ClockThứ Năm, 27/10/2022 13:15

Thanh niên chung tay giảm nghèo

TTH - “Giảm nghèo bền vững” gắn với xây dựng nhà ở và phát triển sinh kế cho thanh niên là một nội dung trọng tâm, đột phá trong triển khai chương trình công tác Đoàn nhiệm kỳ mới.

Công trình ý nghĩa của người trẻ

Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế khánh thành "Nhà Nhân ái" trong chuỗi hoạt động an sinh xã hội chào mừng Đại hội Đoàn

Nhiều hoạt động thiết thực

Chồng mất sớm hơn 10 năm nay, chị Trần Thị Liền (xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền) một mình tần tảo nuôi con nhỏ khiến cuộc sống đối mặt với vô vàn khó khăn. Lâu nay, ước muốn lớn nhất của hai mẹ con là xây dựng được một ngôi nhà cấp 4 khang trang, thay cho nơi ở xuống cấp.

Giữa năm 2022, niềm vui đến với gia đình chị Liền khi được Tỉnh đoàn kết nối giúp đỡ xây dựng “Nhà nhân ái”. Từ 50 triệu đồng được hỗ trợ, chị Liền vay mượn thêm họ hàng, người quen và đã hoàn thành căn nhà mơ ước vào tháng 9 vừa qua. “Ngôi nhà tuy không quá hoành tráng, nhưng là ước mơ bao năm nay. Mùa mưa bão sắp đến hai mẹ con có thể an tâm sinh hoạt tại đây”, chị Liền hồ hởi.

Không phải là trường hợp duy nhất, giữa tháng 9 vừa qua, Tỉnh đoàn đồng loạt khánh thành các công trình thanh niên “Nhà nhân ái” tại 9 huyện, thị xã và thành phố. Đây là những ngôi nhà nằm trong chuỗi hoạt động an sinh xã hội chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Chuỗi hoạt động đã ghi dấu ấn với việc hỗ trợ xây dựng 9 “Nhà nhân ái” và sửa chữa 1 nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng; sửa chữa 10 căn nhà cho nạn nhân chất độc da cam; tặng 100 suất học bổng và 30 chiếc xe đạp cho 130 em học sinh nghèo vượt khó. Nguồn kinh phí vận động được từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Hoa Hòa Bình, Bệnh viện Trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Tổ đình Tường Vân và nhiều doanh nghiệp trên toàn quốc.

Trên thực tế, các hoạt động an sinh xã hội luôn được Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai đồng bộ, thường xuyên và phong phú trong những năm qua. Qua đó, nhiều gia đình khó khăn đã có được chỗ ở ổn định và có thêm sinh kế cải thiện thu nhập, vươn lên trong cuộc sống.

Tinh thần đó tiếp tục được thể hiện tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 diễn ra đầu tháng 10 vừa qua, khi chủ trương không nhận hoa chúc mừng từ các các cơ quan, đơn vị, cá nhân mà thay thế bằng hiện kim, nhằm giúp Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cụ thể hóa Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 03/11/2021 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về “Giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2021 - 2025.

Phát huy sức trẻ

Theo thông từ Tỉnh đoàn, nhiệm kỳ 2017 - 2022, phong trào tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội luôn được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai với nhiều hoạt động phong phú, hướng về địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng như: Quầy hàng miễn phí “Ai thiếu đến lấy, ai thừa đến cho”; “Bát cháo nghĩa tình”,“Hũ gạo tình thương”, “Tay kéo biên phòng”, “Bữa cơm có thịt”…

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên được tổ chức thường niên cũng đi vào chiều sâu với những hoạt động ý nghĩa đảm bảo an sinh xã hội cho những hoàn cảnh khó khăn.

Từ thực tiễn hoạt động, đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, ý nghĩa với tổng trị giá hơn 11,5 tỷ đồng, nổi bật như: “Tủ mì 0 đồng” hỗ trợ phần ăn sáng cho người nghèo; “Dự án nuôi em - Thừa Thiên Huế” với hơn 1.200 em học sinh được nhận đỡ đầu.

Nổi bật, các cấp bộ Đoàn đã huy động các nguồn lực hỗ trợ giúp đỡ xã A Roàng (huyện A Lưới) giảm nghèo trong giai đoạn 2017 – 2020 với hàng loạt chương trình thiện nguyện. Trong đó, tập trung cải thiện đời sống của người dân trên mọi mặt từ y tế, giáo dục cho đến phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Đại diện Tỉnh đoàn cho biết, “Giảm nghèo bền vững” là một nội dung trọng tâm, đột phá trong triển khai chương trình công tác Đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2027. Theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, việc thực hiện giảm nghèo bền vững phải có trọng tâm, trọng điểm và mang tính đột phá, đặc biệt là ưu tiên nguồn lực cho các vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó tập trung cho huyện miền núi A Lưới và Nam Đông để giảm nghèo bền vững.

Không chỉ đảm bảo an sinh xã hội, thời gian tới, các tổ chức cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục tập trung hỗ trợ sinh kế, tạo công ăn việc làm cho thanh niên. Bởi đây là đối tượng có khả năng thoát nghèo cao so với các hộ khác; bắt đầu từ việc rà soát, khảo sát nhu cầu về học tập, nghề nghiệp để đưa ra các chương trình hướng nghiệp, giúp đỡ kết nối việc làm và phát triển nhiều mô hình sản xuất, thanh niên làm kinh tế giỏi thông qua hỗ trợ vay vốn ưu đãi.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Return to top