ClockThứ Sáu, 17/02/2017 08:26

Thanh, kiểm tra: Kênh để tuyên truyền về bảo vệ môi trường

TTH - Quan điểm của lãnh đạo tỉnh tại một số hội nghị, hội thảo liên quan chỉ rõ, chúng ta không nhất thiết lúc nào cũng xem hoạt động thanh, kiểm tra là xử phạt, mà phải thông qua hoạt động này như là cầu nối, là kênh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) đến người dân và doanh nghiệp.

Thời gian qua, thông qua việc thanh, kiểm tra, Sở Tài nguyên & Môi trường đã lồng ghép, kết hợp với việc rà soát tình hình thực thi pháp luật tại địa phương, doanh nghiệp để phổ biến các quy định mới. Qua đó, đơn vị đã tiếp nhận được những phản hồi của các doanh nghiệp và địa phương về bất cập trong chính sách, pháp luật về môi trường để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung như một số quy định pháp luật chưa phù hợp về thời hạn, gia hạn lập đề án BVMT, thời hạn xác nhận hoàn thành công trình, giải pháp BVMT…

Kế hoạch kiểm tra môi trường cũng được ngành chú trọng xây dựng theo hướng nhanh gọn, ít ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở, đảm bảo chất lượng công tác, hạn chế chồng chéo trong quản lý môi trường. Thông qua các đợt thanh, kiểm tra, đơn vị đã kịp thời phát hiện, hướng dẫn khắc phục và xử lý nghiêm các vi phạm hành chính trong công tác BVMT. So sánh tình hình vi phạm hành chính về BVMT qua từng năm, nhất là từ năm 2010 đến nay, số tổ chức, cá nhân vi phạm có chiều hướng giảm. Hoạt động thanh, kiểm tra đã phần nào tạo chuyển biến, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong BVMT gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Để thực sự là cầu nối, kênh tuyên truyền hữu hiệu, ngành tài nguyên và môi trường xác định đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát môi trường có trọng tâm, trọng điểm, giải quyết dứt điểm những nội dung, vấn đề nhạy cảm, bức xúc về môi trường; đặc biệt là những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn. Thông qua những hoạt động này, đơn vị kết hợp lồng ghép hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về BVMT, khắc phục, xử lý tình trạng gây ô nhiễm, chứ không nhất thiết hễ kiểm tra là xử phạt như suy nghĩ lâu nay của nhiều cơ sở sản xuất. Trên thực tế, nhiều trường hợp vi phạm là do chưa hiểu rõ và chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan; hoặc do yếu tố khách quan, khó khăn về nguồn lực tài chính trong đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý đảm bảo quy chuẩn về môi trường… Do đó, việc thanh, kiểm tra cũng là cơ hội để có sự trao đổi thẳng thắn giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước về những hạn chế, khó khăn còn tồn tại và cùng nhau tháo gỡ, góp phần tạo động lực, tiền đề cho việc nâng cao chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh.

HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top