Thể thao

Thanh Nhi & bắn cung thắng lớn

ClockChủ Nhật, 25/12/2022 14:26
TTH - Với sự tỏa sáng của VĐV Nguyễn Thị Thanh Nhi, bộ môn bắn cung đã góp công đầu giúp thể thao Thừa Thiên Huế “bội thu” tại đấu trường Đại hội Thể thao (ĐHTT) toàn quốc lần thứ IX - 2022.

Đoàn thể thao tỉnh xếp thứ 21/65 tại Đại hội TDTT toàn quốc lần 9 – năm 2022VĐV Nguyễn Thị Thanh Nhi xuất sắc giành 3 Huy chương vàng bắn cung

Thanh Nhi - niềm tự hào của bắn cung Thừa Thiên Huế

Thứ ba toàn đoàn

Môn bắn cung tại ĐHTT toàn quốc lần thứ IX - 2022 có 30 nội dung thi đấu, với sự tham gia của 215 VĐV đến từ 20 địa phương.

Ngày 13/12 là ngày thi đấu tuyệt vời khi VĐV bắn cung Nguyễn Thị Thanh Nhi của Thừa Thiên Huế liên tiếp giành được 2 HCV ở các nội dung cung 1 dây 30m nữ, cung 1 dây 50m nữ. Tại nội dung cung 1 dây 30m nữ, Thanh Nhi đạt 350 điểm, phá kỷ lục tại ĐHTT toàn quốc (kỷ lục được xác định tại kỳ Đại hội năm 2014 là 349 điểm). Tại nội dung cung 1 dây 50m nữ, Nguyễn Thị Thanh Nhi đạt 329 điểm, xếp trên 2 VĐV Hà Nội là Trần Thị Trà My (328 điểm) và Triệu Huyền Điệp (324 điểm).

Thanh Nhi (thứ 3 bên phải) chuẩn bị thi đấu

Trước đó, VĐV Nguyễn Thị Thanh Nhi cũng đã ẵm 1 HCV ở nội dung cung 1 dây 60m nữ. Đồng thời, giành HCB nội dung toàn năng cung 1 dây nữ. Ở nội dung cung nữ 1 dây 60m, Nguyễn Thị Thanh Nhi đạt 333 điểm, xếp trên 2 VĐV Hà Nội là Triệu Huyền Điệp và Đỗ Thị Ánh Nguyệt (có cùng 330 điểm). Ở nội dung toàn năng 1 dây nữ, Nguyễn Thị Thanh Nhi được 656 điểm giành HCB (phá kỷ lục đại hội), xếp dưới VĐV Hà Nội là Hoàng Phương Thảo có 660 điểm và đứng trên 1 VĐV Hà Nội khác là Triệu Huyền Điệp đạt 648 điểm.

Kết thúc thi đấu, đoàn bắn cung Thừa Thiên Huế xếp thứ 3 toàn đoàn với 3 HCV, 3 HCB, phá 2 kỷ lục. Dẫn đầu là đoàn Hà Nội với 9 HCV, 8 HCB và 12 HCĐ, phá 2 kỷ lục. Thứ nhì là Vĩnh Long với 6 HCV, 5 HCB và 3 HCĐ, phá 2 kỷ lục. Theo đại diện đoàn thể thao Thừa Thiên Huế tham dự ĐHTT toàn quốc 2022, đây là thành tích tuyệt vời nhưng không quá bất ngờ của cá nhân cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Cô gái “vàng”Thanh Nhi

Năm 2022 là một năm tuyệt vời của cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi. Tháng 3/2022, tại Giải vô địch cung thủ xuất sắc quốc gia 2022, Thanh Nhi đã ghi tên mình vào lịch sử bắn cung Việt Nam khi xuất sắc giành đến 5 HCV và tạo nên “hiện tượng” mới của bắn cung Việt Nam. Trong lịch sử bắn cung Việt Nam, chưa từng có VĐV nào liên tiếp giành 5 HCV cá nhân tại một giải đấu cấp quốc gia. Thanh Nhi là nữ cung thủ đầu tiên làm được điều này.

Tại SEA Games 31, VĐV Nguyễn Thị Thanh Nhi không đạt được “giấc mơ vàng” khi chỉ đạt được huy chương bạc nội dung bắn cung đồng đội nữ. Thế nhưng, đầu tháng 9 vừa qua, Nguyễn Thị Thanh Nhi đã có có màn “phục thù ngọt ngào” tại Giải bắn cung Singapore mở rộng 2022. Cùng với Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Thanh Nhi tham gia đội hình cung 1 dây nữ đồng đội và giành được HCV. Tại nội dung cá nhân cung 1 dây nữ, Thanh Nhi thắng Ánh Nguyệt ở chung kết và giành thêm tấm HCV thứ 2. Với công đầu đóng góp của Thanh Nhi, các cung thủ Việt Nam thể hiện sự thống trị tại Giải bắn cung Singapore mở rộng 2022 khi chỉ để hụt đúng 1 tấm HCV trong tổng số 8 bộ huy chương.

Bắn cung là bộ môn thể thao còn mới lạ của Thừa Thiên Huế. Thành lập từ năm 2014, lúc đầu bộ môn bắn cung Huế vỏn vẹn có 3 VĐV. Năm 2015, Thanh Nhi gia nhập bộ môn bắn cung Thừa Thiên Huế. Chỉ 1 năm sau, cô gái sinh năm 2001 này đã khoác áo tuyển trẻ quốc gia. Thanh Nhi nhanh chóng bộc lộ năng khiếu khi năm 2017, cô bắt kịp kỷ lục quốc gia cung 1 dây cự ly 60m nữ tại Giải vô địch trẻ toàn quốc. Hai năm sau, Thanh Nhi tạo nên “địa chấn” ở Giải vô địch các đội mạnh quốc gia, khi xô ngã kỷ lục cũ tồn tại hơn 1 thập kỷ và lập nên kỷ lục quốc gia mới nội dung cung 1 dây cự ly 30m. Cũng từ đó, Thanh Nhi được xem là đầu tàu của bắn cung Huế.

Còn nhớ trước ngày lên đường dự ĐHTT toàn quốc lần thứ IX - 2022, ông Lại Đăng Quang, HLV trưởng bộ môn bắn cung của tỉnh cho biết, Thanh Nhi là niềm hy vọng “vàng” và chỉ tiêu đặt ra của bắn cung Thừa Thiên Huế là góp 1 tấm HCV vào thành tích chung của đoàn thể thao Thừa Thiên Huế tại ĐHTT toàn quốc lần này. Thành tích 3 tấm HCV và 2 tấm HCB mà Nguyễn Thị Thanh Nhi giành được đã vượt quá sự mong đợi. Thanh Nhi xứng đáng là niềm tự hào của đoàn thể thao Thừa Thiên Huế.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Đặt niềm tin

Có 3 gương mặt nữ đến từ Thừa Thiên Huế góp mặt tại Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD 2023 và đó là 3 niềm hy vọng lớn.

Đặt niềm tin
Hứa hẹn với những môn thể thao mới

Sau khi sắp xếp các bộ môn thể thao, Thừa Thiên Huế đầu tư thêm các môn thể thao mới. Tuy “sinh sau, đẻ muộn”, nhưng những môn thể thao này hứa hẹn sẽ đem lại cơ hội mới cho thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Hứa hẹn với những môn thể thao mới
Return to top