ClockThứ Bảy, 13/01/2018 14:01

Thành công với nghề mình lựa chọn

TTH - Cựu quân nhân, đảng viên trẻ Nguyễn Văn Trung (sinh năm 1992) ở thôn Bình An, xã Phong Xuân (Phong Điền) không chỉ là một bí thư chi đoàn xông xáo, đi đầu trong các phong trào địa phương mà còn là tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi, với thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Nghề lộng bây giờNhiều nhóm nghề có xu hướng phát triển tốtĐêm bế mạc tôn vinh nghệ nhân làng nghềHội tụ tinh hoa nghề ba miềnLo hàng cho Festival nghề

Lựa chọn mô hình chăn nuôi phù hợp đã đưa lại hiệu quả kinh tế cao cho ông chủ 9x

Năm 2014, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trung mang hoài bão làm giàu ngay trên mảnh vườn của gia đình. Nhưng ý định mở trang trại chăn nuôi của anh bị ba mẹ phản đối. “Ba mẹ em cho rằng, thanh niên trẻ mà quanh quẩn với đàn gà, đàn heo thì sẽ khổ cả đời. Sau gần 1 năm đi làm thuê, thấy em vẫn chưa từ bỏ ý định mở trang trại, thêm vào đó được anh trai ủng hộ và hỗ trợ vốn nên ba mẹ cũng xuôi”, Trung nhớ lại.

Vốn không nhiều nên Trung xác định lấy công làm lãi. Mọi việc từ xây chuồng trại, cải tạo đất đều do Trung tự tay làm. Lên mạng tìm hiểu các phương thức chăn nuôi, Trung nhận thấy mô hình nuôi gà đệm lót sinh học giảm thiểu được rủi ro về dịch bệnh, gà sinh trưởng tốt nên bắt tay làm ngay. Trên nền chuồng, Trung lót một lớp trấu dày, sau đó ủ men sinh học và cám gạo với tỉ lệ 1kg men/3kg cám để 3 ngày rồi rải hỗn hợp lên mặt trấu, theo tỉ lệ 1kg hỗn hợp/40m2. Đệm lót được sử dụng khoảng 6 tháng – 1 năm.

Theo Trung, áp dụng phương pháp nuôi đệm lót,  chuồng nuôi đảm bảo vệ sinh. Để giảm thiểu tối đa các loại dịch bệnh và giúp gà tăng trưởng nhanh, sau mỗi lứa xuất chuồng lại thay đệm lót.

Những lứa gà sinh trưởng tốt lần lượt được xuất bán với giá cao. Nhận thấy nhu cầu thị trường lớn nên Trung đầu tư mở rộng, xây dựng chuồng trại kiên cố, theo hướng "đông che hè thoáng". Từ chỗ mỗi lứa chỉ nuôi vài trăm đến 1 nghìn con, đến nay, mỗi năm Trung cho xuất chuồng trên 15 nghìn con gà thương phẩm.

Với lợi thế vườn rộng nên sau khoảng 1 tháng nuôi nhốt, gà được thả ra vườn vào ban ngày. Việc nuôi thả không những tăng sức đề kháng mà giúp thịt gà săn chắc, được thương lái ưa chuộng, tỷ lệ gà không bị dịch bệnh đạt 98%. Trung bình 3 tháng là gà có thể đạt trọng lượng 1,5 kg và có thể xuất chuồng. Mỗi tháng, lợi nhuận từ bán gà gần 20 triệu đồng.

Sau hơn 2 năm bắt tay làm nông dân, đến nay, mô hình nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học của Trung là địa chỉ quen thuộc và tin cậy cho thanh niên cùng chí hướng trong xã và bà con đến học hỏi.

Anh Đặng Quang Cảnh, Bí thư Xã đoàn Phong Xuân khẳng định, mô hình nuôi gà bằng đệm lót sinh học của đảng viên trẻ Nguyễn Văn Trung dễ áp dụng lại phù hợp với điều kiện đất đai rộng ở địa phương. Kinh phí đầu tư không quá lớn, chỉ trong khoảng thời gian ngắn có thể thu lợi nhuận và hơn hết không làm ô nhiễm môi trường. Vì vậy, xã đoàn đang khuyến khích đoàn viên mạnh dạn đầu tư học hỏi mô hình này để phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Giỏi một nghề, biết nhiều nghề

Từng là đầu bếp của một nhà hàng hạng sang ở TP. Hồ Chí Minh, cháu gái tôi quyết định về lại Huế làm việc. Một buổi đi làm, buổi còn lại nhận làm bánh sinh nhật. Khách thấy mẫu mã đẹp lại đặt hàng nên có việc làm quanh năm. Cộng hai khoản tiền thu nhập, cháu tôi bắt đầu có tiền dành dụm.

Giỏi một nghề, biết nhiều nghề
Thông tin doanh nghiệp:
Tiêu chí lựa chọn văn phòng chia sẻ TPHCM

Văn phòng chia sẻ ngày càng phổ biến và trở thành một thành viên nổi bật trong ngành kinh doanh bất động sản văn phòng được ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có không ít những ý kiến, nhận định không đúng về loại hình cho thuê này. Vậy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về văn phòng chia sẻ và những tiêu chí lựa chọn văn phòng cho thuê chất lượng nhé!

Tiêu chí lựa chọn văn phòng chia sẻ TPHCM
Giữ nghề đan chiếu Âmber

Theo tục lệ của người Tà Ôi, trong các lễ cưới hỏi truyền thống, người con gái sẽ phải mang theo chiếu sính lễ (chiếu Âmber) để thể hiện tình yêu thương đối với nhà trai. Tùy theo điều kiện kinh tế mà đàng gái có thể đem một hoặc càng nhiều chiếu càng tốt. Phong tục này vẫn được lưu truyền, bởi thế, nghề đan chiếu Âmber vẫn còn lưu giữ cho đến ngày nay…

Giữ nghề đan chiếu Âmber
Thông tin doanh nghiệp
7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công

Họ tiết kiệm được cả triệu đồng nhờ vào việc săn được mã giảm giá Shopee, còn bạn thì không? Vậy tại sao bạn lại không săn được mã giảm giá? Cùng mình đọc hết bài viết dưới đây để xem qua 7 lý do phổ biến mà bạn thường hay mắc phải khiến việc săn mã giảm giá không thành công. Từ đó rút ra được kinh nghiệm xương máu nè!

7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công
Return to top