ClockChủ Nhật, 21/08/2016 13:32

Thanh Chương phá kỷ lục tại "Đường lên đỉnh Olympia" 2016

TTH.VN - Với 340 điểm, Hồ Đắc Thanh Chương (học sinh lớp 12 chuyên toán, Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế) đã giành vòng nguyệt quế cũng như trở thành kỷ lục gia mới tại Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 16.

Hạnh phúc bất ngờHồ Đắc Thanh Chương mang vòng nguyệt quế về cho Quốc Học Huế

Nhà vô địch Hồ Đắc Thanh Chương nhận giải nhất trị giá 35.000 USD (Ảnh: Nguyễn Khánh)

Thanh Chương đã giành chiến thắng thuyết phục ở trận chung kết khi vượt qua ba đối thủ Lê Duy Bách (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội), Lâm Vũ Tuấn (THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định), Phan Tiến Tùng (THPT chuyên Nguyễn Du, Đắk Lắk). Mỗi giây phút trôi qua, không khí tại sân trường Quốc Học Huế khiến người xem hồi hộp, tự hào bởi cách trả lời thông minh, chính xác của nhà vô địch Thanh Chương. Dưới nắng gắt, lãnh đạo Sở GD-ĐT, nhà trường, thầy cô, gia đình, bè bạn và người dân xứ Huế không rời mắt khỏi màn hình, sau mỗi câu trả lời của Thanh Chương là những tràng pháo tay cổ động không ngớt cùng biểu ngữ đưa lên cao  “Thanh Chương kiên cường, thẳng đường lên đỉnh”.

Ông Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh (giữa) theo dõi cùng bạn bè, thầy cô "tiếp sức" cho Thanh Chương

Ngay ở phần thi Khởi động, Chương đã thể hiện được bản lĩnh, sự thông minh, bỏ qua áp lực của thời gian khi trả lời 11/12 câu hỏi trong vòng 60 giây. Ở phần thi này, có những câu Thanh Chương trả lời “siêu nhanh” khi người dẫn chương trình chưa đọc xong câu hỏi.

Giữ được phong độ tốt, kèm sự tỉnh táo trong từng câu trả lời, Thanh Chương một lần nữa làm khoảng sân Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế như vỡ òa khi đưa ra đáp án từ khóa “Sơn Tinh, Thủy Tinh”. Lần này chính Thanh Chương cũng không ngờ mình trả lời nhanh, chính xác đến như vậy, bởi em thường “thi đấu” không tốt phần thi Vượt chướng ngại vật ở những lần thi trước. Phần thi Tăng tốc, Chương vẫn dẫn đầu nhờ những câu trả lời nhanh, ghi được điểm cao. Chàng trai Thanh Chương đến từ Trường THPT Chuyên Quốc học Huế tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu sau ba phần thi, được 250 điểm.

Những giây phút hồi hộp, lo âu của các cậu họ trò Trường Quốc Học khi theo dõi Thanh Chương thi đấu

Phần thi cuối cùng, là người “về đích” thứ hai, Thanh Chương có quyết định sáng suốt khi chọn gói câu hỏi 60 điểm và không kèm ngôi sao hy vọng. Ở phần thi này, Chương đã hoàn thành xuất sắc, khi trả lời đúng 3 câu hỏi, ghi được 60 điểm hoàn hảo. Sau đó, Chương còn giành quyền trả lời của nhà leo núi Tiến Tùng, ghi được thêm 30 điểm, nâng tổng điểm lên thành 340 và trở thành nhà vô địch sớm, trước khi người cuối cùng Duy Bách bước vào phần thi Về đích.

Đông đảo cổ động viên cùng tiếng reo vui, vỡ òa hạnh phúc khi biết được Thanh Chương sẽ trở thành nhà vô địch Olympia lần thứ 16

Khi kết thúc phần thi Tăng tốc, hàng ngàn người có mặt tại sân Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế đã nghĩ đến ngay một chiến thắng. Và đúng như vậy, nhà leo núi Lê Duy Bách (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội) trước khi bước vào phần thi Về đích nhận định rằng: “Thanh Chương là nhà vô địch xứng đáng, không có gì phải nuối tiếc”.

Đúng thời điểm người dẫn chương trình công bố chương trình kết thúc, là lúc hàng ngàn người có mặt tại sân Trường Quốc Học Huế reo vui, vỡ òa trong hạnh phúc, cùng với đó là niềm tự hào về vùng đất hiếu học, về cậu học trò Hồ Đắc Thanh Chương có nụ cười hiền.

Chứng kiến từng giây phút hồi hộp, ngồi yên lặng ở một góc sân trường để xem con mình trả lời từng câu hỏi, ông Hồ Đắc Mạnh (ba của Thanh Chương) không kìm nén được cảm xúc, cùng với những âu lo. Đến khi biết chắc chắn con trai vô địch, ông bật dậy trong niềm sung sướng. “Đây là niềm hạnh phúc khó diễn tả được bằng lời. Tôi muốn chia sẻ niềm hạnh phúc này cùng mọi người có mặt hôm nay, cùng với ngành giáo dục, với mái trường Quốc Học nơi Chương đang theo học và với bà con, bè bạn…”, ông Mạnh xúc động nói.

