ClockThứ Tư, 26/06/2019 15:00

Thành công từ kỹ năng chịu đựng rủi ro

TTH - Khả năng ứng xử trước rủi ro là yếu tố quyết định thành bại trong chặng đường khởi nghiệp.

Khởi nghiệp trong sinh viên: Hướng đến thực tiễn và khả thi“Cú hích” cho khởi nghiệpDiễn đàn Sáng tạo – khởi nghiệp – công nghệ: Bốn thế mạnh để Huế đổi mới, phát triển

Tình yêu cây cảnh là động lực để Quốc khởi nghiệp

Kỹ năng chín muồi

Khi còn là sinh viên, Đặng Trần Quốc đã nuôi mộng khởi nghiệp. Tuy có nhiều điều kiện khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học (2004), anh không khởi nghiệp ngay mà đầu quân làm Phó Chủ nhiệm HTX Thủy Thanh 2.

Đặng Trần Quốc chia sẻ: Ra trường, mình chủ yếu chỉ có kiến thức về lý thuyết chuyên ngành sinh vật cảnh. Nhưng để khởi nghiệp đòi hỏi rất nhiều kỹ năng từ quản trị doanh nghiệp, quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự… nếu chỉ khởi nghiệp từ số 0 kỹ năng, trước sau gì cũng thất bại. Vì thế, khi đầu quân cho HTX Thủy Thanh 2, dù mức lương rất thấp nhưng mình vẫn bám trụ. Sau khi tỉnh có quyết định thành lập Liên hiệp HTX Hương Thủy (dưới sự tài trợ của một tổ chức phi chính phủ), mình lại đăng ký làm Giám đốc Liên hiệp HTX Hương Thủy.

“Ai cũng bảo chuyển sang công tác tại Liên hiệp HTX Hương Thủy sẽ không bền, mình cũng thấy thế. Tuy nhiên, mình vẫn tham gia vì suy nghĩ, sẽ học được nhiều kinh nghiệm về quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự, được tham gia các lớp tập huấn, các chương trình đào tạo miễn phí mà muốn học phải tốn không ít tiền. Trong khi, với vị trí Giám đốc Liên hiệp HTX, mình có thể tạo dựng được các mối quan hệ, học hỏi được nhiều từ các cơ quan đơn vị quản lý để trau dồi thêm kỹ năng khởi nghiệp sau này”, Quốc nói.

Hai năm sau, tự thấy kỹ năng quản trị, quản lý đã cơ bản, tuy nhiên kỹ năng kinh doanh vẫn khá mù mờ, anh xin vào làm tại Công ty CP Frit Huế với mảng kinh doanh để trau dồi thêm kỹ năng bán hàng. Sau 3 năm hoạt động, kinh nghiệm kinh doanh đã có, anh trao đổi với vợ xin nghỉ việc để khởi nghiệp. Ban đầu, gia đình đều phản đối vì muốn anh có việc làm ổn định, lương cao nhưng lâu dần thấy được quyết tâm của Quốc nên mọi người đồng tình.

2 lần tay trắng

Tháng 12/2013 là cột mốc quan trọng trong chặng đường khởi nghiệp của Quốc.

Nhận thấy lúc bấy giờ, người dân thành thị có xu hướng thích tìm kiếm môi trường trong lành, có không gian xanh. Tuy nhiên không phải ai cũng có diện tích để trang bị cho mình một khu vườn riêng. Mọi người thường có xu hướng tìm những chậu cây cảnh nhỏ xinh tạo cảnh quan. Nhìn được xu hướng kinh doanh đó, Quốc thuê một văn phòng mở cửa hàng kinh doanh cây cảnh. Vừa bán hàng, anh kiêm luôn ship hàng, thủ quỹ, thu ngân…

Bên cạnh việc duy trì cửa hàng, anh nghiên cứu nhân giống một số loại cây cảnh chủ lực, đáp ứng nhu cầu tại chỗ cho cửa hàng. Tuy nhiên với diện tích hạn chế, quy mô nhỏ khó thành công, anh đầu tư thuê trụ sở tại lô 189 Tố Hữu, phường An Đông cách trung tâm thành phố 3km để ươm và bày bán cây giống. Khi diện tích đã phủ đầy, anh thuê thêm đất tại HTX Thủy Thanh đầu tư xây dựng vườn ươm. Thời gian này, anh cũng bắt đầu đa dạng sản phẩm từ cây bụi cảnh quan, cây nội thất, cây leo, cây thủy sinh, các loại hoa, giống cây ăn quả… nhằm đáp ứng nhu cầu chơi cây cảnh của tất cả những người yêu cây cảnh, các tổ chức, trường học, các công trình công cộng, các khu công nghiệp, đô thị tạo dựng một môi trường trong sạch, thoáng mát.

Những tưởng thành công trong tầm tay nhưng liên tiếp 2 năm 2016-2017, các trận lũ lớn trên địa bàn khiến vườn ươm của anh chết gần hết, hai lần anh trắng tay, thiệt hại trên 2 tỷ đồng.

Khó khăn là vậy nhưng Đặng Trần Quốc bộc bạch: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bỏ cuộc, bởi khi xác định khởi nghiệp từ nông nghiệp, tôi đã chuẩn bị sẵn cho mình độ “lì” cơ bản và quyết tâm rất cao”.

Anh chia sẻ: Có hàng loạt lý do khởi nghiệp thất bại từ điều kiện vĩ mô đến điều kiện vi mô, từ nguyên nhân xã hội đến nguyên nhân cá nhân. Tuy nhiên, điều ta có thể nhận ra, thành công hay thất bại của một người đều phụ thuộc vào khả năng chịu đựng rủi ro. Chính khả năng ứng xử trước rủi ro là nhân tố quyết định mọi thành bại. Rủi ro đến từ ý tưởng kinh doanh, vốn, nhân lực, năng lực cá nhân của người khởi nghiệp cho đến các biến động kinh tế chính trị quốc tế. Người khởi nghiệp phải lường trước các rủi ro và phải có độ “lì” nhất định trong tư duy.

Năm 2018, Công ty TNHH Cây xanh Hương Lộc đạt mức doanh thu khoảng 2,7 tỷ đồng. Để giảm thiểu tác động khí hậu, Đặng Trần Quốc đầu tư nâng nền các địa điểm làm vườn ươm gần 1m so với mặt đường, hạn chế tác động do lũ lụt. Với định hướng phát triển đa dạng các loại cây xanh, cây cảnh, Đặng Trần Quốc đang nhân rộng mô hình nhân giống các loại cây xanh, cây cảnh…, mở rộng chuỗi cửa hàng ra nhiều địa phương. Kế hoạch năm 2019, công ty sẽ mở rộng chi nhánh ra Quảng Bình, Quảng Trị và trong 5 năm tới sẽ phấn đấu đạt doanh thu 40 tỷ đồng.

“Các bạn trẻ mới ra trường nên vào một công ty làm việc để xem cách thức vận hành một công ty như thế nào, học hỏi kiến thức về kinh tế, tài chính, quản lý nhân sự. Từ đó, các bạn sẽ có hành trang, nền tảng vững chắc hơn để xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình với cơ hội thành công cao hơn”, Đặng Trần Quốc chia sẻ.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Công bố quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế

Chiều 15/3, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế theo Quyết định số 147 ngày 05/2/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH); đồng thời, công bố và trao các quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Công bố quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Return to top