ClockThứ Hai, 13/04/2020 07:00

Thành công từ sự đoàn kết, đồng lòng

TTH - Phát huy vai trò người đứng đầu; minh bạch, dân chủ, công khai trong công tác tổ chức cán bộ; lắng nghe tâm tư của cán bộ, công chức để có những giải quyết thấu đáo hợp tình, hợp lý…, là những giải pháp tạo sự đoàn kết, đồng lòng trong Tòa án Nhân dân (TAND) 2 cấp tỉnh.

Đoàn kết là chìa khóa thành côngNhững năm tháng chưa xaPhát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Phó Chánh án TAND tỉnh La Minh Tường (phải) tặng hoa chúc mừng cán bộ ngành, đoạt giải cao trong cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ

Nhiều giải pháp

Năm 2019, TAND 2 cấp tỉnh gặp không ít khó khăn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Từ đầu năm, TAND tỉnh tập trung thực hiện các nội dung theo kết luận của đoàn kiểm tra TAND tối cao, liên quan đến công tác chuyên môn và công tác tổ chức cán bộ.

Nội bộ TAND 2 cấp thiếu tính đoàn kết, thống nhất. Do đó, giữa tháng 7/2019, TAND tối cao đã điều động ông Nguyễn Văn Bường, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng làm Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên Huế, thay Chánh án cũ chuyển công tác sang đơn vị khác. Trong lúc đó, lượng án thụ lý lại tăng về số lượng, phức tạp về tính chất. Đến thời điểm giữa tháng 7/2019, tỷ lệ giải quyết các loại án của TAND 2 cấp mới chỉ đạt gần 49%.

Phát huy vai trò người đứng đầu, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, TS. Thẩm phán cao cấp, Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Văn Bường bắt tay kiện toàn công tác tổ chức cán bộ; cùng tập thể Ban cán sự Đảng, Đảng ủy và tập thể lãnh đạo đơn vị bàn bạc, thống nhất về những nhiệm vụ trọng tâm, xác định nhiệm vụ cấp bách hàng đầu là phải xây dựng bộ máy lãnh đạo và nội bộ TAND 2 cấp thật sự đoàn kết, dân chủ, khách quan. “Khi đã có sự đoàn kết, đồng lòng, mỗi cán bộ, công chức, người lao động của TAND 2 cấp tỉnh sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”- ông Bường bộc bạch.

Theo đó, tập thể Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TAND tỉnh đã thống nhất phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách những lĩnh vực công tác cụ thể, theo hướng tăng trách nhiệm và quyền hạn cho từng thành viên. Tất cả các nội dung công tác trước khi triển khai thực hiện phải được sự thống nhất của tập thể Ban cán sự Đảng và lãnh đạo. Việc phân công nhiệm vụ này đã tạo được sự chủ động, linh hoạt, nâng cao vai trò trách nhiệm của từng thành viên trong Ban cán sự Đảng và lãnh đạo đơn vị đối với nhiệm vụ chung, đồng thời thuận lợi cho Bí thư Ban cán sự Đảng - Chánh án nắm người, nắm việc.

Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Văn Bường (phải) vinh dự được lãnh đạo TAND tối cao trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND

Tạo sự đoàn kết, đồng lòng

TAND tỉnh liên tục tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của TAND 2 cấp để quán triệt, triển khai các định hướng về các mặt công tác, phát huy tính dân chủ; thẳng thắn nêu rõ những tồn tại, hạn chế của Ban cán sự Đảng trong thời gian qua, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân, đơn vị để bổ sung, điều chỉnh kịp thời trong lãnh, chỉ đạo.

