ClockChủ Nhật, 30/09/2018 15:30

Thanh niên phải nắm bắt cơ hội để lập thân, lập nghiệp

TTH.VN - Sáng 30/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có buổi đối thoại với hơn 800 bí thư chi đoàn đại diện gần 1.200 bí thư chi đoàn trên địa bàn dân cư toàn tỉnh về chủ đề “Lập thân, khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo”.

Tăng cường đối thoại để giải quyết vướng mắcTập trung giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo của công dânCơ quan chức năng cần đối thoại, giải thích cho dânChính quyền tiếp tục khảo sát để có phương án giải tỏa phù hợp“Cải cách hành chính - thúc đẩy môi trường đầu tư”

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cởi mở, thẳng thắng trao đổi với đoàn viên thanh niên

Giải bài toán việc làm và xuất khẩu lao động

Mở đầu buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chia sẻ, chúng tôi tự hào về thế hệ trẻ và vui mừng được gặp gỡ, đối thoại, trao đổi ý kiến với các bạn ĐVTN là bí thư chi đoàn trên địa bàn dân cư, những người đại diện cho thanh niên tỉnh, lực lượng rường cột của đất nước.

“Chính quyền tỉnh phải làm gì và làm thế nào để thế hệ trẻ phát triển tốt hơn, nhanh hơn, toàn diện, để ĐVTN hoạt động thiết thực hơn, hiệu quả hơn và ĐVTN phải làm gì, làm thế nào để thực sự là rường cột của đất nước, thực sự là rường cột xung kích, là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng. Tôi cùng các lãnh đạo sở, ngành sẵn sàng trao đổi về những vấn đề các bạn quan tâm”- Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nói.

Trước băn khoan của nhiều ĐVTN về giải quyết việc làm, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, đây là vấn đề xã hội mang tầm quốc gia và là trăn trở của lãnh đạo tỉnh. “Bất kỳ cuộc tiếp xúc cử tri nào, câu hỏi đau đáu của người dân dành cho lãnh đạo tỉnh là tại sao con em người dân khi tốt nghiệp lại khó tìm việc làm ở tỉnh”- Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Đoàn viên thanh niên đề đạt yêu cầu, nguyện vọng đến Chủ tịch UBND tỉnh

Chúng ta đang giải quyết bài toán này trong bối cảnh về biên chế nhà nước phải cắt giảm 10% biên chế công chức, viên chức; sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị, sắp xếp và nâng cao hiệu quả, hiệu lực của cơ quan công lập- đây là vấn đề nan giải. Hiện nay tỉnh đang dừng chỉ tiêu tuyển dụng để sắp xếp bộ máy.

Về giải quyết việc làm, Chủ tịch UBND tỉnh nêu câu hỏi, có bao nhiêu bạn trẻ ngồi đây có ý chí lập doanh nghiệp hoặc tham gia và các doanh nghiệp để cùng phát huy nghề nghiệp của mình trong nhiều năm đào tạo. Tỉnh cũng đã ban hành nhiều cơ chế để tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp từ ý tưởng khởi nghiệp. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động; định hướng giáo dục phân luồng học sinh; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đào tạo nghề phi nông nghiệp… gắn với tổ chức nhiều hơn ngày hội việc làm, tạo cơ hội cho thanh niên có việc làm.

“Tỉ lệ xuất khẩu lao động của tỉnh đang còn rất thấp, chúng ta ngại đi xa. Cơ hội việc làm ở nước ngoài rất lớn, chỉ cần đi xuất khẩu lao động 3 năm sẽ có một số tiền lớn về tỉnh đầu tư, phát triển- tại sao không. Dĩ nhiên tỉnh cũng sẽ hỗ trợ nhiều mặt để đẩy mạnh xuất khẩu lao động cho thanh niên”- Chủ tịch UBND tỉnh gợi mở nhằm khuyến khích các bạn trẻ mạnh dạn xuất khẩu lao động.