Từ trái qua: mẹ, ba, thầy giáo chủ nhiệm của Thanh Chương

Hạnh phúc hơn với Thanh Chương, khi chức vô địch Olympia mà em mang về cho Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế gần đúng với thời điểm diễn ra lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập (23/10/1896 – 23/10/2016). “Một lần nữa chúng tôi rất tự hào về em, về những gì em đã thể hiện, về những gì em đã làm cho chính bản thân em, cho gia đình, cho mái trường thân thương”, thầy Nguyễn Phước Bửu Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường nói trong niềm tự hào. 

Còn ông Đặng Phước Mỹ, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xúc động: “Trong những giây phút chờ đợi kết quả, không chỉ tôi mà ai cũng hồi hộp lo lắng. Đây là thành quả xứng đáng của ngôi trường có bề dày về thành tích dạy và học”.

Theo lãnh đạo của Sở GD&ĐT, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, Hồ Đắc Thanh Chương sẽ được các cấp, ban, ngành đề xuất nhiều hình thức khen thưởng.

Ông Hồ Đắc Mạnh trả lời báo chí sau khi con trai giành vòng nguyệt quế 

Với chức vô địch này, Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế tự hào khi lần thứ hai có học sinh giành chức vô địch với giải thưởng là suất học bổng trị giá 35.000 USD.

Ngay sau khi Thanh Chương vô địch, Báo Thừa Thiên Huế Online đã liên hệ với thầy Nguyễn Phú Thọ - Phó hiệu Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế, người đồng hành, theo Chương ra Hà Nội dự trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 16. Thầy Thọ cho biết, trong suốt cuộc thi, thầy cùng những cổ động viên cỗ vũ cho Thanh Chương luôn hồi hộp bởi sự gay cấn qua mỗi phần trả lời của các nhà leo núi. Thầy Thọ nhận định rằng, cả 4 nhà leo núi điều rất bản lĩnh, tỉnh táo ở mỗi câu trả lời. Tuy nhiên, Thanh Chương vô cùng xuất sắc bởi những câu trả lời chính xác, hoàn hảo và đặc biệt luôn dẫn đầu về thời gian, điểm số. “Các thầy trong ban cố vấn Đường lên đỉnh Olympia nhận xét Thanh Chương vô địch là thành quả xứng đáng với những gì mà em đã thể hiện. Bên cạnh đó, cả trường quay rất khâm phục Chương với tính cách nhẹ nhàng, những luôn tỉnh táo, tự tin trong mỗi phần thi”, thầy Thọ thông tin.

Lúc 13h30, chúng tôi vẫn chưa thể liên lạc với nhà vô địch Hồ Đắc Thanh Chương do em đang tham gia ghi hình, thực hiện chương trình với VTV. Dự kiến, Chương sẽ trở về Huế chiều 22/8.

Hồ Đắc Thanh Chương – Kỉ lục gia của các trận chung kết

Trong 16 lần chung kết, Trường THPT Chuyên Quốc học Huế đã 5 lần mang cầu truyền hình về Thừa Thiên Huế, bằng với “kỷ lục” của khối năng khiếu THPT Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM. Trong số đó có 2 nhà vô địch (Hồ Ngọc Hân, vô địch năm thứ 9-2009, Hồ Đắc Thanh Chương vô địch năm thứ 16- 2016) và 2 á quân (Nguyễn Nguyễn Thái Bảo, á quân năm thứ 5-2004, Thái Ngọc Huy, năm thứ 11-2011).

Năm nay, với số điểm 340, nhà vô địch Hồ Đắc Thanh Chương phá kỉ lục về điểm số ở các trận chung kết (số điểm cao nhất trước đó thuộc về Trần Ngọc Minh, chung kết năm thứ 1 và Huỳnh Anh Vũ, chung kết năm thứ 8 với cùng số điểm 325).

Phan Thành - Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Hơn 2.000 người đến cổ vũ chung kết Olympia

Sáng 8/10, cầu truyền hình cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023 diễn ra sôi nổi tại cổng trường Trường THPT chuyên Quốc Học. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và hơn 2.000 học sinh, giáo viên, người dân cổ vũ cho Nguyễn Minh Triết, học sinh lớp 12 lý 1, Trường THPT chuyên Quốc Học.

Hơn 2 000 người đến cổ vũ chung kết Olympia
Chung kết Đường lên đỉnh Olympia & hành trình của Triết

Chiến thắng ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23, Nguyễn Minh Triết, học sinh lớp 12 chuyên lý Trường THPT chuyên Quốc Học đã mang cầu truyền hình chung kết về cho Huế sau 7 năm, trở thành niềm tự hào to lớn của Trường THPT chuyên Quốc Học nói riêng và ngành giáo dục tỉnh nhà nói chung.

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia  hành trình của Triết
Thủy Châu vô địch giải bóng đá TX. Hương Thủy 2023

Sau gần 10 ngày khởi tranh với những trận cầu hấp dẫn, giải bóng đá truyền thống TX. Hương Thủy lần thứ XXII-2023 khép lại vào chiều 14/8 bằng cuộc so tài tìm ngôi vương giữa 2 đội: Thủy Phương – Thủy Châu.

Thủy Châu vô địch giải bóng đá TX Hương Thủy 2023
Return to top