“Công tác cán bộ được chúng tôi thực hiện công khai, dân chủ. Các trường hợp điều động, luân chuyển, bổ nhiệm trước khi thực hiện đều lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cá nhân và đơn vị nơi cá nhân đó công tác, để đưa ra những giải quyết thấu lý đạt tình. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả tạo sự đồng thuận, đoàn kết, dân chủ, tin tưởng giữa lãnh đạo TAND hai cấp và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động; bổ sung kịp thời và cân đối cán bộ cho các đơn vị, đáp ứng yêu cầu công tác và xét xử, giải quyết án tại các đơn vị có số án tăng cao, đẩy nhanh tiến độ giải quyết xét xử chung của TAND 2 cấp”- Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Văn Bường nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua yêu nước được tổ chức, gắn trách nhiệm của từng thẩm phán, thư ký với từng vụ án cụ thể; gắn trách nhiệm của Chánh án- người đứng đầu với tỷ lệ giải quyết án của mỗi TAND 2 cấp. Bằng nỗ lực và quyết tâm chính trị cao của Ban cán sự Đảng và lãnh đạo, cùng với sức mạnh đoàn kết, toàn bộ cán bộ, công chức TAND 2 cấp đã nỗ lực vượt bật.

Ông Tôn Minh Hiền, Chánh án TAND TP. Huế cho biết: Sau khi cán bộ, công chức trong đơn vị “cởi bỏ” những “khúc mắc” trong tư tưởng, đã tin tưởng lãnh đạo các cấp và một lòng đoàn kết, thì ai nấy cũng đều phấn khởi và nỗ lực giải quyết số lượng án lớn còn tồn đọng, đảm bảo cả chất lượng lẫn số lượng.

“TAND huyện Phú Lộc là đơn vị thụ lý, giải quyết các loại án số lượng lớn, tính chất phức tạp chỉ sau TAND TP. Huế. Nhưng khi tạo được sự đoàn kết, chúng tôi đã giải quyết tốt tất cả các loại án. TAND huyện Phú Lộc đã được Chánh án TAND tối cao tặng Cờ thi đua năm 2019”- ông Phan Sang, Chánh án TAND huyện Phú Lộc cho hay.

Những tháng cao điểm, cuối năm 2019, trước số lượng các vụ án còn rất lớn, cán bộ, công chức TAND 2 cấp không quản ngày đêm, kể cả ngày nghỉ, lăn xả với công việc.

Kết quả đạt được ngoài sự mong đợi. Tỷ lệ giải quyết án 7 tháng đầu năm chỉ đạt gần 49%, nhưng trong những tháng cuối năm đã đẩy nhanh tiến độ, nâng tỷ lệ giải quyết án lên gần 92%, vượt chỉ tiêu thi đua của TAND tối cao đề ra.

Kết quả công tác năm 2019, TAND tỉnh là một trong những đơn vị có tỷ lệ giải quyết và chất lượng xét xử cao trong Cụm thi đua số III TAND (gồm 12 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên). Đây là nền móng vững chắc để TAND 2 cấp tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị hơn nữa trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn

94 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã có những bước chuyển đáng ghi nhận. Đoàn kết chính là sức mạnh để Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng trên tất các lĩnh vực, hướng đến mục tiêu, đưa tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:
Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội

Chiều 1/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ V, nhiệm kì 2021 - 2026 nhằm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội
Khai mạc chương trình “Tết Đoàn kết” năm 2024

Chiều 28/1, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức khai mạc chương trình Tết Đoàn kết, hội thi gói bánh chưng bánh tét, chế biến mứt truyền thống năm 2024 nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào đón năm mới – Xuân Giáp thìn. Tham dự có lãnh đạo thành phố và các ban ngành, người dân địa phương.

Khai mạc chương trình “Tết Đoàn kết” năm 2024
Thắt chặt tình đoàn kết quân dân

Những ngày cuối năm, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) hành quân về với xã Bình Thành (thị xã Hương Trà) để thực hiện công tác dân vận. Dù thời tiết không thuận lợi nhưng bằng trách nhiệm và quyết tâm cao, các anh đã cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân và thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực.

Thắt chặt tình đoàn kết quân dân

TIN MỚI

Return to top