ClockThứ Sáu, 27/04/2018 21:39

Thành công và thách thức trong tiến trình hội nhập của ASEAN

TTH - Kể từ khi chính thức thành lập vào ngày 8/8/1967, ASEAN đã có những bước tiến to lớn trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực. Với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên đến 2,5 nghìn tỷ USD, hiện ASEAN đang là khu vực có nền kinh tế lớn thứ 7 trên thế giới và tham vọng sẽ vươn lên vị trí thứ 4 vào năm 2025.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32: ASEAN cần đẩy mạnh hội nhập khu vựcASEAN hướng đến thực hiện tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp QuốcASEAN-EU thúc đẩy hợp tác an ninh truyền thống và phi truyền thốngASEAN trong kỳ vọng của thế giớiTrung tâm ASEAN-Nhật Bản xúc tiến thương mại dịch vụ du lịch ASEAN

Sự nỗ lực của các nước thành viên là điều kiện tiên quyết không thể tách rời trong tiến trình hội nhập của ASEAN. Ảnh: The ASEAN Post

Trong tiến trình hội nhập của ASEAN, việc thành lập và triển khai Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được xem là một trong những sáng kiến quan trọng nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho 10 nước thành viên tiến đến hợp tác, hội nhập dễ dàng. Xét về thành công, kết quả rõ ràng nhất là giá trị GDP tích lũy trong khu vực của ASEAN đang ngày càng tăng. Ngoài ra, sự phát triển của cơ sở hạ tầng khu vực dựa trên nguyên tắc phối hợp, học hỏi lẫn nhau giữa các nước thành viên cũng tạo nên nhiều thành quả tích cực.

Tuy nhiên, khu vực Đông Nam Á vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức bao gồm: chi tiêu dành cho phát triển còn quá thấp, dẫn đến khó khăn trong công tác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy thịnh vượng chung và chịu tác động mạnh của biến động tài chính toàn cầu… Do đó, chính phủ các nước cần tập trung đề ra đường lối chính sách phù hợp nhằm tăng cường chính sách thúc đẩy các dự án thương mại khả thi và tạo động lực cho đà phát triển của khu vực trong tương lai.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top