ClockThứ Ba, 29/09/2015 10:49

Thanh Hóa: Gần 1.300 cặp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

TTH.VN - Trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 1.207 cặp tảo hôn, 86 cặp hôn nhân cận huyết thống.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký quyết định phê duyệt Đề án Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số đến năm 2020.

Theo số liệu thống kê của Ban dân tộc tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2011 đến tháng 6/2015, số lượng cặp tảo hôn là 1.207 cặp; số lượng cặp hôn nhân cận huyết thống là 86 cặp. Hiện tượng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống chủ yếu diễn ra trong các dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa ở 11 huyện miền núi Thanh Hóa gồm: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Thường Xuân, Như Xuân, Như Thanh, Thạch Thành, Cẩm Thủy.

 
thanh hoa: gan 1.300 cap tao hon va hon nhan can huyet thong hinh 0
Địa bàn tỉnh Thanh Hóa bình quân có từ 250 đến 400 cặp tảo hôn.

Đề án trên sẽ được thực hiện từ năm 2016 -2020 với tổng số tiền là hơn 9,974 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Độ - Quyền trưởng phòng Chính sách và tuyên truyền Ban dân tộc tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong 1.207 cặp tảo hôn thì tập trung nhiều tại các huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa và Ngọc Lặc. Đối với hôn nhân cận huyết thống thì chủ yếu là người Mông (chiếm 56 cặp/86 cặp) và người Thái (29 cặp/86 cặp). Trên thực tế, số cặp tảo hôn còn nhiều hơn nhưng do công tác thống kê, kiểm tra từ cấp cơ sở chưa sâu sát nên khó liệt kê đầy đủ. Sau khi Đề án đã được phê duyệt, chúng tôi sẽ triển khai tuyên truyền sâu rộng xuống từng thôn, bản tại các địa phương về vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 6 dân tộc thiểu số chủ yếu gồm: dân tộc Mường, Thái, Thổ, Mông, Dao và Khơ Mú. Đáng quan tâm hơn nữa là hàng năm, bình quân có từ 250 đến 400 cặp tảo hôn diễn ra, và có hơn 20 cặp hôn nhân cận huyết thống. Việc thực hiện đề án trên phần nào sẽ giúp người dân hiểu rõ hơn những tác hại xảy ra khi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

 Nguyễn Hải (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1: Dòng sông máu

Mỗi khi nhắc đến sông Hai Nhánh, mấy anh em từng thoát ly tham gia kháng chiến, chúng tôi đều ước mong có dịp quay trở lại địa điểm được ghi nhận là ác liệt nhất khi từ đồng bằng lên hậu cứ. Được Bí thư Thị ủy Hương Thủy Lê Ngọc Sơn giúp đỡ và đích thân Chủ tịch UBND xã Dương Hòa Lê Văn Thức trực tiếp đưa đi, cuối cùng chúng tôi toại nguyện.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1 Dòng sông máu
Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Thi đua sản xuất tăng năng suất lao động

Sáng 24/4, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh tổ chức ký kết giao ước thi đua hưởng ứng “Đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024)" trong các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh.

Thi đua sản xuất tăng năng suất lao động

TIN MỚI

Return to top