Tạo nguồn vốn ưu đãi khởi nghiệp

Về vốn vay, Chủ tich UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, vừa giao nhiệm vụ cho Sở Tài chính và Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ triển khai một số việc. Thứ nhất là giảm các thủ tục hành chính, tạo cơ chế về tín chấp vay vốn; tiếp theo là hạ lãi suất cho vay bằng lãi suất huy động; trích một khoản thành lập Qũy mạo hiểm đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Cùng với đó, phát huy nguồn vốn tại các quỹ tín dụng của thanh niên để hỗ trợ bạn trẻ khởi nghiệp. Đây là cơ hội và điều kiện cởi trói tín dụng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Giám đốc Sở Lao động- Thương Binh và Xã hội Hà Văn Tuấn nói rõ hơn về giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động

Dẫn lại câu nói của người xưa “Có rất nhiều con đường để bạn chọn lựa. Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhắc nhở lực lượng đoàn viên thanh niên cần có những mối liên kết trong khởi nghiệp. Tỉnh khuyến khích ĐVTN cùng nhau phối hợp thành lập tổ, nhóm, hợp tác xã, doanh nghiệp với nhiều thành viên để phát triển kinh tế… Đồng thời khẳng định, mặc dầu vẫn còn đối mặc với nhiều khó khăn, nhưng nếu có cơ hội, thanh niên phải nắm bắt cơ hội để lập thân, lập nghiệp.  

Về ý tưởng khởi nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp đều có thể tiếp cận các nguồn vốn như: Quỹ phát triển khoa học công nghệ; Quỹ đầu tư phát triển bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; Quỹ khuyến công và một số ngân hàng đang có chính sách ưu đãi… Bên cạnh đó, các thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo có thể liên hệ tại phòng đăng ký của Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm đầu mối tư vấn, hướng dẫn và kết nối các nguồn vốn.

Thông qua hoạt động đối thoại, chất vấn, trao đổi đa chiều, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan giải đáp những thắc mắc, trăn trở của ĐVTN trên lĩnh vực mình phụ trách. Trong không khí dân chủ, cởi mở và thẳng thắn, các ĐVTN tham gia buổi đối thoại đã chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ và mạnh dạn nêu nhiều kiến nghị, đề xuất, hiến kế cho lãnh đạo tỉnh trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Các lĩnh vực được quan tâm là, vai trò hạt nhân của thanh niên trong các phong trào, hoạt động xã hội; thanh niên chung tay cải cách hành chính; lập thân, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; đào tạo và phát triển nghề cho thanh niên gắn với giải quyết việc làm; thanh niên trong xây dựng nông thôn mới.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh phát động rộng rãi trong ĐVTN cuộc thi sáng kiến để tỉnh ngày càng xanh, sáng, sạch hơn. Dự định cuộc thi sẽ được trao giải vào dịp 26/3 hằng năm.

Kết thúc buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, thông qua buổi đối thoại giúp cho lãnh đạo tỉnh được nắm bắt, lắng nghe trực tiếp tiếng nói từ đoàn cơ sở, qua đó tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho ĐVTN; đồng thời, định hướng và đưa ra giải pháp hỗ trợ  thanh niên tham gia phát triển kinh tế, sáng tạo, khởi nghiệp thành công. Ngoài ra, cung cấp thêm thông tin về cơ chế, chính sách, hỗ trợ thanh niên về đào tạo việc làm, xuất khẩu lao động, giảm tỉ lệ thất nghiệp; cơ chế hỗ trợ, thu hút tài năng trẻ tại các địa phương; chính sách cho đội ngũ bí thư chi đoàn trên địa bàn dân cư và môi trường cho thanh niên học tập, nâng cao trình độ, phát triển toàn diện.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Gia Công cho biết, những câu trả lời, trao đổi, định hướng của Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi đối thoại phần nào giúp đoàn viên, thanh niên nhận thức rõ hơn, từ đó phát huy tri thức, tài năng, sức trẻ, tiếp tục cống hiến và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Tăng cường niềm tin của Nhân dân vào công lý, công bằng xã hội

Chiều 26/2, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ có buổi nói chuyện với đội ngũ cán bộ ngành tòa án toàn tỉnh chuyên đề về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và xây dựng ngành tòa án Nhân dân 2 cấp.

Tăng cường niềm tin của Nhân dân vào công lý, công bằng xã hội
Return to top