ClockThứ Năm, 03/11/2016 15:11

Thành công trong thiện nguyện

TTH - Những năm qua, Đội Công tác Xã hội (CTXH) Trường đại học (ĐH) Luật – ĐH Huế luôn xây dựng các chương trình thiện nguyện có kế hoạch cụ thể và tôn trọng tính kỷ luật, nhờ đó tạo được hiệu quả xã hội và hiệu ứng tốt trong sinh viên.

Đội CTXH Trường ĐH Luật trong chuyến từ thiện ở A Lưới

Đề cao tính kỷ luật

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp Đội CTXH trong ngày chuẩn bị cho chương trình áo ấm vùng cao là sự đoàn kết, vui vẻ. Công việc bận rộn, song ai nấy đều biết việc để làm.

Hoàng Phan Thanh Tùng, Đội trưởng Đội CTXH kể, đội ra đời vào năm 2010. Ban đầu, đội chú trọng đến các hoạt động giúp đỡ sinh viên, như: Tiếp sức mùa thi, tiếp đón tân sinh viên, hỗ trợ vé để sinh viên về quê ăn Tết, sau đó phát triển ra bên ngoài xã hội, tổ chức các chương trình lớn, như: Áo ấm mùa đông, Trung thu yêu thương,…giúp đỡ người dân ở các địa phương còn khó khăn. Ngoài nguồn kinh phí vận động được, đội chủ động làm đồ handmade để bán gây quỹ.

Số lượng thành viên đông (khoảng 200 người) nên trước mỗi chương trình, ban điều hành đội đều được bàn bạc kỹ rồi thống nhất triển khai. Đầu tiên là tuyển chọn các tình nguyện viên nhiệt huyết, có đạo đức tốt. “Công tác tuyển chọn qua hai vòng, trước hết là hiểu biết kiến thức xã hội, đội đoàn và sau đó là phỏng vấn trực tiếp. Yêu cầu của đội là mọi thành viên phải tôn trọng tính kỷ luật, những nội quy mà đội đề ra, tránh những hành vi, lời nói không đúng.”, Thanh Tùng nói.

Đội CTXH Trường ĐH Luật trồng cây bảo vệ môi trường

Ngoài vai trò bảo trợ của nhà trường, mỗi chương trình, đội đều đến các địa phương để khảo sát trước, đồng thời làm các thủ tục cần thiết với chính quyền địa phương, đảm bảo sự phối hợp tốt từ hai phía. Theo Thanh Tùng, đối tượng được giúp đỡ thường dễ mặc cảm nên ban điều hành luôn nhắc nhở các thành viên “của cho không bằng cách cho”. Đây được xem là nội quy của đội và thành viên phải tôn trọng họ.

Ngoài khâu thủ tục, thành viên của đội luôn được nhắc nhở làm chương trình theo đúng kế hoạch, phân công nhiệm vụ; không làm thiện nguyện theo kiểu phong trào với mục đích lấy hình ảnh đăng facebook. Trong các buổi sinh hoạt, chuẩn mực đạo đức, kỷ luật là một trong những chủ đề thường xuyên được đội trao đổi, bàn bạc.

Được đánh giá cao

Gần 6 năm hoạt động, nhờ tuân thủ tính kỷ luật và ý thức cao của các thành viên nên các chương trình thiện nguyện trong và ngoài nhà trường đều được Đội CTXH hoàn thành tốt, không chỉ giúp ích được cho xã hội mà còn góp phần quảng bá hình ảnh của nhà trường và giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng.

Nhiều thành viên trong đội cho rằng, với sinh viên ngành luật, kỹ năng thuyết trình và thuyết phục và rất quan trọng. Trong những lần bán đồ handmade, vận động quỹ cũng như tiếp xúc đối tượng có hoàn cảnh, các thành viên của đội đã tận dụng tốt môi trường này để học tập, phát triển kỹ năng của mình. Nói cách khác, từ thành công của đội, ngoài hiệu quả rèn được tâm tính, họ còn tạo ra cho mình điểm cộng trong việc học.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đoàn Trường ĐH Luật cho rằng, Đội Công tác Xã hội Trường ĐH Luật là một trong những tổ chức hoạt động phong trào hiệu quả, khơi dậy lòng nhân ái trong tầng lớp sinh viên. Các chương trình tổ chức đều được đánh giá cao.

Thanh Tùng chia sẻ, đến nay, các chương trình thiện nguyện của đội luôn diễn ra suôn sẻ, nhất là bảo đảm an toàn cho tình nguyện viên nhờ tính kỷ luật. Theo Thanh Tùng, thời gian qua, xuất hiện khá nhiều thông tin các vụ tai nạn trong quá trình làm thiện nguyện, một phần nguyên nhân các vụ tai nạn do các tổ chức chưa có kế hoạch hợp lý; thành viên chưa tuân thủ chặt chẽ nội quy của các đội, nhóm thiện nguyện. Phần nhiều vụ việc xảy ra đều từ các nhóm thiện nguyện tự phát. Nếu các tổ chức chú ý xây dựng kế hoạch cụ thể, khoa học và thành viên có ý thức thì các chương trình thiện nguyện sẽ thành công trọn vẹn.

LÊ HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
Thử thách & cống hiến

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, dám đương đầu thử thách, thế hệ trẻ đã, đang nỗ lực góp sức, chung tay xây dựng quê hương sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Thử thách  cống hiến
“Nồi cháo yêu thương”

Những phần cháo dù nhỏ, giá trị không lớn, nhưng lại chứa đựng tấm lòng yêu thương của những sinh viên Trường đại học Luật, Đại học Huế.

“Nồi cháo yêu thương”
Return to top