ClockThứ Bảy, 03/09/2016 15:32

Thành phố Hàng Châu yên ắng, chuẩn bị đón các nhà lãnh đạo G20

TTH.VN - Thành phố Hàng Châu của Trung Quốc hôm nay (3/9) trở nên yên ắng hiếm có trước sự xuất hiện của các nhà lãnh đạo từ 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, sau khi chính phủ khuyến khích người dân dọn dẹp và thắt chặt an ninh cho hội nghị thượng đỉnh G20.

Những con đường vắng vẻ ở Hàng Châu chuẩn bị đón các nhà lãnh đạo G20. Ảnh: Metro

Trước ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20, các tuyến giao thông và trung tâm xung quanh các địa điểm chính ở trung tâm thành phố Hàng Châu - một thành phố thường xuyên nhộn nhịp của 9 triệu dân, đều trở nên trống trải, chỉ với một ít xe cộ và người dân xung quanh, trong khi các cửa hàng đều đóng cửa.

Địa điểm xây dựng cũng dừng lại - điều hiếm gặp ở một đất nước mà người lao động thường xuyên làm việc suốt ngày đêm.

Hơn 200 nhà máy thép ở các huyện lân cận đã bị đóng cửa như một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế tinhg trạng ô nhiễm trong 2 ngày diễn ra  Hội nghị thượng đỉnh quan trọng, bắt đầu từ ngày mai (4/5).

"Mọi thứ hiện có một chút bất tiện. Nhưng có thể hiểu lý do tại sao", một nhân viên bất động sản ở Hàng Châu - ông Liu Wenchao thông cảm, "lãnh đạo từ 20 quốc gia quan trọng nhất thế giới đang đến đay để tham dự hội nghị thượng đỉnh lớn này, và tất cả chúng ta cần phải đảm bảo an ninh cho người nước ngoài".

Nhiều cư dân Hàng Châu đã lũ lượt rời đi sau khi chính quyền tuyên bố một kỳ nghỉ kéo dài một tuần để đảm bảo cho hội nghị thượng đỉnh, đóng cửa địa điểm nổi tiếng Hồ Tây của thành phố và cung cấp các phiếu du lịch miễn phí trị giá lên đến 10 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) để khuyến khích người dân du dịch đến các địa điểm khác ngoài thành phố.

Một số cư dân, như các đầu bếp từ vùng Tân Cương phía tây, cũng được gửi về nhà trong thời điểm này, các nhà hàng nói với Reuters. Chính phủ đã cáo buộc lực lượng phiến quân Hồi giáo thực hiện các cuộc tấn công trong khu vực đó.

Nhà tư vấn công nghiệp Trung Quốc Mysteel cho biết, các nhà máy thép ở những tỉnh lân cận như Giang Tô, An Huy, Sơn Đông và Chiết Giang đã ra lệnh hạn chế hoặc tạm ngưng sản xuất vì chất lượng không khí được coi là không đủ tốt.

Vào hôm nay (3/9), chỉ số chất lượng không khí ở Hàng Châu là 76, mức phân loại được cho là "tốt". "Chúng ta cần phải thể hiện mặt tốt nhất của Hàng Châu cho toàn bộ thế giới", ông Liu nói.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top