội dung, thời gian đăng ký phấn đấu khắc phục, sửa chữa.

Thượng tá Phan Gia Thuận, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Đảng ủy Quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch 3 tháng một lần sẽ kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm đối với tập thể và cá nhân, nhất là những tổ chức Đảng được gợi ý kiểm điểm. Cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt tư tưởng, mở rộng dân chủ, tăng cường đối thoại ở các cấp gắn với công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Kịp thời phát hiện, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm đối với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên...".

Thẳng thắn “tự soi”, nghiêm túc “tự sửa” là cách để giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng và từng cán bộ, đảng viên “nhận diện” đúng những biểu hiện suy thoái, từ đó xác định mục tiêu, thời gian, biện pháp khắc phục, sửa chữa yếu kém khuyết điểm. Đây là chính là cơ sở, tiền đề quan trọng để các cấp ủy, tổ chức Đảng và từng cán bộ, đảng viên “tự phòng, tự chống, tự khắc phục” những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay.  

Bài, ảnh: LÊ XUÂN LIỆU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề thi vừa sức nhưng đảm bảo phân loại thí sinh

Khép lại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, không có trường hợp nào vi phạm quy chế ở tất cả các điểm thi. Đề thi được đánh giá sát chương trình, không đánh đố nhưng vẫn phân loại được học sinh.

Đề thi vừa sức nhưng đảm bảo phân loại thí sinh
Đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc

Chiều 2/6, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp trực tuyến để nghe báo cáo về công tác chuẩn bị thi tuyển sinh các lớp đầu cấp và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023.

Đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc
Return to top